Khám phá

Bộ sưu tập tiền cổ khổng lồ của chàng trai 9x

"Tiền xưa là để hiểu biết về giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc", đó là phương châm của chàng trai 9x Phùng Văn Hùng trong hành trình 11 năm sưu tầm tiền cổ.
Bắt đầu từ thú vui sưu tầm tem từ hồi còn là học sinh. Trong một lần đến bảo tàng, Hùng vô tình thấy một cuốn album tiền, chàng sinh viên năm thứ hai khi đó đã bắt đầu tìm hiểu về tiền cổ và phát triển thành công việc của cá nhân hiện nay.

Hùng cho biết: “Khi mới sưu tầm tiền xưa không chỉ đơn thuần là việc lưu giữ những tờ tiền mà còn là tìm hiểu cả những câu chuyện lịch sử chứa đựng trên những tờ tiền lịch sử đó”.

Ban đầu, khi mới bắt đầu thú chơi sưu tầm tiền, Hùng tìm đến những cửa hàng bán đồ cổ và đồ lưu niệm trên phố cổ Hà Nội. "Mình vẫn nhớ khi đó mình ghé vào cửa hàng ở Hàng Bồ, gặp một chú hỏi nhưng chú bảo không có. Tuy nhiên, mình cứ ngồi nói chuyện cho đến lúc chú ấy thấy mình khá đam mê thì bắt đầu bỏ ra bán cho mình mấy đồng tiền hiếm”.



Bắt đầu sưu tập và định giá tiền từ khi còn là sinh viên, Hùng Bá "khởi nghiệp" với số vốn ít ỏi: 500.000 đồng.
Đến thời điểm hiện tại, sau 11 năm sưu tập và giao dịch, Hùng Bá có kho tiền sưu tập khổng lồ với tổng số vốn đầu tư lên tới hàng tỷ đồng. Ảnh: Công Đạt



Tại kho sưu tập của Hùng Bá, những đồng tiền cổ, tiền có seri đẹp đều được cất giữ một cách cẩn thận. 
Ảnh: Công Đạt


Với Hùng Bá, mỗi đồng tiền đều có câu chuyện của riêng mình.
Những đồng tiền cổ không chỉ đại diện cho từng giai đoạn lịch sử, phát triển của đất nước mà còn đem đến cho anh nhiều kiến thức thú vị. 
Ảnh: Công Đạt


Ngoài tiền giấy, chàng trai 9x còn sưu tập cả tiền xu. 
Ảnh: Công Đạt


Những hũ tiền xu cổ  cảu Hùng Bá được trưng bày tại nhà. 
Ảnh: Công Đạt


Tờ 1 đồng miền Bắc giai đoạn 1946 – 1948, là tờ tiền đầu tiên được in hình Bác Hồ và tờ tiền 10 đồng năm 1948. 
Ảnh: Công Đạt


Tờ tiền 50 đồng được in năm 1949, đây là tờ tiền giấy duy nhất có in hình Bác Hồ cười. 
Ảnh: Công Đạt


Bên cạnh việc sưu tầm tiền cổ Việt Nam, anh Hùng cũng có một bộ sưu tập tiền thế giới "khủng" với hơn 180 mẫu tiền của các quốc gia. 
Ảnh: Công Đạt

Tuy nhiên, cách đây 11 năm Hùng mới là sinh viên ngành công nghệ thông tin của trường đại học Điện Lực, để phục vụ sở thích của cá nhân cậu sinh viên này đã bắt đầu tìm trong số những tờ tiền mình mua không có số đẹp để bán đi để lấy tiền mua những tờ tiền đẹp khác. Cứ thế cho đến nay sau 11 năm, Hùng đã có bộ sưu tập tiền xưa khá đa dạng, quý hiếm và khá nổi trong giới sưu tầm tiền của Việt Nam.

Ở mỗi thời kỳ, tiền giấy trong bộ sưu tập của Hùng được chia theo các giai đoạn. Từ các tờ tiền nửa đầu thế kỷ XX đến các tờ tiền giấy bạc Đông Dương. Trong đó có thể kể đến tờ 50 đồng Bác Hồ cười đó là một trong những tờ tiền duy nhất ở Việt Nam có hình Bác Hồ mỉm cười, tờ 2 xu là tờ tiền giấy nhỏ nhất ở Việt Nam hay tờ 1 đồng năm 1946 đó là tờ tiền đầu tiên có hình ảnh Bác Hồ, hoặc tờ tiền 100 bộ lư là tờ tiền có kích thước lớn nhất của Việt Nam.


Tiền xưa khiến nhiều người “mê mệt” bởi chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử gắn liền với từng biến động của dân tộc. Tiền giấy 100 đồng phát hành năm 1949 với hình ảnh mặt sau là chiến sĩ đeo súng giơ một tay hiệu triệu sát cánh cùng người nông dân. Tờ tiền giấy 500 đồng phát hành 1949 ở mặt sau tái hiện Chiến thắng Sông Lô, tờ 50 đồng vệ quốc quân, 5 đồng Nam Bộ… Tất cả đều mang lại cho người mua hay người sưu tầm tiền có cảm giác thân thiện và có thêm kiến thức về lịch sử dân tộc.

Không chỉ sở hữu những tờ tiền giấy, Hùng còn sở hữu số lượng tiền xu khá lớn. Chàng trai 9x sưu tầm những đồng xu từ 1945 và theo Hùng thì vì tiền xu đại diện cho cho 3 yếu tố thiên, địa, nhân nên tiền xu được nhiều người tìm đến mua như các thầy phong thủy, kinh dịch...

Hiện nay, ngoài sưu tầm tiền cổ Việt Nam, Hùng còn sở hữu bộ sưu tầm tiền thế giới, hay những tờ tiền để phục vụ nhu cầu mua của nhiều người như tiền trùng ngày sinh, tiền tứ quý, tiền series số đẹp./.



Đồng tiền mệnh giá 100 đồng, giai đoạn năm 1947. Ảnh: Công Đạt

Tờ 100 đồng, là tiền đắp nền năm 1948, (tiền “đắp nền” là tiền Đông Dương
được Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam bộ quyết định tạm dùng để giải quyết tình thế khó khăn về mặt tài chính. 
Ảnh: Công Đạt


Tờ 5 nghìn đồng in năm 1953, đây là tờ tiền có mệnh giá rất lớn thời bấy giờ. 
Ảnh: Công Đạt


Tờ 'Hai xu' năm 1964 là đồng tiền có kích thước nhỏ nhất trong các tờ tiền từng lưu hành tại Việt Nam.
Hiện nay, tờ tiền này trở nên quý hiếm khi số lượng tiêu bản không còn nhiều. 
Ảnh: Công Đạt


 Tấm giấy chứng nhận cổ phần của ngân hàng cổ phần đầu tiên ở Việt Nam (1973),
ông Trần Trinh Trạch (bố của công tử Bạc Liêu ông Trần Trinh Huy) là cổ đông trong Hội đồng quản trị. 
Ảnh: Công Đạt










 

 Những tờ tiền cổ lưu hành 3 nước Đông Dương của Hùng Bá sưu tầm được. 
Ảnh: Công Đạt
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/bo-suu-tap-tien-co-khong-lo-cua-chang-trai-9x-257000.html


top