Tin tức

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai

Chiều 13/2, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR).
  Bộ trưởng Công an Tô Lâm tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, chuyến thăm, làm việc của Đoàn USTR với Bộ Công an Việt Nam thể hiện thiện chí hợp tác và cam kết của Hoa Kỳ trong thảo luận, giải quyết các vấn đề về thương mại hai bên cùng quan tâm, duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại nói riêng hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm 2023.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Hoa Kỳ hiện là một trong số các đối tác thương mại hàng đầu; đồng thời, là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới của Việt Nam. Đạt được thành tựu như trên là nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai có hiệu quả của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có USTR.

“Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực làm sâu sắc quan hệ song phương cũng như những cơ chế, sáng kiến hợp tác đa phương do Hoa Kỳ dẫn dắt có lợi cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới, khu vực trong đó có Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF)”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Trong 4 trụ cột của IPEF, các nội dung kinh tế số, chuỗi cung ứng, hạ tầng, năng lượng sạch đều là các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam, giúp Việt Nam có thể phát triển kết nối đồng bộ với các nước trong khu vực, nhưng Việt Nam cũng cần hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể trong tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ. Việt Nam là nước đang phát triển, các tiêu chuẩn môi trường và lao động đang từng bước cải thiện theo tiêu chuẩn của thế giới. Điều này đòi hỏi thời gian và lộ trình phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Để tạo đà, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước thời gian tới, thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị USTR tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa Chính phủ hai nước để tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ; xem xét, hỗ trợ và tạo điều kiện về tài chính, công nghệ, phát triển nhân lực trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu ưu tiên phát triển như kinh tế số, công nghệ cao, năng lượng sạch, y tế, môi trường, cơ sở hạ tầng,...; nghiên cứu, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương về phòng, chống tin giả, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội phát triển rất mạnh, kết hợp với những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI)...

Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam trong công tác điều tra, trao đổi, xác minh thông tin các vụ án kinh tế có yếu tố nước ngoài thông qua kênh tương trợ tư pháp về hình sự; tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế như buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, hàng giả, hàng nhái... làm tác động và ảnh hưởng đến quan hệ thương mại hai nước…

Tại buổi làm việc, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai khẳng định quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã và đang được thúc đẩy. Trong năm 2023, sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động trong quan hệ Mỹ - Việt Nam, các “trụ cột thương mại” sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bà Katherine Tai cũng đã đề cập một số nội hàm cơ bản trong khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF). Trong đó, nhấn mạnh phải xây dựng sự tin cậy giữa các đối tác, tăng cường chuyển giao công nghệ số, ngăn chặn hoạt động thương mại không công bằng, tăng cường phục hồi thương mại số cho các quốc gia trong khu vực...

Bà Katherine Tai bày tỏ vui mừng và chúc mừng sự tiến bộ, thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời đề nghị hai bên cử chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này để trao đổi thúc đẩy hợp tác hơn nữa./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/bo-truong-to-lam-tiep-dai-dien-thuong-mai-hoa-ky-katherine-tai-323855.html


top