Tin tức

Bế mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại Sóc Trăng

Chiều 8/11, tại Khán đài đua ghe Ngo, khu vực trường đua trên sông Maspero (thành phố Sóc Trăng) đã diễn ra Lễ Bế mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII và Kết thúc Giải đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
  Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao cúp cờ cho các đội đạt thứ hạng cao nhất giải đua ghe Ngo Nam. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN  
  Trao Bằng khen thưởng các nội dung đạt giải cao trong Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN 
Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại Sóc Trăng chính thức diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/11 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú đã được diễn ra có sự tham gia của các đoàn thuộc 12 tỉnh, thành phố: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước, Thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong chiều ngày 8/11, những sự kiện lớn của Ngày hội đã chính thức khép lại và được đánh giá là thành công lớn của tỉnh Sóc Trăng trong công tác tổ chức, quảng bá, xúc tiến du lịch, giao lưu văn hóa, văn nghệ... Đây không chỉ là Ngày hội Văn hóa của đồng bào Khmer mà còn là sự kiện cửa sự giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của các dân tộc trên địa bàn khu vực và các du khách gần xa.

Theo bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó ban chỉ đạo Ngày hội: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII và Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022 là sự kiện văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Các hoạt động của Ngày hội có sự thể hiện của hơn 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng, chúng ta hy vọng và tin tưởng người dân và du khách thập phương được cảm nhận và trải nghiệm những giai điệu dân ca, dân vũ, các điệu múa dân gian Răm-vong, saravan, múa trống Sadăm, nghệ thuật sân khấu Rô Băm và Dù Kê say đắm lòng người, cùng thưởng thức âm thanh riêng có của nhạc cụ ngũ âm - được mệnh danh là biểu tượng của không gian văn hóa, là tiếng lòng của người dân Khmer Nam Bộ với thần linh, với thiên nhiên và con người.

  Nhiều tiết mục múa hát dân ca, biểu diễn trang phục truyền thống đồng bào Khmer đặc sắc, hấp dẫn diễn ra trong Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII. Ảnh: Sơn Nghĩa  
  Các đội ghe thể hiện sự quyết tâm và cạnh tranh quyết liệt trên đường đua tại giải Đua nghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V. Ảnh: Sơn Nghĩa  
  Trình diễn làm cốm dẹp tại Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII. Ảnh: Sơn Nghĩa  
  Đại biểu và du khách thăm quan và thưởng thức biểu diễn nhạc Ngũ âm Khmer. Ảnh: Sơn Nghĩa 
Ngày hội đã tạo ra một không gian văn hóa ý nghĩa, để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào Khmer Nam Bộ hội tụ, gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Đặc biệt, Ngày hội có sự lồng ghép hoạt động của Lễ hội Oóc om Bóc - Đua nghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 với các hoạt động như giải đua ghe ngo, trình diễn nghi lễ Cúng Trăng, trình diễn Lôiprotip (đèn nước) và ghe Cà Hâu, triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở.../.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/be-mac-ngay-hoi-van-hoa-the-thao-du-lich-dong-bao-khmer-nam-bo-lan-thu-viii-tai-soc-trang-314463.html


top