Văn hóa

70 năm mang tên Đất nước

Với tên gọi "Hình ảnh Việt Nam" của những năm đầu xuất bản, sau đó đổi là Báo ảnh Việt Nam. Trong suốt hành trình 7 thập niên qua, Báo ảnh Việt Nam vẫn luôn như một cuốn biên niên sử bằng ảnh khắc họa chân thực và sinh động hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.
 

Với tên gọi "Hình ảnh Việt Nam" của những năm đầu xuất bản, sau đó đổi là Báo ảnh Việt Nam. Trong suốt hành trình 7 thập niên qua, Báo ảnh Việt Nam vẫn luôn như một cuốn biên niên sử bằng ảnh khắc họa chân thực và sinh động hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Báo ảnh Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại về Việt Nam nhằm làm cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ thêm về đất nước, con người Việt Nam và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam thông qua việc xuất bản tờ Báo ảnh Việt Nam bằng các ngữ khác nhau dưới hai hình thức báo in và báo điện tử.

Ngay ở số xuất bản đầu tiên tháng 10/1954, Hình ảnh Việt Nam đã đăng ở bìa1 hình ảnh anh Vệ Quốc đoàn vào giải phóng Thủ đô bế trên tay một em bé, tấm hình giản dị nhưng đầy ý nghĩa đã gửi thông điệp ấy đến toàn thế giới khát vọng hòa bình, khát vọng hạnh phúc của dân tộc Việt Nam anh hùng đã phải trải qua những năm dài chiến tranh chống ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc.

Qua những số báo đầu tiên, Hình ảnh Việt Nam đã giới thiệu với bạn đọc khắp năm châu chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam, một chiến thắng vĩ đại chấn động địa cầu.

Những năm tháng từ 1954 đến khi đất nước được hoàn toàn thống nhất, ngày 30/4/1975, hình ảnh của cuộc chiến đấu ngoài tiền tuyến và hình ảnh lao động xây dựng XHCN ở hậu phương luôn được đăng tải đầy đủ, sinh động trên Báo ảnh Việt Nam. Nhiều phóng viên của chúng tôi đã tay máy, tay súng ra mặt trận và có người đã anh dũng hy sinh, nhưng những bức ảnh, những bài báo của họ để lại đã giúp thế giới thấy được sự ác liệt của chiến tranh, sự chiến đấu ngoan cường, sự hy sinh anh dũng để bảo vệ độc lập tự do của quân dân Việt Nam. Những hình ảnh gây xúc động lòng người được đăng tải trên Báo ảnh Việt Nam và chuyển tới bạn bè yêu chuộng hòa bình khắp thế giới đã góp phần dấy lên phong trào thế giới ủng hộ Việt Nam chống Mỹ, đòi lập lại hòa bình ở Việt Nam. Khi đó, có một tờ báo phương Tây đăng ảnh một phụ nữ châu Phi diễn thuyết trên diễn đàn đã chỉ vào hình ảnh đăng trên Báo ảnh Việt Nam mà chị đang cầm trên tay để nói lên cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ tại Việt Nam và kêu gọi ủng hộ Việt Nam.

 

Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất đến nay, Báo ảnh Việt Nam có cơ hội nhiều hơn để giới thiệu với bạn bè thế giới hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, với truyền thống văn hóa lâu đời, một Việt Nam năng động, ổn định và đầy tiềm năng, đang trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và là bạn bè, là đối tác tin cậy với vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, một Việt Nam với chính sách ngoại giao rộng mở, đa diện hóa, đa phương hóa và đang tích cực hội nhập với thế giới.

 

Với đặc thù thông tin bằng ảnh và đa ngữ là thế mạnh đặc biệt của Báo ảnh Việt Nam để đưa các thông tin và hình ảnh về đất nước con người Việt Nam đến với thế giới. Báo ảnh Việt Nam, bản báo in với 4 thứ ngữ là Anh, Hoa, Tây Ban Nha và Lào đang phát hành hàng tháng 24.000 bản, tới 130 nước và vùng lãnh thổ. Báo ảnh Việt Nam điện tử phát mạng bằng 10 thứ tiếng với khoảng 20 triệu lượt bạn đọc từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới truy cập thường xuyên.

Phóng viên Báo ảnh Việt Nam tác nghiệp trên các nẻo đường Đất nước. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam

Ngày 31 tháng 10 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt “Đề án phát triển một số báo in và báo điện tử đối ngoại quốc gia của Thông tấn xã Việt Nam” đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, Báo ảnh Việt Nam được giao nhiệm vụ là Tạp chí đối ngoại Quốc gia mang tầm khu vực và thế giới. Đây là sự khẳng định lại một lần nữa nhiệm vụ thông tin đối ngoại mà Báo ảnh Việt Nam đã và đang thực hiện trong suốt 70 năm qua.

Phóng viên Báo ảnh Việt Nam qua các thời kỳ tác nghiệp trong những sự kiện quan trọng của Đất nước. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam.
Phóng viên Báo ảnh Việt Nam tác nghiệp. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam

Ghi nhận những đóng góp to lớn trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, Báo ảnh Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Độc lập hạng Ba vào dịp kỷ niệm 40 năm thành lập (năm 1994), Huân chương Độc lập hạng Nhì vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập (năm 2004), Huân chương Độc lập hạng Nhất vào dịp kỉ niệm 55 năm thành lập (năm 2009) và Huân chương Lao động hạng Ba vào dịp kỉ niệm 60 năm thành lập (năm 2014).

Sinh hoạt nghiệp vụ của phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên Báo ảnh ảnh Việt Nam qua các thời kỳ. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam

Chặng đường 70 năm của Báo ảnh Việt Nam thật nhiều thành công nhưng cũng không ít gian lao. Báo ảnh Việt Nam hôm nay có một đội ngũ phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên được đào tạo bài bản, bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ vững vàng, nhiệt huyết, đam mê, sẵn sàng dấn thân vì nghề, đoàn kết một lòng. Vì vậy, chúng tôi luôn tin tưởng chắc chắn rằng nhiệm vụ được giao dù khó khăn đến đâu cũng sẽ hoàn thành, xứng đáng là tờ báo có truyền thống làm công tác thông tin đối ngoại của Quốc gia.

          70 năm tờ báo mang tên đất nước - một bề dày, một chặng đường rất tự hào của tất cả các thế hệ đã viết lên và còn viết tiếp những trang sử của Báo ảnh Việt Nam. /.   

  • Bài:  Nhà báo, Nghệ sỹ nhiếp ảnh, Tổng Biên tập Báo ảnh Việt Nam Nguyễn Thắng
  • Ảnh:  Tư liệu Báo ảnh Việt Nam
  •  

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/70-nam-mang-ten-dat-nuoc-378966.html


top