Thương hiệu Việt

Bánh phồng tôm Sa Giang

Hàng chục năm qua, đặc sản nổi tiếng của Đồng Tháp là bánh phồng tôm mang thương hiệu Sa Giang của Sagimexco đã có mặt trên thị trường nhiều nước và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
Sản phẩm bánh phồng tôm Sa Giang của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (Sagimexco) nổi tiếng tại miền Nam từ những năm 1960. Từ các loại tôm, tép nước ngọt như tôm tích, tép mòng, tép ròng... qua bàn tay chế biến khéo léo của con người đã mang lại hương vị đặc trưng của bánh phồng tôm Sa Giang. Bánh được làm từ bột, thịt tôm xay nhuyễn và một ít hạt tiêu giã nhỏ. Các thành phần nguyên liệu sau khi trộn với nhau sẽ được nhồi vào những chiếc túi dạng hình ống dài. Sau khi hấp chín, bánh được cắt ra từng lát tròn mỏng rồi đem phơi khô. Lúc ăn, nướng chín, bánh có hương vị nồng thơm, cay cay, đậm đà hương vị ẩm thực Việt.
 

Một phân xưởng sản xuất bánh phồng tôm Sa Giang của Cty Sagimexco.

Để tạo nên những chiếc bánh phồng tôm tròn, người ta chuyên liệu
vào những chiếc túi dài và nhỏ, đem hấp chín rồi thái lát, phơi khô.

Những chiếc bánh phồng tôm Sa Giang sau khi phơi khô.

Phân loại sản phẩm bánh phồng tôm.

Quy trình đóng gói sản phẩm.

Dây chuyền sản xuất hủ tiếu và bún gạo của Sagimexco.

Kiểm tra định lượng trước khi đóng gói sản phẩm hủ tiếu.

Đóng thùng sản phẩm bánh phồng tôm Sa Giang tại xưởng sản xuất.

Hiện nay, các công đoạn pha trộn nguyên liệu đều được cân chỉnh bằng máy móc hiện đại để cho ra những loại sản phẩm bánh phồng tôm hảo hạng, đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng Công ty không ngừng mạnh dạn đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất và cải tiến máy móc, thiết bị sản xuất theo hướng hiện đại, đồng bộ. Năm 2002, Sagimexco đã chi trên 2 tỷ đồng mua thiết bị sản xuất tự động nhằm nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Công ty còn đầu tư phòng thí nghiệm để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới.

Hiện Sagimexco có hai nhà máy sản xuất bánh phồng tôm với công suất 800 tấn/năm luôn hoạt động liên tục trong năm. Mỗi năm, Sagimexco xuất khẩu khoảng hơn 700 tấn bánh phồng tôm, tức chiếm khoảng gần 70% tổng sản lượng. Bằng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Công ty tạo thu nhập ổn định cho gần 500 công nhân với mức lương ổn định 4,5 triệu đồng/tháng.

Ông Phạm Hữu Quá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang cho biết: “Dù trong thời điểm kinh tế khủng hoảng khó khăn, chúng tôi vẫn duy trì được mức sản xuất và xuất khẩu ổn định. Sagimexco đang cố gắng để đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng ở thị trường truyền thống và tiếp cận, xuất khẩu hàng đến các thị trường mới”. 
 

Ông Phạm Hữu Quá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Sa Giang.

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK Sa Giang ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

Sản phẩm bún gạo khô của Sa Giang.

Sản phẩm bánh phồng tôm Hạnh phúc của Sa Giang.

Sản phẩm bánh phồng tôm Đặc sản của Sa Giang.

Sản phẩm bánh phồng tôm của Sa Giang.

Sagimexco nằm trong tốp 18 doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp code xuất khẩu hàng vào EU. Đây là một trong những đơn vị chế biến thực phẩm tiên phong tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng thành công chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường EU. Ngoài ra, sản phẩm của Sagimexco còn đạt chứng chỉ HALAL, một trong những chứng chỉ quan trọng để sản phẩm có thể xuất khẩu được vào thị trường các nước theo đạo Hồi.

Hiện nay, ngoài sản phẩm bánh phồng tôm truyền thống, Sagimexco phát triển thêm nhiều loại sản phẩm mới như: bánh phồng cua, bánh phồng cá, bánh phồng mực, bánh phồng thượng hạng, bánh phồng tứ quý, hủ tiếu, bánh canh… để đáp ứng thị hiếu đa dạng của khách hàng.

Nhờ có định hướng đúng đắn về thị trường và nhu cầu tiêu thụ nên thương hiệu Sagimexco ngày càng phát triển. Đặc biệt, Công ty xây dựng chính sách bán hàng phù hợp với từng thị trường để thu hút khách hàng và tăng thị phần, không đầu tư dàn trải ở nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, thị trường xuất khẩu chính của Sagimexco là EU với hơn 20 quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ… Ngoài ra, Sagimexco tiếp tục đầu tư mở rộng thêm nhiều thị trường mới như: Hoa Kỳ, Malaysia, Ấn Độ, Nam Phi, Trung Quốc, Luxembourg…

Tại thị trường trong nước, hệ thống phân phối của Sagimexco trải dài từ Bắc đến Nam, thông qua các siêu thị lớn như: Coop mart, Big C, Vinatex, Citimart, Maximart, Sài Gòn, Thương Xá Tax, Metro... và hệ thống các cửa hàng của Vissan…

Với mong muốn quảng bá mạnh hơn nữa đặc sản Việt Nam ra thế giới, Sagimexco đang nỗ lực hết mình để sản phẩm bánh phồng tôm Sa Giang ngày càng xuất hiện nhiều trên các thị trường quốc tế./.
 Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Lê Minh

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/banh-phong-tom-sa-giang-41593.html


top