Bạn bè với Việt Nam

Alex Quah -Người nối nhịp cầu giáo dục Việt Nam với quốc tế

Có quốc tịch Malaysia và thường trú nhân tại Singapore, anh  Alex Quah là một nhà giáo dục quốc tế có tình yêu đặc biệt với Việt Nam. Trải qua các cương vị CEO, hiệu trưởng của nhiều trường quốc tế có văn phòng đại diện tại Việt Nam, anh đã góp phần thúc đẩy nhiều chương trình giáo dục đại học giữa các quốc gia Việt Nam với Singapore, Myanmar, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka... 

Lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2008, Alex Quah trong vai trò là quản lý giáo dục của một trường Cao đẳng quốc tế Singapore có văn phòng đại diện tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng (Việt Nam), Bangkok và Chiang Mai (Thái Lan) và Yangon (Myanmar) đã đi khắp Việt Nam, từ Cần Thơ, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng đến Quảng Ninh để quảng bá các chương trình của ngành học Thiết kế, Kinh doanh và Khoa học tại các trường Trung học phổ thông (THPT).

Thời gian đó, anh có nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi được làm việc với các lãnh đạo thuộc Sở, Ban, Ngành liên quan và tiếp xúc với hiệu trưởng, giáo viên, học sinh phụ huynh các trường THPT, đồng thời được trải nghiệm nền văn hóa rất đa dạng của Việt Nam. Văn hóa Việt Nam có rất nhiều màu sắc, đó là điều anh ấn tượng nhất. Alex Quah chia sẻ rằng, sở dĩ anh có sự trải nghiệm đa dạng trong lĩnh vực giáo dục của các quốc gia trong khu vực trong đó có Việt Nam vì anh đã từng là quản lý giáo dục tại một số quốc gia như Myanmar, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Sri Lanka và Ấn Độ.

Năm 2020, Alex Quah làm việc với các thành viên Khoa Thiết kế Đồ họa của Đại học Duy Tân để giúp các giảng viên tại đây cải thiện tài liệu và các chương trình giảng dạy từ đó tìm ra những phương pháp sáng tạo để nâng cao dạy và học cho các giảng viên và sinh viên. Nhà trường rất tâm huyết trong việc mở rộng kết nối trao đổi giáo dục quốc tế nhằm mang lại những lợi ích cho sinh viên Việt Nam, giúp họ có thể nhận được học bổng quốc tế hoặc tham gia các hội thảo quốc tế để trau dồi kỹ năng thực tế.

Nhà giáo dục quốc tế Alex Quah có tình yêu đặc biệt với Việt Nam. Ảnh: Trần Thanh Giang
Một buổi dạy học trực tuyến của Alex Quah. Ảnh: Trần Thanh Giang
Học viên lớp học trực tuyến của Alex Quah ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Trần Thanh Giang
Các học sinh THPT lắng nghe những chia sẻ hữu ích của Alex Quah. Ảnh: Tư liệu.
Alex Quah phát biểu trong Hội thảo hướng nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: Tư liệu
Alex Quah phát biểu tại Lễ trao bằng tốt nghiệp tại trường ĐH Miba, Yangon thuộc Chương trình trao đổi giữa Anh quốc và Myanmar.
Ảnh: Tư liệu

Hiện nay, ngày càng nhiều trường Trung học/Cao đẳng/Đại học tại Việt Nam đã áp dụng chương trình Quốc tế vào khung giảng dạy quốc gia, cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho học sinh về các ngành học. Nhiều trường cũng mời các chuyên gia nước ngoài để chuyển giao kiến ​​thức và gia tăng giá trị cho hệ thống giáo dục, điều này đã nâng các hệ thống địa phương tại Việt Nam ngang bằng hoặc tốt hơn một số cơ sở quốc tế. Khi Chính phủ Việt Nam phê duyệt các trường Đại học và trường 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ huynh học sinh đưa con em mình học tập trong môi trường giáo dục quốc tế.

Alex Quah cho biết, phương pháp đào tạo theo mô hình chuẩn quốc tế có 3 điểm chính, đó là giúp học sinh có khả năng tìm việc làm và phát triển sự nghiệp của mình, học sinh có thể hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực mà mình đã chọn, từ đó xây dựng các kỹ năng cá nhân để thành công. Với môi trường giáo dục Việt Nam, Alex Quah  nhấn mạnh: "Chúng tôi thêm yếu tố 'Tinh thần doanh nhân' vào các  chương trình đào tạo, thay vì chỉ đào tạo một sinh viên trở thành nhà thiết kế thời trang, chúng tôi khuyến khích họ trở thành một doanh nhân sau đó tạo ra việc làm cho cộng đồng. Vì vậy, nhiều người sẽ được hưởng lợi từ điều này".

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Alex Quah đã góp phần đưa hệ thống giáo dục quốc tế đến giảng dạy cho hơn 5.000 sinh viên theo học ngành Thiết kế. Anh cũng giúp đỡ một số trường đại học Việt Nam hợp tác với các trường đại học quốc tế để đưa các chương trình giảng dạy quốc tế áp dụng tại Việt Nam với học phí phù hợp với người dân.

Alex Quah chia sẻ niềm vui anh có được đến từ chính các học sinh cũ của mình. Anh kể, có lần anh cần gửi chiếc mô tô Ducati của mình từ Hà Nội vào TP. HCM bằng dịch vụ tàu hỏa và tình cờ một người học trò cũ của anh đã giúp thực hiện được việc này. Trên thực tế, nhiều sinh viên của Alex Quah đã học đúng ngành làm đúng nghề hoặc kinh doanh thành công. Nhìn thấy họ phát triển trong sự nghiệp là niềm tự hào với anh và anh thấy công việc của mình có ý nghĩa.

Gia đình Alex Quah đều làm về giáo dục, vì vậy thế hệ trẻ luôn được quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Trần Thanh Giang
Gia đình hạnh phúc của Alex Quah tại Việt Nam. Ảnh: Trần Thanh Giang
Các học viên Cao học của trường Đại học UCSI( Malaysia) tại Myanmar chụp ảnh lưu niệm cùng Alex Quah. Ảnh: Tư liệu

Alex Quah cho biết, trường Đại học Myanmar nơi anh đang quản lý đã giảng dạy hơn 17.000 sinh viên, anh đang tiến đến thành lập đơn vị tư vấn du học cho sinh viên Việt Nam và Myanmar sang các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia và Singapore, nơi có chi phí học tập tương đối thấp và các chương trình giảng dạy phù hợp với người châu Á hơn.

Hiện nay, với vai trò là nhà quản lý giáo dục của The Hubs Asia tại Việt Nam, CEO của  Đại học quốc tế Miba (Myanmar), Alex Quah vẫn làm việc miệt mài và luôn nỗ lực kết nối giáo dục Việt Nam với quốc tế. Ngoài thời gian rảnh anh có thú vui đi xe máy và trải nghiệm các cung đường du lịch Việt Nam. Với anh Việt Nam không chỉ là nơi anh có gia đình tuyệt vời với những đứa con mang tình yêu giữa hai dân tộc Việt Nam-Singapore mà anh còn có một sự nghiệp giáo dục ý nghĩa./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/alex-quah-nguoi-noi-nhip-cau-giao-duc-viet-nam-voi-quoc-te-304477.html


top