Tin tức

Ấn Độ, Iran ký nhiều thỏa thuận hợp tác tăng cường quan hệ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) đón Tổng thống Iran tại New Delhi, ngày 7/2.
(Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Iran, Tiến sỹ Hassan Rouhani đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông tới Ấn Độ trong thời gian từ ngày 15-17/2.

Trong thời gian ở thăm, Tổng thống Rouhani ngày 17/2 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Modi và hai bên đã có các cuộc thảo luận sâu rộng và mang tính xây dựng về các vấn đề song phương, khu vực và đa phương. Các cuộc thảo luận này đã diễn ra trong bầu không khí thân tình. 

Hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về tiến bộ đạt được trong quan hệ song phương kể từ sau chuyến thăm Iran của Thủ tướng Modi hồi tháng 5/2016 và nhắc lại quyết tâm chung nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa hợp tác song phương nhiều mặt. Hai nhà lãnh đạo cũng lưu ý những mối quan hệ có lợi cho cả hai bên được xây dựng trên những nền tảng vững chắc của sự kết nối văn hóa và văn minh hàng nghìn năm. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng tăng cường quan hệ song phương cũng góp phần cho hợp tác, hòa bình, thịnh vượng và ổn định khu vực.

Tổng thống Rouhani và Thủ tướng Modi còn đồng ý tăng cường và đa dạng hóa hơn nữa hợp tác cấp cao hiện nay giữa hai nước thông qua các cuộc trao đổi song phương thường xuyên và rộng rãi hơn ở mọi cấp độ, theo đó ngay trong năm nay, hai nước sẽ tổ chức cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Ấn Độ-Iran và tất cả các nhóm làm việc, các cuộc tham vấn giữa hai bộ ngoại giao, đối thoại giữa bộ quốc phòng và hội đồng an ninh quốc gia giữa hai nước...

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận vai trò duy nhất của Iran và Ấn Độ trong thúc đẩy kết nối đa phương thức trong và khắp khu vực cũng như nhấn mạnh đến mối quan hệ đối tác năng lượng khi cho rằng mối quan hệ này đã vượt qua mối quan hệ giữa người bán-kẻ mua truyền thống để phát triển thành mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài. Hai bên còn nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, hợp tác an ninh và quốc phòng, tăng cường các cuộc trao đổi hữu nghị và giao lưu nhân dân và nhiều lĩnh vực khác.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Modi và Tổng thống Rouhani đã chứng kiến lễ ký kết và trao đổi các văn kiện như thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần; bản ghi nhớ (MoU) về miễn thị thực cho người có hộ chiếu ngoại giao; văn kiện thông qua Hiệp ước dẫn độ; MoU về hợp tác trong lĩnh vực các hệ thống y tế truyền thống; MoU về thành lập Nhóm chuyên gia về các biện pháp tháo gỡ thương mại để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm; MoU về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan; MoU về hợp tác trong lĩnh vực sức khỏe và y tế; MoU về hợp tác bưu chính; và hợp đồng cho thuê cảng Shahid Beheshti-Giai đoạn 1 của cảng Chabahar./.


TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/an-do-iran-ky-nhieu-thoa-thuan-hop-tac-tang-cuong-quan-he-171270.html


top