Thương hiệu Việt

Bio Lak: Hành trình nâng tầm giá trị cây cỏ bản địa

Bio LAK là thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Non-GMO (không biến đổi gien) có hiệu lực toàn cầu. Bio LAK được Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan trao tặng giải thưởng phát triển bền vững (Sustainability) trong cuộc thi Ready to Export (R2E) 2023-2024. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Bio LAK trong nhiều năm qua.

Bio LAK là thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Non-GMO (không biến đổi gien) có hiệu lực toàn cầu. Bio LAK được Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan trao tặng giải thưởng phát triển bền vững (Sustainability) trong cuộc thi Ready to Export (R2E) 2023-2024. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Bio LAK trong nhiều năm qua.

Từ khu vườn bảo tồn cây cỏ bản địa…

Là một khu bảo tồn những giống cây bản địa, vườn Bio LAK có quy trình ươm trồng và chăm sóc cây đặc biệt. Vườn dùng giống đậu tương DT 96 để cải tạo đất, dùng cỏ lạc để hạn chế cỏ dại, dùng phân trùn quế, phân bò và rác thải xanh làm phân bón, sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động trong quá trình ươm trồng cây và hoàn toàn “nói không với hóa chất”.

Hệ thống vườn bảo tồn Bio LAK tại Quốc Oai, Hà Nội, Hòa Bình và Tây Nguyên được triển khai với mục đích bảo tồn, chăm sóc các giống cây bản địa được chọn lọc và sưu tầm trên khắp mọi miền đất nước. Ảnh: Tư liệu Bio LAK


Dự án vườn bảo tồn mang tên Bio LAK được triển khai từ năm 2016. Thách thức đầu tiên mà đội ngũ Bio LAK phải đối mặt đó là tìm lại các giống cây bản địa xưa của Việt Nam. Để lần theo dấu vết của những giống, loài cây xưa, trong suốt nhiều năm, đội ngũ Bio LAK đã thực hiện nhiều chuyến đi trên khắp mọi miền đất nước để tìm kiếm giống cây, khảo sát, nghiên cứu để đem về ươm trồng và nhân giống. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với khát vọng bảo tồn cây cỏ Việt, đội ngũ Bio LAK đã biến giấc mơ về một khu vườn bảo tồn những loài thực vật phong phú và đa dạng của Việt Nam thành hiện thực.

Tại vườn bảo tồn Bio LAK có các giống cây gen bản địa có mùi thơm đặc trưng như tía tô bản địa, cây ổi mỡ (ổi hương), hay cây cỏ mật, một loại cỏ khi khô có mùi thơm nhẹ nhàng và mộc mạc…

Khi hoạt động bảo tồn đã có được những thành công ban đầu, Bio LAK hướng tới mục tiêu lớn hơn đó là tìm cách phát huy tối đa công dụng của cây cỏ Việt Nam trong đời sống. Việt Nam có nguồn nguyên liệu thực vật quý giá, trong đó có nhiều loại có dược tính tốt và được xếp vào danh sách cây quý hiếm của thế giới. Chính vì vậy, đội ngũ Bio LAK tìm cách ứng dụng để nguồn nguyên liệu cây cỏ bản địa phong phú và dồi dào của Việt Nam có thể phục vụ nhiều hơn, gắn bó hơn với đời sống con người.

Và từ khu vườn bảo tồn này, các loại thảo mộc quen thuộc như tía tô xoăn, trà hoa đỏ, trà xanh, cây hạt cườm, cây dành dành, sài đất nếp, dâm bụt nhót, cây ngõa mật… đã được thu hoạch để làm nguyên liệu cho những sản phẩm làm đẹp dưỡng lành làn da, hoàn toàn lành tính cho người sử dụng

… Đến thương hiệu mỹ phẩm Non-GMO đầu tiên của Việt Nam


Hướng tới nhóm người tiêu dùng ưu chuộng xu hướng chăm sóc cơ thể bằng các sản phẩm từ cây cỏ, lành tính và tôn trọng xu hướng phát triển bền vững, các sản phẩm của Bio LAK được sản xuất từ những nguyên liệu cây cỏ bản địa và những loại cây giống xưa. Đội ngũ Bio LAK mong muốn nhiều loại cây cỏ của Việt Nam sẽ được biết tới hơn trong các sản phẩm làm đẹp đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với lợi thế am hiểu thực vật học bản địa, Bio LAK đã cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp - sức khỏe nghiên cứu và phát triển ra các dòng sản phẩm chăm sóc da và cơ thể.

Cam kết lấy tiêu chí lành tính, an toàn đến mức“có thể ăn được”, Bio LAK cụ thể hóa các cam kết này bằng chứng nhận trong nước và quốc tế. Nguồn đất và nguồn nước đang canh tác nguyên liệu sản xuất được kiểm nghiệm đạt chuẩn bởi Viện môi trường nông nghiệp IAE (Hà Nội). Nơi sản xuất mỹ phẩm hiện đại được cấp phép hoạt động bởi Sở Y tế Hà Nội. FDA (Mỹ) và được cấp số đăng ký 101634.7 cho sản phẩm Bio LAK.


Trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu đến quy trình sản xuất, các sản phẩm đầu tiên của Bio LAK đã được cấp chứng nhận Non-GMO như nước cất hoa bạch thiên hương, nước cất hoa ngọc lan, bột tía tô, tinh bột nghệ trắng, nước súc họng thảo mộc,…

Chứng nhận này xác định các sản phẩm của Bio LAK tuân thủ theo tiêu chuẩn Non-GMO, đảm bảo không có thành phần chứa GMO. Tính đến thời điểm hiện tại, Bio LAK là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đầu tiên có sản phẩm đạt chứng nhận này. Chứng nhận Non-GMO Project Verified là kết quả của quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt từ vùng nguyên liệu đến thành phẩm của Bio LAK.

Sản phẩm son dưỡng Bio LAK được làm từ dầu các loại hạt superfood như hạt sachi, hạt hoa trà, bơ ca cao và và chiết xuất dầu gấc từ công nghệ ly tâm tách dầu hoàn toàn nguyên chất đem lại hàm lượng Beta-carotene và Lycopene vượt trội. Ảnh: Tư liệu Bio LAK

Với Bio LAK, phát triển bền vững là hoạt động xuyên suốt từ hành trình gìn giữ cây cỏ Việt, tìm kiếm các giống cây bản địa, ươm trồng tại các vườn duy trì cân bằng hệ sinh thái, cho tới việc xây dựng công thức sản xuất sản phẩm lành tính cùng với đội ngũ R&D giàu kinh nghiệm, đóng gói bao bì xanh và cả trách nhiệm trong việc phân phối sản phẩm.


Theo bà Vũ Thị Thái Hà, CEO Bio LAK, thực vật ở mỗi địa phương luôn phù hợp nhất với sức khỏe, cơ địa của con người trong hệ sinh thái tại nơi đó. Bởi vậy, với lợi thế am hiểu thực vật học bản địa, cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp – sức khỏe, Bio LAK đã nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm chăm sóc da và cơ thể với nguyên liệu bản địa – tri thức bản địa kết hợp các công nghệ sản xuất hiện đại./.

Bài: Thảo Vy       Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam và Tư liệu


https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/bio-lak-hanh-trinh-nang-tam-gia-tri-cay-co-ban-dia-379368.html


top