Du lịch

Ấn tượng du lịch xanh xứ Quảng

“Quảng Nam – điểm đến du lịch xanh” không chỉ là chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2022 mà còn là một định hướng mang tầm chiến lược cho hành trình xây dựng thương hiệu du lịch của địa phương này. Là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành và áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh, nhờ đó du lịch xứ Quảng đã nhanh chóng có bước thay đổi lớn, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn trên cung đường di sản miền Trung.

Trong xu hướng thế giới đang nỗ lực hướng đến một ngành du lịch xanh mang tính bền vững, an toàn và thân thiện với môi trường, ngành du lịch Quảng Nam đã nhanh chóng có những bước đi bài bản vừa thuận theo tự nhiên, điều kiện thế mạnh sẵn có của địa phương vừa đáp ứng được xu thế du lịch mới của toàn cầu bằng cách xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh để áp dựng cho các loại hình du lịch trên địa bàn.

Bộ Tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam được xây dựng nhờ có sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sỹ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên phạm vi quốc tế và được điều chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ và điều kiện kinh doanh thực tế tại Việt Nam. Theo đó, bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam bao gồm 6 tiêu chí dành cho 6 loại hình dịch vụ du lịch gồm: khách sạn (9 chủ đề), homestay (10 chủ đề), khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề), doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề), điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề), điểm tham quan (11 chủ đề).

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Cùng với cả nước, Quảng Nam vô cùng khao khát phục hồi và phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch, bởi đó không chỉ đơn thuần là một ngành kinh tế, mà còn đem lại ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn. Quảng Nam lấy phát triển xanh và bền vững làm trụ cột. Vì vậy, bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho các điểm đến và các doanh nghiệp làm du lịch, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp du lịch tỉnh cùng chung sức đồng lòng tạo lập môi trường du lịch mới mẻ, thân thiện, an toàn và có trách nhiệm.”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 “Quảng Nam – điểm đến du lịch xanh”. Ảnh: Thanh Hòa 
Khung cảnh sông nước nên thơ, hoài cổ của phố cổ Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách nước ngoài nhàn tản khám phá phố cổ Hội An bằng xe đạp. Ảnh: Thanh Hòa
Sức hấp dẫn của tour khám phá rừng dừa nước Cẩm Thanh, thành phố Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách Hàn Quốc tham quan làng gốm cổ Thanh Hà. Ảnh: Thanh Hòa
Vẻ đẹp nên thơ và bình yên của vùng nông thôn phố Hội. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách nước ngoài trải nghiệm nghề trồng rau ở làng rau Trà Quế, Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Nhân viên nhà hàng Field ở thành phố Hội An giới thiệu với du khách cách tận dụng phế phẩm nhà bếp làm phân bón hữu cơ. Ảnh: Thanh Hòa
Sản phẩm xà phòng tái chế từ dầu ăn đã qua sử dụng của một nhà hàng ở Hội An. Ảnh: Thanh Hòa

Với bộ tiêu chí này, Quảng Nam kì vọng “du lịch xanh” sẽ là bước đi đột phá, mang tính nhân văn, có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường, gìn giữ các giá trị văn hóa - di sản, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững quốc gia, đồng thời cũng tạo nên một môi trường du lịch trong lành, thân thiện, an toàn và hấp dẫn đối với du khách.

Đến với Quảng Nam hôm nay, du khách không chỉ được khám phá vẻ đẹp trường tồn của hai di sản nổi tiếng thế giới là phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm, mà còn được tận hưởng những tour du lịch hấp dẫn với bầu không khí trong lành, thiên nhiên nên thơ, kì thú của phong cảnh đồng quê, bãi biển, núi rừng, khu du lịch sinh thái, nông trại xanh... Xứ Quảng còn là vùng đất chan chứa tình người, của những món ăn đặc sản nổi tiếng của địa phương và sự đa dạng trong sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số giữa đại ngàn rừng xanh Trường Sơn hùng vĩ.

Vẻ đẹp nên thơ của rừng dừa xã đảo Tam Hải. Ảnh: Thanh Hòa
Gia đình du khách đến từ Hà Nội cho con trải nghiệm tour du lịch xanh tại một nông trại sạch ở Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách nước ngoài khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Cù lao Chàm. Ảnh: Thanh Hòa
Đi thuyền khám phá thiên nhiên hoang dã ở khu du lịch Vinpearl Nam Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách nước ngoài khám phá nghệ thuật ẩm thực đồng quê xứ Quảng tại một nhà hàng hữu cơ ở làng rau Trà Quế, Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Quảng Nam có nghề chăn tằm dệt lụa truyền thống nổi tiếng. Ảnh: Thanh Hòa
Tour du lịch khách khám phá buôn làng người dân tộc Cơ Tu ở huyện miền núi Nam Giang, Quảng Nam. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách trải nghiệm đời sống của đồng bào Cơ Tu ở huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thanh Hòa

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/an-tuong-du-lich-xanh-xu-quang-312882.html


top