Asean

ASEAN: Xuất khẩu hàng hóa khởi sắc

Đi qua năm 2023 đầy khó khăn và thách thức của nền kinh tế toàn cầu, bước sang năm 2024, nhờ sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của các quốc gia ASEAN đã có những khởi sắc. 

Đi qua năm 2023 đầy khó khăn và thách thức của nền kinh tế toàn cầu, bước sang năm 2024, nhờ sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của các quốc gia ASEAN đã có những khởi sắc.

Sự phục hồi xuất khẩu mạnh mẽ hơn sẽ có tác động lớn đến các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại. Nền kinh tế các nước ASEAN có tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa cao trong GDP bao gồm Singapore (110%), Việt Nam (91%) và Malaysia (86%). Xuất khẩu hàng hóa là động lực có ý nghĩa ở Thái Lan (58%), trong khi đó những quốc gia có thị trường nội địa lớn hơn như Indonesia (22%) và Philippines (20%) sẽ ít bị ảnh hưởng hơn .

Xuất khẩu điện tử đang dẫn đầu quá trình phục hồi thương mại và chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu từ Philippines, Malaysia, Việt Nam và Singapore, và ở mức độ thấp hơn là Thái Lan. Xuất khẩu điện tử chiếm khoảng 58% tổng kim ngạch xuất khẩu của Philippines; 38% ở Malaysia; 31% ở Việt Nam; và 23% ở Singapore.


Nông nghiệp luôn là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất đối với các nước Đông Nam Á khi chiếm hơn 25% GDP ở một số quốc gia. Đối với Myanmar, lĩnh vực này cung cấp hơn 40% tổng số việc làm.

ASEAN đang là nguồn cung cấp nông sản chính cho nhiều thị trường lớn trên thế giới. Điển hình, Indonesia, Thái Lan và Malaysia trồng khoảng 3,3 triệu tấn cao su mỗi năm, chiếm khoảng 70% sản lượng thế giới.

Indonesia và Malaysia là hai nhà sản xuất dầu cọ chính của khu vực Đông Nam Á và cung cấp gần 90% sản lượng toàn cầu. Bên cạnh đó, Indonesia còn là nước sản xuất ca cao lớn thứ ba thế giới, khi cung cấp khoảng 450.000 tấn mỗi năm, và là quốc gia sản xuất chè lớn thứ tám thế giới theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO).


Philippines là một trong những nước sản xuất, xuất khẩu dừa và dứa lớn nhất thế giới, đồng thời là nước sản xuất đường lớn. Theo dữ liệu Cơ quan Thống kê Quốc gia Philippine vừa công bố, quý I/ 2024 xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước này tăng 7,5%.

Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia hàng đầu về xuất khẩu gạo. Việt Nam, Indonesia là những cường quốc xuất khẩu hạt tiêu. Việt Nam, Thái Lan, Malaysia là 3 nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất...

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 93,06 tỷ USD, tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 03 nhóm hàng, cụ thể: nhóm nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 8,46 tỷ USD, tăng 23,8%; nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo ước đạt 79,6 tỷ USD, chiếm 86% tổng kim ngạch xuất khẩu; nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản ước đạt 1,13 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu hàng dệt may trong quý 1/2024 có những tín hiệu tích cực.

Trong quý đầu năm 2024, Indonesia là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối ASEAN (sau Thái Lan với 2,6 tỷ USD và Malaysia với 2,41 tỷ USD). Lần đầu tiên Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore và là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào quốc gia này. Còn kim ngạch xuất khẩu của “Đảo quốc sư tử” đạt hơn 165,94 tỷ SGD, tăng 4,45% so với cùng kỳ năm 2023. 


Ngân hàng Trung ương Malaysia công bố tốc độ tăng trưởng GDP của Malaysia trong quý 1/2024 đạt 4,2% so với cùng kỳ, cao nhất trong một năm trở lại đây. Kết quả này đến từ sự phục hồi của nhu cầu hàng xuất khẩu từ các đối tác nước ngoài cũng như tiêu dùng tư nhân ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ. Xuất khẩu của Malaysia ghi nhận tăng 5,2%, đảo ngược từ mức giảm 7,9% trong quý 4/2023.

Xuất khẩu của khu vực ASEAN đang đà tăng trưởng trở lại sẽ giúp mở rộng thặng dư thương mại, tăng dự trữ ngoại hối và ổn định tiền tệ trong năm 2024, nhờ đó hứa hẹn bức tranh kinh tế ASEAN sẽ được phục hồi mạnh mẽ.

Bài: Báo ảnh Việt Nam tổng hợp         Ảnh: TTXVN

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/asean-xuat-khau-hang-hoa-khoi-sac-369445.html


top