Văn hóa

Bộ sưu tập siêu xe bằng gỗ

Với mong muốn tạo ra những chiếc xe điện cho con chơi, vừa để thỏa sức đam mê sáng tạo với tình yêu nghề gỗ truyền thống, Trương Văn Đạo ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã sản xuất ra những chiếc siêu xe bằng gỗ được nhiều bạn bè trong và ngoài nước biết đến. 
Chiếc siêu xe đã được anh Đạo làm hoàn thiện.

Với mong muốn tạo ra những chiếc xe điện cho con chơi, vừa để thỏa sức đam mê sáng tạo với tình yêu nghề gỗ truyền thống, Trương Văn Đạo ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã sản xuất ra những chiếc siêu xe bằng gỗ được nhiều bạn bè trong và ngoài nước biết đến. 

Học chuyên ngành quản trị kinh doanh ở trường Học viện Bưu chính Viễn thông nhưng Đạo quyết định về mở xưởng sản xuất những đồ lưu niệm bằng gỗ. Cùng với việc phát triển kinh doanh trên youtube mà những sản phẩm gỗ của anh được nhiều người biết đến.

Khi đưa con trai đi chơi ở công viên, thấy con rất thích lái những chiếc xe điện thì anh bắt đầu nảy ra ý tưởng về việc những mô hình mô tô, ô tô bằng gỗ vừa để cho con chơi mà cũng vừa để thỏa sức sáng tạo và đam mê về nghề của mình.

Gỗ được sử dụng làm xe ô tô hầu hết là gỗ mun và gỗ hương.
 

Chiếc xe Ferrari đầu tiên được Đạo làm mất khoảng 3 tháng và khi đó anh chỉ có thể kéo đi kéo lại cho con chơi chứ chưa chạy bằng điện. Nhưng khi anh đưa lên trên kênh youtube của cá nhân được nhiều bạn bè quốc tế quan tâm nên anh đã thực hiện chiếc xe thứ hai là Bugatti Centidieci. Rút kinh nghiệm từ chiếc xe đầu tiên, Đạo vừa nghiên cứu chế tạo, vừa tìm kiếm thiết bị, nguyên vật liệu liên quan nên đã hoàn thành thành công chiếc xe chạy bằng điện.

Đến nay anh đã tạo ra được bộ sưu tập với những chiếc Lamborghini Sian, Bugatti Centidieci, BMW 328 Hommage, Chevrolet Corvette C8, Ford Mustang, đến các dòng xe phổ thông hơn như Toyota Land Cruiser, Audi Q7, Range Rover, Ford F-150 bằng gỗ với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mỗi xe là một kiểu làm khác nhau nhưng thường thì Đạo làm từ dưới lên trên. Bắt đầu làm phần gầm xe, rồi lắp động cơ và bánh xe lại, sau đó đến thân xe là đục những chi tiết nhỏ. Cuối cùng chỉnh sửa hoàn thiện trông thật bắt mắt bằng việc lắp đèn và phun sơn cho xe có màu bóng đẹp hơn và cũng có thời gian sử dụng lâu hơn. Hiện tại thì gỗ được sử dụng để làm chủ yếu là gỗ mun và gỗ hương.

Những chiếc xe được anh Đạo hoàn thiện cho bộ sưu tập của mình.

Đạo chia sẻ, đến nay những chiếc siêu xe được anh Đạo làm bằng gỗ thường có kích cỡ bằng 2/3 chiếc xe thực tế, nhiên liệu được anh lắp 4 hoặc 5 chiếc ắc quy với nhau nên sẽ có thời gian chạy khoảng 3 tiếng liên tục.

“Mặc dù chi phí thời gian và tiền bỏ ra để làm một chiếc xe khá lâu và nhiều, nhưng hiện tại thì tôi chưa có ý định bán mà có dự định sẽ làm thành bộ sưu tập để sau này có thể sẽ làm một triển lãm cá nhân hoặc tổ chức bán đấu giá về đưa đi đem số tiền đấu giá được sẽ dùng để làm từ thiện.”. Đạo chia sẻ./.

Mỗi chiếc xe trung bình sẽ mất khoảng vài tháng để hoàn thiện.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/bo-suu-tap-sieu-xe-bang-go-297785.html


top