Ẩm thực

Bánh hỏi Phú Long

Bình Thuận ngoài Hòn Rơm, Mũi Né đẹp nao lòng với những trảng cát, hàng dừa và nguồn hải sản phong phú, còn có một món ăn đặc sản mà nếu chưa thưởng thức thì xem như chưa đến, món ẩm thực  bánh hỏi Phú Long.
Không chỉ nổi tiếng về ẩm thực, nghề làm bánh hỏi cũng là một “đặc sản nhiếp ảnh” mà bất cứ người cầm máy nào cũng mơ ước được một lần trải nghiệm và ghi lại những khoảnh khắc vừa chân thật vừa sống động đến như vậy.

Lò bánh hỏi của gia đình ông Lê Văn Chương, khu phố Phú Thịnh, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, mỗi ngày sản xuất trung bình 200kg – 250kg (từ gạo tinh chất và không dùng phụ gia bảo quản), mỗi công đoạn đều rất tỉ mỉ: chọn gạo ngon để ngâm qua đêm, vo sạch rồi xay nhuyễn. Bột được hấp hơi trong một tiếng đồng hồ, lăn thành từng cây hình trụ, sau đó đưa vào máy ép để tạo thành sợi, trải ra những khay tròn bằng tre rồi đem hấp chín trong 20 phút.


Quy trình hấp bánh tại lò bánh của gia đình ông Chương.


Đưa bột vào máy ép để tạo thành sợi.


Bánh được trải ra những khay tròn bằng tre rồi đem hấp chín trong 20 phút.


Mẻ bánh hỏi thành phẩm đặc sản của Bình Thuận. 

Một mẻ bánh ngon phải có cọng nhỏ như tăm tre, các miếng bánh không bị rời ra hay vón cục, khi ăn không bở và cảm nhận được vị ngọt của bột gạo, vị béo của dầu dừa, được dùng với lòng heo có đủ tim, gan, cật… kèm rau thơm với nước mắm cốt me.

Hơn nữa thế kỷ theo nghề qua ba thế hệ, lò bánh hỏi gia đình ông Chương đã thành điểm cung cấp uy tín cho cả Bình Thuận, bận rộn là vậy nhưng gia đình luôn nhiệt tình tạo điều kiện cho anh em nhiếp ảnh tác nghiệp, đó cũng là tính cách người Bình Thuận, hào sảng và mến khách./.


- Bánh hỏi lòng heo là một trong những đặc sản của Bình Thuận. Bánh hỏi lòng heo là món ăn gồm bánh hỏi, lòng heo, bánh tráng mỏng, rau sống và nước chấm.
- Tất cả những hương vị ấy hòa quyện để tạo nên một món ăn được xếp vào hàng đặc sản ở vùng đất đầy nắng gió này.

Bài và ảnh: Lý Hoàng Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/banh-hoi-phu-long-255002.html


top