Tin tức

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 18/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo - Iweala nhân dịp có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 17-19/5/2023.
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN  
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN  

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo - Iweala đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam tại WTO, trong đó có việc tham gia các vòng đàm phán quan trọng, đóng góp vào việc cải tổ, nâng cao hiệu quả hoạt động của WTO. Tổng Giám đốc WTO bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; cho rằng Việt Nam là một hình mẫu tốt, mong muốn Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm với các nước đang phát triển về hội nhập và phát triển kinh tế.   

Bà Okonjo - Iweala chia sẻ một số ưu tiên hợp tác của WTO trong thời gian tới, bao gồm thúc đẩy cải cách WTO, sớm khôi phục sự vận hành đầy đủ của cơ chế giải quyết tranh chấp, mở rộng chương trình nghị sự ngoài những vấn đề kinh tế - thương mại truyền thống nhất là thương mại điện tử và thuận lợi hóa đầu tư, đẩy mạnh sự phối hợp giữa WTO với các tổ chức quốc tế khác để chung tay ứng phó với các vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực…. Đồng thời, bà Okonjo - Iweala bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào các tiến trình này, sớm phê chuẩn Hiệp định trợ cấp nghề cá, hướng tới thành công của của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của bà Okonjo-Iweala, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - WTO. Bộ trưởng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, công bằng và dựa trên luật lệ với WTO đóng vai trò trung tâm.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao vai trò lãnh đạo của bà Tổng Giám đốc trong giai đoạn quan trọng hiện nay của WTO cũng như các ưu tiên chính sách nhằm nâng cao vai trò của WTO trong hệ thống thương mại đa phương, tăng cường gắn kết, phối hợp giữa WTO và các tổ chức quốc tế khác, thúc đẩy tiến trình cải cách WTO và tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (tháng 6/2022).

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, là một thành viên có trách nhiệm của WTO, Việt Nam luôn nỗ lực phát huy vai trò chủ động, tích cực tại các khuôn khổ hợp tác của WTO. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, cơ quan liên quan để thúc đẩy các hoạt động đóng góp tích cực, mang tính xây dựng của Việt Nam tại WTO.

Hai bên trao đổi về các chương trình hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực của WTO cho cán bộ làm công tác đối ngoại của Việt Nam, cũng như hỗ trợ tài chính, kỹ thuật giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn và tiếp tục đóng góp thiết thực vào các hoạt động của WTO./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/bo-truong-ngoai-giao-bui-thanh-son-tiep-tong-giam-doc-to-chuc-thuong-mai-the-gioi-331165.html


top