Tin tức

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bắc Ninh đảm bảo an toàn trong khu công nghiệp


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN
Chiều 18/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đánh giá cao sự chủ động của Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đóng góp ý kiến, thảo luận, đánh giá về tình hình, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đưa ra các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh, đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, khu công nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định Bắc Ninh là địa phương có nguy cơ cao và thực tế đã có một vài trường hợp mắc COVID-19 xâm nhập vào khu công nghiệp do nhiều yếu tố nguy cơ từ nguồn lao động giao thoa vùng có dịch, khu vực làm việc mật độ người đông, trong khi biến chủng virus Ấn Độ lây lan nhanh… Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Bắc Ninh quyết liệt thực hiện các biện pháp bảo đảm ngăn chặn dịch trong cộng đồng và mục tiêu cao hơn là bảo đảm an toàn trong khu công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Y tế  dự báo trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát hiện thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng, do đó, việc tổ chức cách ly y tế vùng phải thực hiện nghiêm túc, việc xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm phải được tăng cường. Đối với ổ dịch Mão Điền có số ca mắc COVID-19 lớn, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phong tỏa nghiêm ngặt, triệt để, tránh lây lan trong cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ghi nhận sự triển khai quyết liệt của Bắc Ninh trong phòng, chống dịch bệnh và đánh giá cao sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND… Với những nỗ lực đó, Bộ trưởng khẳng định Bắc Ninh đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, song không được chủ quan, lơ là, ngơi nghỉ mà phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.

Bộ trưởng đề nghị Bắc Ninh tiến hành rà soát lại tất cả đối tượng là chuyên gia, người lao động giao thoa giữa 2 tỉnh liên quan đến các địa bàn trọng điểm của Bắc Giang; quản lý chặt chẽ lao động trong khu công nghiệp. Tỉnh cần nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các mẫu đơn; tăng tỷ lệ xét nghiệm đối với lực lượng lao động tại các nhà máy, xí nghiệp; tăng cường xét nghiệm thường xuyên, liên tục đối với các đối tượng khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý Bắc Ninh phải tổ chức cách ly tập trung tối đa đối với các trường hợp F1; tuyệt đối không cho cách ly tại nhà do nguy cơ tạo thành chùm ca bệnh; phòng tránh lây chéo trong cơ sở cách ly tập trung. Tỉnh cũng cần tăng công suất bệnh viện dã chiến, chuẩn bị các phương án cho tình hình diễn biến phức tạp hơn.

Bộ trưởng cũng giải đáp những kiến nghị của Bắc Ninh; đồng thời nhấn mạnh Bộ Y tế đã thành lập bộ phận thường trực chuyên môn để có sự trao đổi, hỗ trợ Bắc Ninh ở mức cao nhất và Bộ Y tế sẽ sát cánh cùng Bắc Ninh trong công tác dập dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng thời khẳng định, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn chung sức, đồng lòng, quyết liệt, nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các Bộ, ngành tập trung hỗ trợ Bắc Giang khoanh vùng các ổ dịch để từ đó, tạo điều kiện để Bắc Ninh tập trung dập dịch trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ tư vấn, điều trị cho những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt bệnh nhân nặng. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế thành lập tổ công tác thường trực, thường xuyên theo dõi, cử đoàn chuyên môn hỗ trợ Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh trong đợt dịch này vào ngày 5/5, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng, khẩn trương vào cuộc. Để ứng phó với các diễn biến mới, tỉnh đã rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ của dịch COVID-19 trong tình hình mới, kịch bản triển khai khu cách ly tập trung của tỉnh và các địa phương, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly tập trung với số lượng lớn; tổ chức rà soát các địa điểm trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến với quy mô 1.500 giường bệnh.

Song song với công tác rà soát, Bắc Ninh đã tổ chức xét nghiệm rộng cho toàn bộ các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K Tân Triều, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, liên quan đến tình hình dịch bệnh bùng phát trong khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, tỉnh đã xét nghiệm diện rộng cho các lao động liên quan đến khu công nghiệp này, người lao động tạm trú trong các nhà trọ, ký túc xá, làm việc tại nơi cung cấp suất ăn... đồng thời đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp như: thành lập Tổ an toàn COVID, lập đoàn công tác kiểm tra thực hiện các quy định phòng, chống COVID trong các khu công nghiệp…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị, vật tư hóa chất, các chế độ chính sách hỗ trợ cho các tình nguyện viên, cán bộ y tế tham gia lấy mẫu, điều tra, truy vết, người làm việc trong Tổ an toàn COVID; đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai về thẩm định kỹ thuật ECMO cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh…

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 297 ca mắc COVID-19, tại 7/8 huyện, thị xã, thành phố. Huyện Thuận Thành ghi nhận nhiều nhất với 249 ca, huyện Yên Phong 20 ca, huyện Tiên Du 5 ca, huyện Lương Tài 6 ca, thị xã Từ Sơn 2 ca, huyện Quế Võ 2 ca, thành phố Bắc Ninh 12 ca… Trong đó, có 25 bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, có 2 bệnh nhân thở máy, 1 bệnh nhân lọc máu. Ngành chức năng rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh, xác định hơn 3.000 trường hợp F1; hơn 26.000 trường hợp F2. Tỉnh đã đưa 477 trường hợp vào cách ly tại các cơ sở y tế, trên 2.500 trường hợp tại các cơ sở tập trung, 978 trường hợp tại các khách sạn và trên 23.000 trường hợp tại nhà. Toàn tỉnh đã lấy 160.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các F1, F2, tại cộng đồng và các đối tượng khác. Bắc Ninh cũng đã rà soát 30.000 người lao động từ Bắc Giang sang Bắc Ninh làm việc và trên 3.000 người Bắc Ninh sang Bắc Giang làm việc./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/bo-truong-bo-y-te-de-nghi-bac-ninh-dam-bao-an-toan-trong-khu-cong-nghiep-261246.html


top