Tin tức

Bộ Y tế tiếp nhận ủng hộ Quỹ mua vaccine phòng COVID-19


Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành (phải) trao hỗ trợ cho Bộ Y tế. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Ngày 21/5, Lễ tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ ngành Ngân hàng, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sovico Group và HD Bank đã diễn ra tại Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cảm ơn ngành Ngân hàng, các doanh nghiệp đã có những hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong nước, Việt Nam đã khống chế 3 đợt dịch và từng bước kiểm soát đợt dịch thứ 4.

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ là làm thế nào để Việt Nam có thể tiếp cận vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất, đảm bảo tiếp cận rộng nhất để người dân được tiêm vaccine.

Hơn một năm qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, đàm phán để sớm tiếp cận được các nguồn vaccine. Đến nay, đã có khoảng 110 triệu liều vaccine cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021, gồm: 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX Facility; 30 triệu liều từ AstraZeneca; 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

"Có đủ nguồn vaccine tiêm chủng cho người dân là điều rất quan trọng để chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và phát triển kinh tế của đất nước. Nhằm đảm bảo 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục nỗ lực tối đa tìm kiếm, tiếp cận tiếp cận để có đủ vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Sự hỗ trợ quý báu của ngành Ngân hàng nói chung và các tập đoàn, doanh nghiệp thực sự hiệu quả, góp phần vào thành công của cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta. Bộ trưởng mong muốn Ngân hàng Nhà nước, cùng các đơn vị tiếp tục đồng hành với ngành Y tế và cả nước trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho hay: đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu.

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, Ngân hàng Nhà nước đã vận động các ngân hàng, tổ chức tín dụng, đặc biệt là bốn Ngân hàng cổ phần thể hiện quyết tâm chung tay thực hiện mục tiêu của Bộ Chính trị, Chính phủ về mua, sử dụng vaccine vì đất nước và nhân dân.

Dịp này, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank); ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thay mặt 4 ngân hàng trao tặng 100 tỷ đồng (mỗi ngân hàng 25 tỷ đồng) vào Quỹ mua vaccine phòng COVID-19.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank thay mặt cho Tập đoàn Sovico Group và toàn thể cán bộ, viên chức của Ngân hàng HD- Bank đã trao 60 tỷ đồng ủng hộ vào Quỹ mua vaccine để chung tay cùng cả nước tiếp thêm nguồn lực cho công cuộc phòng chống dịch ở nước ta.

Thay mặt Tập đoàn Vingroup, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lê Khắc Hiệp đã trao tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19, cùng tham gia đóng góp chương trình tiêm vaccine cho toàn thể nhân dân Việt Nam chống lại dịch bệnh. Trước đó, Tập đoàn này đã tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa COVID-19 “Made in Vietnam” COVIVAC cho Viện vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất.

Tập đoàn Vingroup là một trong những doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch như: dự án sản xuất máy thở, hỗ trợ các gói trang thiết bị y tế, máy và hóa chất xét nghiệm virus SARS-CoV-2; tài trợ cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch COVID-19; tri ân các bác sĩ tuyến đầu chống dịch... với số tiền lên tới trên 1.277 tỷ đồng trong năm 2020./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/bo-y-te-tiep-nhan-ung-ho-quy-mua-vaccine-phong-covid-19-261544.html


top