Văn hóa

Bánh trung thu hình thú ngộ nghĩnh bắt mắt

Vài năm trở lại đây, những chiếc bánh trung thu tạo hình con vật ngộ nghĩnh đáng yêu đang được khá nhiều gia đình ở Hà Nội tìm mua cho các bé và ngày càng trở nên phổ biến trong dịp Tết Trung Thu.
Mỗi độ thu về, Nhà Còi homemade (Số 4 Ngõ 93 Đội Cấn, Ba Đình Hà Nội) lại trở nên đông đúc, nhộn nhịp, từ trẻ đến già luôn tay làm những chiếc bánh trung thu hình con gấu, lợn, hổ, voi, chó, rùa theo đơn khách hàng đặt mua. Thương hiệu bánh Nhà Còi homemade do chị Lã Thu Giang thành lập từ năm 2014, là một trong những nơi đi đầu xu hướng nặn bánh trung thu hình các con thú, đặc biệt thu hút sự chú ý của các bé và phụ huynh.

Trong các công đoạn tạo hình con thú thì việc nặn hình khối nền khi bọc nhân vào vỏ bánh được Nhà Còi homemade xem là công đoạn khá quan trọng. Bởi phải tạo ra được hình khối nền tròn và chắc thì mới có thể làm được những chiếc bánh hình con thú trông sinh động nhất, để khi đưa vào lò nướng bánh sẽ đạt độ căng tròn có sự gắn kết giữ nhân và vỏ bánh. Công đoạn quyết định bánh hình các con thú trông dễ thương, bắt mắt nằm chính ở việc tạo hình các chi tiết nhỏ. Để tạo được hình con thú đẹp đòi hỏi người làm phải biết chọn ra mặt mịn hoàn chỉnh trên hình khối nền để làm. Thường thì người làm hay tạo mắt bằng hạt đỗ đen làm tâm trước rồi mới bắt đầu làm đến tai, mũi và miệng. Trong quá trình làm đòi hỏi người làm phải có tư duy hình khối để tạo thành một thể thống nhất để sao cho chiếc bánh trông sinh động và đẹp mắt.


Chị Lã Thu Giang-  Chủ thương hiệu bánh Nhà Còi homemade là người đã bắt đầu làm những chiếc bánh trung thu hình các con thú từ năm 2014.


Dạo gần đây trào lưu làm bánh trung thu tại gia và ship tận nơi rất được ưa chuộng.
Các bếp nhà làm nở rộ nhiều hơn cũng bởi tâm lý nguồn nguyên liệu sạch sẽ đảm bảo, làm để ăn rồi bán chứ chẳng phải mưu cầu thương mại.


Hướng đến phục vụ đối tượng khách hàng nhí, Nhà Còi Homemade cho ra những chiếc bánh trung thu hình thú siêu đáng yêu.


Các con giống ngộ nghĩnh với nhân nhuyễn dễ ăn cực kì thu hút các bạn nhỏ.


Những thợ làm bánh tỉ mỉ với từng chi tiết của sản phẩm.


Chị Lã Thu Giang hướng dẫn các bạn trẻ tạo hình bánh thú sao cho sinh động.


Để tạo được hình con thú đẹp đòi hỏi người làm phải biết chọn ra mặt mịn và phẳng nhất trên hình khối nền để làm.


Công đoạn gắn những họa tiết trang trí lên bánh trung thu hình thú sau khi đã nướng qua 1 lần.


Bánh cần phải trải qua 3 lần nướng mới cho ra một sản phẩm hoàn thiện.


Bánh của thương hiệu Nhà Còi được đặt trong bao bì đẹp và sang trọng, phù hợp làm quà tặng biếu, hay mua về nhà cúng gia tiên.

Trong số những chiếc bánh trung thu hình con thú, lợn là con vật được ưa thích nhất và nhiều người học làm theo. Phần tai thường là điểm nhấn trong chiếc bánh hình con thú nên đòi hỏi người làm phải khéo léo tạo những chi tiết đôi tai vừa vặn, phù hợp với từng mẫu thú. Tùy vào sự sáng tạo, người làm sẽ tạo các nét biểu cảm của các con thú khác nhau. Tùy vào độ khéo léo và nhạy bén của người thợ, có người chỉ mất 1 buổi là có thể làm được chiếc bánh con thú xinh xắn, nhưng có người mất cả nửa tháng để học tạo hình từng chi tiết để tạo nên một chiếc bánh thú hoàn chỉnh. Đến nay, vào mỗi dịp Trung thu, Nhà Còi homemade làm trả đơn mỗi ngày từ 200 đến 500 bánh trung thu hình con thú cho khách hàng đặt mua.

Đặc biệt để hướng đến bảo vệ môi trường cũng như tạo những hộp quà, gói bọc độc đáo, Nhà Còi homemade sử dụng những chiếc giỏ mây để đựng bánh và bọc bên ngoài bằng những miếng khăn vải tạo hình xinh xắn, thay vì sử dụng bao bì bằng nilon hoặc khay nhựa dùng một lần. Chị Giang chia sẻ: “Khi làm bánh trung thu, tôi có ba mục tiêu hướng đến là tạo ra sản phẩm sạch, lành và sử dụng bao bì xanh. Qua mỗi mùa Trung Thu, bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường của mình, tôi mong muốn lan tỏa tới mọi người cách thay đổi thói quen sử dụng bao bì xanh, tích cực tái chế các vật liệu, bao bì có tính ứng dụng cao. Do đó, mỗi một loại bao bì sản phẩm, tôi đều tính đến phương án tối giản, chọn các loại vỏ bọc có khả năng phân hủy tốt, có thể tái chế sau khi khách dùng bánh xong”.

Hiện nay, không chỉ được biết đến là thương hiệu bánh trung thu các hình con thú handmade được khách hàng yêu thích, Nhà Còi homemade còn là địa điểm đào tạo nghề làm bánh cho các bạn sinh viên và thường xuyên tổ chức lớp học làm bánh cho các bạn nhỏ./.


Những sản phẩm bánh trung thu handmade của Bếp Nhà Còi:




















 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/banh-trung-thu-hinh-thu-ngo-nghinh-bat-mat-241717.html


top