Bạn bè với Việt Nam

Anne Sophie với tình yêu Hà Nội

Anne Sophie là bác sĩ trị liệu ngôn ngữ người Pháp, gắn bó với Hà Nội nhiều năm và có một gia đình hạnh phúc tại nơi này. Bên cạnh đó Anne Sophie cũng rất đam mê âm nhạc, chị là thành viên của dàn hợp xướng Hà Nôi Voices cùng bạn bè quốc tế lan tỏa tình yêu Việt Nam đến với công chúng. 
Anne Sophie đã học chuyên ngành về trị liệu ngôn ngữ tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Phục hồi chức năng thuộc Đại học Lyon 1 (Pháp). Chị làm luận văn tốt nghiệp tại Đại học Montreal (Canada) và từng có 10 năm làm việc tại Geneva, Thụy Sĩ chuyên về chăm sóc trẻ em bị rối loạn phát triển thần kinh.

Anne Sophie đến Hà Nội lần đầu tiên vào năm 2005 để làm công việc trị liệu ngôn ngữ tại Hanoi Family Practice. Hai năm làm việc ở Hà Nội đã cho chị thật nhiều trải nghiệm đẹp đặc biệt chị đã kết hôn với nhà điêu khắc Trần Trọng Linh. Hai vợ chồng Anne Sophie đều là người chung đam mê nghệ thuật, âm nhạc. Gia đình Anne Sophie là nơi kết nối hai nền văn hóa Pháp-Việt. Anh Trần Trọng Linh đã có nhiều triển lãm điêu khắc thành công tại Pháp và Châu Âu .

Từ năm 2007, hai vợ chồng Anne Sophie cứ đi lại nhiều năm giữa Việt Nam và Pháp để cùng thực hiện những công việc của mình. Năm 2019, Anne Sophie từ chối nhiều lời mời làm việc hấp dẫn tại Pháp để trở về định cư tại Hà Nội. Chị khao khát mang những tâm huyết kinh nghiệm của một bác sĩ trị liệu ngôn ngữ để phát triển lĩnh vực còn rất mới mẻ này tại Việt Nam.


Chọn Việt Nam là nơi gắn bó lâu dài, Anne Sophie cũng như một người Việt, chị yêu thích thiên nhiên
và con người Việt Nam.



Anne Sophie là một chuyên gia trị liệu ngôn ngữ đã trị liệu cho nhiều trẻ em tự kỷ tại Hà Nội hòa nhập được với ngôn ngữ giao tiếp.



Anne Sophie trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm cho 
các nhà trị liệu ngôn ngữ người Việt về lĩnh vực chăm sóc tâm lý phục hồi phát triển
chức năng ngôn ngữ giao tiếp của trẻ em.


Phút đời thường của Anne Sophie  và những người bạn quốc tế tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam.



Chị Anne Sophie và hai con gái cùng tình yêu với âm nhạc và nghệ thuật.


Hiện tại gia đình Anne Sophie đang có cuộc sống viên mãn tại Hà Nội.

Ngay khi mới trở về Hà Nội, Anne Sophie đã liên hệ với nhiều trung tâm tư vấn và trị liệu tại Hà Nội để cung cấp đào tạo và tư vấn cho các nhà trị liệu ngôn ngữ người Việt. Anne Sophie đã mở cơ sở thực hành trị liệu ngôn ngữ độc lập bên cạnh trường học tiếng Pháp để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng người Pháp đang sống và làm việc tại Việt Nam, đồng thời chị cũng là một chuyên gia tư vấn cho Trung tâm Phục hồi chức năng Phúc Tuệ, Hà Nội.

Từng là chuyên gia trị liệu tại Trung tâm Trị liệu Giáo dục và Nhận thức Geneva, Thụy Sĩ, Chuyên gia trị liệu ngôn ngữ độc lập -Saint Genis Pouilly, Pháp, Anne Sophie đã cùng với kinh nghiệm của mình tham gia đào tạo sinh viên Việt Nam trong  dự án "Phát triển và thực hiện chứng chỉ đại học trong đánh giá và can thiệp tâm lý cho trẻ em khuyết tật học tập trong bối cảnh trường học" giữa Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Đại học Công giáo Louvain, Đại học Liège (Bỉ).

Không chỉ là bác sĩ trị liệu giỏi, Anne Sophie còn  là người có năng khiếu về ngoại ngữ và âm nhạc, chị sử dụng thành thạo 5 ngoại ngữ là Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và luôn nỗ lực học tiếng Việt để nói thành thạo như người Việt. Anne Sophie có thể vừa hát, chơi guitar. Chị là thành viên của Dàn hợp xướng Hà Nội Voices đã từng tham gia biểu diễn vở kịch“ Những người khốn khổ” trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Với chị âm nhạc và nghệ thuật cũng như một phần cuộc sống của gia đình chị đã giúp chị thêm yêu Hà Nội cũng như cùng bạn bè quôc tế lan tỏa tình yêu về Việt Nam đất nước, con người.


Anne Sophie thăng hoa trên sân khấu trong vở kịch “ Những người khốn khổ” biểu diễn tại Hà Nội năm 2020.


Anne Sophie như một diễn viên chuyên nghiệp cùng những người bạn diễn trong vở kịch “Những người khốn khổ” gây tiếng vang tại Việt Nam.



Là người đam mê nghệ thuật nên chị Anne Sophie đã tham gia dàn hợp xướng Hà Nội Voices để lan tỏa tình yêu với Hà Nội.

Dù làm cùng một lúc nhiều công việc từ bác sĩ trị liệu, giáo viên dạy tiếng Pháp hay chơi nhạc tại Hà Nội Voices nhưng Anne Sophie luôn tận tụy, cầu toàn để có thể mang công việc của mình giúp ích cho nhiều người nhất. Chị sống dung dị như một người Hà Nội, chị yêu hoa, yêu những con đường góc phố Hà Nội, chị yêu trẻ em Việt Nam như con em mình và chị muốn được bày tỏ tình yêu ấy một cách bình di nhất là làm sao trị liệu được cho nhiều trẻ em Việt bị tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ hòa nhập với giao tiếp đời thường./.
 
Bài: Bích Vân - ảnh: Minh Tâm

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/anne-sophie-voi-tinh-yeu-ha-noi-273225.html


top