Ẩm thực

Bok-Lo-Hong: Món ăn độc, lạ của xứ biển Hà Tiên

Thành phố Hà Tiên có vị trí tiếp giáp nước bạn Campuchia và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc (Kinh, Khmer, Hoa...)vì thế trong văn hoá ẩm thực ở địa phương có nhiều sự giao thoa, pha trộn từ đó cho ra đời nhiều món ăn độc đáo mà nơi khác không có.
Bok-Lo-Hong, người dân địa phương hay phát âm là Bốc lò hồng, Bốc lơ hông - là một món ăn của người Khmer sống ở thành phố Hà Tiên biến tấu từ món gỏi (nộm) đu đủ có nguồn gốc từ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, nhưng có pha trộn thêm nhiều thành phần và gia vị có sẵn ở địa phương, làm cho món ăn thêm đậm đà, nhiều hương vị.
  
Nguyên liệu chính của món Bok-Lo-Hong gồm đu đủ xanh sắc sợi dài và Ba khía muối (một đặc sản của miền sông nước Tây Nam Bộ), cùng với rất nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác, như: Tôm khô, mắm ruốc, đậu phộng, ớt, tỏi, nước mắm me, chanh, rau thơm...
  


Nguyên liệu tôm khô không thể thiếu trong gia vị của món Bok-Lo-Hong.


  Nguyên liệu và gia vị khác, như: Tôm khô, mắm ruốc, đậu phộng, ớt, tỏi, nước mắm me, chanh, rau thơm...

 

Bok-Lo-Hong là một món ăn của người Khmer sống ở thành phố Hà Tiên.

 
Hỗn hợp các gia vị kể trên được trộn đều với đu đủ sợi và Ba khía, và tuỳ theo khẩu vị của mỗi người để gia giảm lượng mắm, ớt, cũng như nước me chua, hoặc chanh cho phù hợp. Sợi đu đủ ngấm đều các gia vị khi ăn sẽ rất giòn và đậm đà, vị cay nồng, chua chua xen lẫn xen lẫn vị mặn mặn của mắm Ba khía, vị thơm của rau, của mắm đã trở thành một món “ăn chơi”, “ăn vặt” đặc sản của xứ đảo Hà Tiên. Hầu hết du khách khi đến đây du lịch đều được người dân bản địa giới thiệu món ăn này, xem như là một món ăn đặc sản của địa phương.
  
Ở Hà tiên có nhiều hàng quán chế biến món Bok-Lo-Hong, tuy nhiên đi khách có thể thưởng thức món ăn này tại quán Ray Nhỏ (Dốc Tà Lu, phường Phái Đài, Tp. Hà Tiên) do anh Chao Văn Quảng, người Khmer nhiều năm kinh nghiệm chế biến, được nhiều thực khách đánh giá cao./.

 
                                                                                                                            Bài: Sơn Nghĩa - ảnh: Đặng Kim Phương

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/bok-lo-hong-mon-an-doc-la-cua-xu-bien-ha-tien-266174.html


top