Văn hóa

Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị khỏi hai ca dương tính với COVID-19

Cho đến nay, hai bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đều đã được Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.Hồ Chí Minh) điều trị khỏi và xuất viện. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đây là thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19. 


Tháng 1/2020, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận hai ca dương tính với Covid-19, đó là bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) đến từ Vũ Hán (Trung Quốc), nơi đang là tâm điểm vùng dịch tễ của virus corona và con trai là Li Zichao (28  tuổi). Sau 13 ngày điều trị người con trai được xuất viện khi xét nghiệm âm tính với Covid-19, còn bệnh nhân Li Ding xuất viện sau 21 ngày điều trị tại đây.

Bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Li Ding là ca nhiễm Covid-19 nặng nhất ghi nhận tại Việt Nam do bệnh nhân lớn tuổi, có rất nhiều bệnh nền như đái tháo đường type 2, cao huyết áp, đã cắt một phần phổi do u và đặt 2 stent mạch vành. Bệnh nhân nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao trong bối cảnh thế giới chưa có thuốc đặc trị. Hơn nữa, để điều trị cho người bệnh có cơ địa vốn đã bị nhiều loại bệnh tấn công, bệnh viện đã phải huy động liên chuyên khoa gồm Bệnh Nhiệt đới, Hô hấp, Tim mạch, Nội tiết phối hợp chặt chẽ các phương án sử dụng thuốc, chăm sóc cho người bệnh.

“Nhờ sự chẩn đoán nhanh, cách ly triệt để kịp thời, tìm phác đồ điều trị hợp lý cho bệnh lý viêm phổi do virus corona song song đó chúng tôi cũng tìm cách điều trị, kiểm soát nguy cơ của các bệnh lý sẵn có, nhờ đó đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện”, bác sỹ Nguyễn Trí Thức cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận, đây là nỗ lực đáng khen ngợi của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy khi điều trị khỏi một ca bệnh nhiễm Covid -19 nặng trên nền nhiều bệnh lý phức tạp. Và đây cũng chính là thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19.


Khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy được cách ly nghiêm ngặt.


Các bác sĩ Khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy trao đổi với bệnh nhân Li Zichao. Ảnh Thành Chung


Bác sĩ trao đổi tình hình sức khỏe của bệnh nhân Li Ding với con trai Li Zichao
(Li Zichao là người đầu tiên được xuất viện khi cho kết quả âm tính với Covid -19) Ảnh: Thành Chung.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Li Ding được xuất viện.


Đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh đến bệnh viện Chợ Rẫy đón công dân của mình.


Gia đình bệnh nhân Li Ding gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông Li Ding tâm sự rằng, suốt 21 ngày điều trị, những cử chỉ, hành động ân cần vì người bệnh của các y bác sĩ Việt Nam khiến ông rất xúc động và sẽ nhớ mãi hình ảnh đẹp này. "Gia đình tôi thật may mắn khi cả hai bố con đều được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu khỏi bàn tay tử thần. Tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước các bác sỹ”, ông Li Ding nói.

Ông Hoàng Hy Bình, đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, đây là lần thứ 2 ông đến bệnh viện Chợ Rẫy để đón công dân nước mình xuất viện. Điều này đã thể hiện rất rõ sự tận tâm của các bác sĩ Việt Nam cũng như tình cảm hữu nghị của Chính phủ Việt Nam đối với người dân Trung Quốc trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.

Tính đến nay Việt Nam đã có 16 người được xác định dương tính với Covid-19 phải nhập viện điều trị, trong đó có 7 trường hợp khỏi bệnh được xuất viện, vẫn còn 9 trường hợp tiếp tục điều trị, theo dõi và đang có những tiến triển tốt./.
 
Bài và ảnh: Thông Hải

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/benh-vien-cho-ray-dieu-tri-khoi-hai-ca-duong-tinh-voi-covid-19-197258.html


top