Asean

ASEAN hợp tác chống tội phạm khủng bố và ma túy

ASEAN là khu vực phát triển năng động nhưng luôn phải đối mặt với nhiều thách thức đe dọa của tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm khủng bố và ma túy. Từ khi ra đời đến nay, ASEAN đã tăng cường, mở rộng hợp tác để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia và Việt Nam là quốc gia tích cức trong vấn đề đó.
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 12 về tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC) diễn ra  tháng 10/2018 ở thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar đã thông qua một kế hoạch hành động chống khủng bố và  thông qua kế hoạch hành động (2018-2025) của ASEAN nhằm ngăn ngừa và xóa bỏ sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.
ASEANAPOL được thành lập từ năm 1979 với mục đích kết nối lực lượng Cảnh sát các nước trong khu vực, tạo nên sức mạnh tổng hợp chống lại các loại tội phạm xuyên quốc gia. Từ khi được thành lập đến nay, ASEANAPOL đã có những bước phát triển đáng ghi nhận với tổng số 10 nước thành viên, 10 đối tác đối thoại, 6 quan sát viên. Mục đích của ASEANAPOL là hợp tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nổi lên trong khu vực như cướp biển, buôn lậu ma túy, lừa đảo kinh tế, tài chính...

Tháng 9 vừa qua, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 39 đã nhóm họp tại Hà Nội Hội nhằm  tiếp tục hợp tác đấu tranh phòng, chống 10 loại tội phạm nổi lên trong khu vực như mua, bán trái phép các chất ma túy; khủng bố; buôn lậu vũ khí; mua bán người; tội phạm thương mại, ngân hàng và lừa đảo thẻ tín dụng; tội phạm sử dụng công nghệ cao; làm giấy thông hành giả; lừa đảo xuyên quốc gia; mua bán động thực vật hoang dã trái phép và tội phạm trong lĩnh vực hàng hải.


Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông nam Á lần thứ 39 (ASEANAPOL 39) diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 9 năm 2019. Ảnh: TTXVN


Lực lượng Cảnh sát cơ động Việt Nam diễn tập phương án đu dây tiếp cận khu vực có bọn khủng bố để giải cứu con tin,
tại buổi diễn tập phương án bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ảnh: Doãn Tấn / TTXVN


Lực lượng Công an Sơn La bắt giữ đối tượng có lệnh truy nã trong chuyên án triệt phá sào huyệt trùm ma túy ở xã Lóng Luông,
huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (6/2018). Ảnh: TTXVN phát


Cảnh sát đặc nhiệm Philippines tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố ở thủ đô Manila. Ảnh: AFP / TTXVN


Cảnh sát bắt giữ các nghi can khủng bố tại Jakarta, Indonesia ngày 17/5/2019. Ảnh: AFP / TTXVN



Thiêu hủy ma túy tại Yangon, Myanmar, ngày 26/6/2016. Ảnh: AFP / TTXVN

“Khu vực Tam giác vàng bao trùm nhiều nước thành viên ASEAN, tiếp tục là "điểm nóng" về trồng cây thuốc phiện và đang nổi lên là trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp của thế giới”.
Trung tướng Phạm Văn Các,
Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra
tội phạm về ma túy (Bộ Công an)
Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an Việt Nam cho biết, tình hình tội phạm, nhất là các loại tội phạm hình sự trong giai đoạn hiện nay có nhiều loại tội phạm mang tính quốc tế. Từ khi chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội ASEAN thì Cảnh sát Việt Nam đã tham gia ASEANAPOL, là tổ chức Cảnh sát của 10 Quốc gia Đông Nam Á. Sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam và các nước ASEANAPOL thời gian vừa qua rất hiệu quả. Những năm gần đây, có những vụ ma tuý giữa Việt Nam và các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan tham gia chung một chuyên án.

Phát biểu tại Hội nghị này,  Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam khẳng định: ASEANAPOL đã có những bước phát triển đáng ghi nhận qua hoạt động hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia góp phần to lớn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh các quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đảm bảo hạnh phúc cho người dân./.


“Cảnh sát Việt Nam luôn đóng vai trò chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả với các nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, thông qua trao đổi thông tin tội phạm và phối hợp điều tra qua nhiều kênh, cơ chế từ song phương, đa phương cũng như khu vực”.
Ông Kenechanh Phommachack, Giám đốc điều hành Ban Thư ký ASEANAPOL

Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN, AFP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/asean-hop-tac-chong-toi-pham-khung-bo-va-ma-tuy-213862.html


top