Nghệ thuật

Ấn tượng triển lãm tranh “Phụ nữ và hòa bình – Phụ nữ vẽ, vẽ Phụ nữ”

“Phụ nữ và hòa bình – Phụ nữ vẽ, vẽ Phụ nữ” là một trong những triển lãm đặc biệt khi không đứng tên một cá nhân người nghệ sĩ nào. Đây là không gian nghệ thuật quy tụ gần 60 bức chân dung đẹp về những người phụ nữ Việt Nam có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần tạo nên sự thịnh vượng qua các thời kỳ lịch sử và phát triển của đất nước.  Triển lãm được chia làm hai không gian với hai mảng đề tài khác nhau. Mảng đề tài thứ nhất là không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của các nữ họa sĩ Việt Nam với đa chất liệu (lụa, giấy, sơn mài, cắt vải …) và đa trường phái. Mảng đề tài thứ hai và cũng là điểm nhấn của triển lãm, đó là những bức chân dung đẹp và đầy cá tính về những người phụ nữ Việt Nam dũng cảm, bất khuất, trung hậu, đảm đang, những người phụ nữ có sức ảnh hưởng trong xã hội, tạo nên những cột mốc và dấu ấn cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.


Không gian nghệ thuật “Phụ nữ và hòa bình - Phụ nữ vẽ, vẽ Phụ nữ” với 60 tác phẩm
quy tụ những bức chân dung đẹp về người phụ nữ Việt Nam có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.


Triển lãm đã thu hút được đông đảo du khách tham quan tới để chiêm ngưỡng những bức chân dung những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.

25 bức chân dung những người phụ nữ Việt Nam có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội đến từ các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, dưới các góc nhìn khác nhau, đều trở nên vô cùng gần gũi nhưng lại đầy cá tính và thần thái.

Họ là ai? Họ là những người đã và đang giữ những vị trí trọng yếu trong Chính phủ, như bà Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Kim Ngân …Họ là các anh hùng bất khuất, tấm gương hi sinh vì sự nghiệp giữ nước: luật sư Ngô Bá Thành, nhà báo Dương Xuân Quý …Họ là những nhà ngoại giao xuất sắc trên chiến trường đối ngoại, như đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, chị Nguyễn Thị Phương Nga, chị Lê Thu Hằng …Họ là những luật sư tài giỏi đấu tranh cho hòa bình ở Việt Nam, xây dựng những bộ luật bảo vệ xã hội nghiêm minh và an toàn: bà Ngô Bá Thành, chị Đặng Hoàng Oanh, luật sư Nguyễn Quỳnh Anh …Họ là các nhà khoa học, doanh nghiệp đã đóng góp, chia sẻ với đất nước ở những thời điểm khó khăn, điển hình là chị Nguyễn Hương Liên PGĐ Công ty cổ phân Sao Thái Dương. Họ là những người phụ nữ đã làm cuộc sống tinh thần của xã hội phong phú hơn với những năng lượng tích cực và thông điệp cuộc sống ý nghĩa: thi sĩ Xuân Quỳnh, biên đạo múa Trần Ly Ly, họa sĩ, nhà văn hóa Văn Dương Thành …


Chân dung bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


Chân dung bà Nguyễn Thị Định.



Chân dung bà Nguyễn Thị Bình.



Chân dung bà Phan Thị Phúc, phu nhận cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch


Chân dung Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga.



Chân dung bà Nguyễn Thị Phương Nga.

 

Chân dung Giáo sư Hoàng Xuân Sính.

Chân dung bà Nguyễn Thị Hương Liên – PGĐ công ty Cổ phần Sao Thái Dương.



Chân dung nhà báo Dương Thị Xuân Quý.



Chân dung bà Nguyễn Thị Ngọc Mùi.



Chân dung bà Đặng Hoàng Oanh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp.



Chân dung bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.



Chân dung nhà thơ Xuân Quỳnh.



Chân dung bà Nguyễn Thị Thuận.



Chân dung nhà văn Trần Thị Trường.



Ông Saadi Salama - Đại sứ Palestine tại Việt Nam đã có hơn 20 năm ở Việt Nam cũng tới dự và chia sẻ về những thành tựu trong ngoại giao của hai nước.


Bà Nguyễn Thị Hồi chia sẻ với khách mời trong buổi hội thảo về những dấu ấn ngoại giao của Việt Nam trong xuyên suốt thời gian bà công tác.

Triển lãm là hoạt động đóng góp vào hoạt động ngoại giao của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kì 2020-2021 do Bộ Ngoại giao, UBND quận Hoàn Kiếm, Hội Nữ trí thức Việt Nam – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ban vận động Mỹ thuật & Ngoại giao Văn hóa Việt Nam cùng phối hợp tổ chức.

Bên lề triển lãm, 9 cuộc hội thảo đã được tổ chức với các chủ đề khác nhau do chính những người phụ nữ Việt Nam nổi bật ở các ngành nghề trong xã hội đăng đàn chia sẻ. Các diễn giả đã chia sẻ về chuyện nghề nghiệp, binh nghiệp và đời sống. Từ những câu chuyện, những trải nghiệm nghẹt thở trong các cuộc đàm phán trên trường ngoại giao cho đến những câu chuyện đời thường giản dị với vai trò một người phụ nữ trong gia đình, tất cả đều vẽ nên chân dung những người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xuất sắc trong việc góp phần bảo vệ thế giới cũng như là “ngọn lửa” giữ gia đình luôn ấm áp và hạnh phúc./.
 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/an-tuong-trien-lam-tranh-phu-nu-va-hoa-binh-–-phu-nu-ve-ve-phu-nu-251581.html


top