Tin tức

Ấn tượng hàng hóa Việt Nam tại hội chợ quốc tế FACIM 2019 - Mozambique

Người dân sở tại ấn tượng với hoạt động quảng bá nón lá của Việt Nam. Ảnh: Đình Lượng - TTXVN
Nhằm mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại khu vực miền Nam châu Phi, Đại sứ quán Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam ở Mozambique đã tham dự Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 55 (FACIM) được tổ chức từ 26/8 - 01/9/2019, tại thủ đô Maputo.

Theo phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi, ngay sáng ngày khai mạc FACIM 2019, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút nhiều khách tới tham quan, tìm hiểu. Sản phẩm đa dạng của các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (X22, X26), Công ty Cổ phần Sunhouse, Công ty TNHH Long Hưng và nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam như chè, cà phê, giày dép, bánh kẹo, đồ gia dụng, đồ gỗ nội thất,… nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của khách tham quan, mua sắm. Sản phẩm của Công ty viễn thông Movitel (liên doanh của Tập đoàn Viettel tại Mozambique) với chất lượng, mẫu mã thiết kế mới, đặc biệt là dịch vụ 4.5G, thu hút sự quan tâm sử dụng của đông đảo người dân Mozambique.

Tại Hội chợ, nhiều doanh nghiệp sở tại quan tâm tìm hiểu các đầu mối cụ thể của Việt Nam để xúc tiến hợp tác xuất nhập khẩu, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, hợp tác về xây dựng, khai khoáng. Đại sứ Lê Huy Hoàng cùng cán bộ Đại sứ quán đã cung cấp thông tin kịp thời, bổ ích cho các doanh nghiệp và người dân Mozambique, đặc biệt về quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng tiêu dùng Việt Nam, đồng thời giới thiệu các quy định, thủ tục nhằm kết nối doanh nghiệp 2 bên (B-2-B) một cách thuận lợi, an toàn và hiệu quả. Ông Joao Feliciano Dichone Machava, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tete, Mozambique hào hứng trao đổi với Đại sứ Việt Nam Lê Huy Hoàng về khả năng hợp tác sản xuất chế biết gỗ, phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu tại Mozambique như gạo, lạc, vừng, mía đường giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Tete.

FACIM là hội chợ thường niên lớn nhất của Mozambique nhằm thúc đẩy hợp tác sản xuất, đầu tư, thương mại giữa Mozambique với các đối tác bên ngoài. Với chủ đề "Mozambique và thế giới: Mở rộng thị trường, thúc đẩy quan hệ đối tác đầu tư", tầm quan trọng của FACIM 2019 càng được khẳng định trong bối cảnh Mozambique nỗ lực thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là sau "Diễn đàn kinh doanh Mỹ - châu Phi" được tổ chức rất thành công tại Maputo vào cuối tháng 6 vừa qua.

Tham dự khai mạc FACIM 2019 sáng ngày 26/8, Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi khẳng định Chính phủ Mozambique tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đẩy mạnh hợp tác sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng hải sản, phát triển ngành xây dựng, khai khoáng, công nghệ và viễn thông.

Khu trưng bày FACIM 2019 gồm trên 2000 gian hàng của nhiều doanh nghiệp Mozambique và 22 quốc gia khác, trong đó có các doanh nghiệp lớn của Pháp, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn độ, Brazil, Argentina, Ai cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài các sản phẩm truyền thống, Ban Tổ chức FACIM 2019 đặc biệt ưu tiên các hoạt động quảng bá ngành nông nghiệp chăn nuôi nhằm khuyến khích hiện đại hóa, hợp tác phát triển mạnh mẽ lĩnh vực đầy tiềm năng này của Mozambique.

Ban Tổ chức đánh giá cao sự tham dự của Việt Nam với các gian hàng đa dạng và nhiều sản phẩm tiêu biểu, thể hiện thế mạnh hiện nay của Việt Nam ở sở tại, nhất là về viễn thông và nông nghiệp, đồng thời hoan nghênh các hoạt động quảng bá văn hóa đa dạng để người dân Mozambique hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/an-tuong-hang-hoa-viet-nam-tai-hoi-cho-quoc-te-facim-2019-mozambique-210018.html


top