Tiềm năng địa phương

Bà Rịa Vũng Tàu phát triển cây cacao Organic kết hợp du lịch

Bà Rịa Vũng Tàu là một trong 7 địa phương có diện tích trồng ca cao lớn trong cả nước. Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng cũng như xác định hướng đi đúng, các sản phẩm ca cao của tỉnh đã từng bước khẳng định được chất lượng và vị thế trên thị trường, đặc biệt là chinh phục được các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và châu Âu.

Nhờ có khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, cây ca cao ở khu vực huyện Châu Đức có chất lượng năng xuất cao và mang hương vị rất riêng khi chế biến các sản phẩm từ những hạt ca cao này. Nhận thấy những lợi thế trên, các chuyên gia Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã kết hợp với một số doanh nghiệp Việt Nam, thành lập Công ty Cổ phần Binon Cacao với mong muốn sản xuất ra những sản phẩm socola ngon lành, mang hương vị riêng của địa phương.

Để làm được điều này, công ty Binon cacao đã vận động và kết hợp với các hộ nông dân ở địa phương đang canh tác cây ca cao theo phương pháp truyền thống chuyển sang mô hình nông nghiệp hữu cơ. Các kỹ sư của Binon cacao đã về tận địa phương để tư vấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăm sóc bài bản cũng như bao tiêu đầu ra của trái ca cao tươi. Riêng công ty Binon cacao lúc ban đầu thành lập chỉ trồng thử nghiệm ca cao trên 2ha, đến nay đã mở rộng diện tích đất canh tác và nhà xưởng sản xuất trên khuôn viên lên đến 17ha tại ấp Bàu Sen, xã Xà Bang, huyện Châu Đức. Binon có dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Nhật Bản, trái ca cao tươi sau khi thu hoạch tại vườn và về tới nhà máy phân loại sẽ trải qua 10 công đoạn dây chuyền sản xuất khép kín để cho ra những thanh socola mang hương vị thơm ngon riêng biệt mang thương hiệu Binon Cacao.

Khuôn viên Binon Cacao Park mát mẻ thơ mộng với hồ nước và rừng cây lâu năm,
một hạng mục thuộc Công ty cổ phần Binon Cacao (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Ảnh: Nguyễn Luân

Vườn cây cacao lâu năm của Công ty CP Binon Cacao đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Luân

Cacao được chăm sóc đầy đủ và thổ nhưỡng thích hợp nên sinh trưởng và phát triển rất tốt trên vùng đất Châu Đức.
Ảnh: Nguyễn Luân

Ông Trương Văn Tấn có kinh nghiệm trồng cacao hơn 10 năm ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức đang thu hoạch cacao trong vườn.
Ảnh: Nguyễn Luân

Du khách đến với Binon Cacao Park sẽ được tham quan và trải nghiệm thu hoạch trái cacao tại vườn. Ảnh: Nguyễn Luân

Binon cacao chuyên trồng các giống cacao vàng và đỏ, trái cacao phát triển tốt cho trái to đều, căng mọng. Ảnh: Nguyễn Luân

Trong hai tháng đầu năm 2022, Binon Cacao đã tiếp đón được hơn 4.000 lượt khách với doanh thu 360.820.000 đồng.

Ông Trương Văn Tấn, nông dân có kinh nghiệm trồng ca cao hơn 10 năm ở xã Xà Bang, hiện đang trồng và cung cấp trái ca cao tươi cho công ty Binon chia sẻ: "Mô hình trồng cây ca cao hiện nay đã không còn khó khăn và nặng nhọc do được công ty hướng dẫn kỹ về quy trình chăm sóc tiêu chuẩn, hệ thống tưới tiêu tự động và không tốn nhiều công chăm sóc, với giá thu mua trái tươi dao động từ 5.500đ – 7.000đ/kg như hiện nay thì trồng cacao vẫn mang lại kinh tế hơn so với một số cây trồng khác". Ngoài ra, vườn ca cao ông Tấn đang chăm sóc còn là địa chỉ thường xuyên được du khách tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ban đầu, Công ty Binon Cacao chỉ tập trung sản xuất các loại socola từ trái ca cao, tuy nhiên với tiềm năng rất lớn từ loại trái có nguồn gốc từ Trung Mỹ này và lợi thế dây chuyền sản xuất của mình, đến nay trung bình một tháng công ty thu mua hơn 6 tấn ca cao tươi để sản xuất khoảng 20 sản phẩm từ những hạt ca cao thơm ngon của vùng đất Châu Đức. Một số sản phẩm chính mang thương hiệu Binon Cacao như: Socola, bột ca cao nguyên chất, trà, rượu, ngũ cốc, sinh tố ca cao… Sản phẩm của Binon Cacao đạt chứng nhận ISO 22000 do tổ chức SGS đánh giá, nên hiện nay các sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như có mặt ở các siêu thị lớn tại Việt Nam, chuỗi siêu thị Muji Nhật Bản tại Việt Nam.

Để cây ca cao vươn xa hơn nữa, ngành nông nghiệp khuyến khích xây dựng chuỗi liên kết giữa nông dân và HTX canh tác theo tiêu chuẩn Organic… áp dụng các quy trình khoa học kỹ thuật từ khâu trồng trọt, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, bảo đảm tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất ca cao trên thế giới yêu cầu.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT) cho biết: “Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025 tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình trồng ca cao hữu cơ. Đồng thời, sẽ phát triển lên 650ha ca cao ở huyện Châu Đức, trong đó 15ha sẽ sản xuất theo tiêu chuẩn Organic để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đang tăng cao”.

Công đoạn phân loại hạt ca cao trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy Binon. Ảnh: Nguyễn Luân

Thành phẩm của Binon Cacao. Ảnh: Nguyễn Luân

Những sản phẩm từ hạt cacao của Binon đang dần hoàn thành. Ảnh: Nguyễn Luân

Một số sản phẩm socola tiêu biểu của Binon cacao, được biết, Binon đã sản xuất được khoảng hơn 20 loại sản phẩm
từ những hạt cacao thơm ngon tại địa phương, xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Nguyễn Luân

Ngoài ra, với tiêu chí không chỉ đơn thuần là một mô hình kinh tế, cũng như được sự khuyến khích và hỗ trợ của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Phòng VHTT huyện Châu Đức, Binon Cacao đã xây dựng khuôn viên trồng và sản xuất ca cao của mình trở thành một điểm tham quan trải nghiệm, du lịch nông nghiệp độc đáo tại địa phương. Khu vực Binon Cacao Park có diện tích 4ha bên cạnh hồ Bàu Sen thơ mộng của Công ty đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được công nhận là điểm du lịch. Đến đây, khách tham quan sẽ được trải nghiệm nhiều dịch vụ như: tham quan vườn cacao công nghệ cao của Binon và nhà máy sản xuất, thưởng thức socola, uống cà phê bên bờ hồ mát mẽ, cùng các dịch vụ nhà hàng, cắm trại với sức chứa lên đến vài ngàn khách./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ba-ria-vung-tau-phat-trien-cay-cacao-organic-ket-hop-du-lich-291629.html


top