Phóng sự chuyên đề

60 năm quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam và Lào, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước đã long trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022).

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam và Lào, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước đã long trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022).

Những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam- Lào. Ảnh: TTXVN

Trong những thập niên qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc và là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Sau khi hòa bình lập lại, hai nước đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977, là cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để không ngừng củng cố và phát triển toàn diện quan hệ Việt Nam-Lào trong thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Kể từ đó, quan hệ chính trị giữa hai Đảng và hai nước ngày càng gắn bó, tin cậy, là nền tảng vững chắc định hướng cho hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Từ năm 2013 hai bên đã hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới Việt Nam – Lào trên thực địa. Nhiều dự án, công trình hợp tác mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị thủy chung, quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào đã và đang phát huy hiệu quả. Điển hình như công trình Nhà Quốc hội mới của Lào khánh thành năm 2021.

Nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng đã qua, Việt Nam và Lào có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ đặc biệt, hiếm có giữa hai dân tộc.

Mối quan hệ có một không hai trong lịch sử thế giới

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào quyết tâm cùng nhau mãi mãi bảo vệ, giữ gìn mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, “có một không hai” trên thế giới. Ảnh: TTXVN

Tình đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan, là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi Đảng, mỗi nước; đồng thời là tài sản chung vô giá và là nền tảng để hai nước chúng ta cùng phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo. Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng mà là hai nước anh em, đồng chí. Điều này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào diễn ra ở thủ đô Hà Nội.

Với trên 100 bức ảnh về quan hệ hai nước và hình ảnh đất nước Lào tươi đẹp, Triển lãm ảnh “Tình Hữu nghị Lào- Việt Nam đời đời bền vững” đã góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm ở thủ đô Vientiane, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã ôn lại truyền thống gắn bó thủy chung lâu đời giữa hai dân tộc láng giềng, đặc biệt là từ khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời và lịch sử liên minh chiến đấu chống giặc ngoại xâm để giành độc lập cho hai dân tộc; đồng thời nhấn mạnh, trong suốt quá trình đấu tranh trường kỳ, với muôn vàn khó khăn gian khổ, hai dân tộc Lào-Việt Nam đã kiên cường, dũng cảm, kề vai sát cánh, giúp đỡ lẫn nhau, vào sinh ra tử, sẵn sàng hy sinh vì nhau.

Đó là cội nguồn của mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực, hiếm có trên thế giới, là nhân tố quyết định thành công và thắng lợi của cách mạng mỗi nước. Hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước quyết tâm cùng nhau mãi mãi bảo vệ, giữ gìn mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, “có một không hai” trên thế giới.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào đã diễn ra với nhiều hoạt động như Triển lãm hình ảnh, tài liệu, hiện vật và sách với chủ đề "Quan hệ Hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và Hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào 2022"; Triển lãm “Vẻ đẹp Việt Nam” với khoảng 60 bức tranh, ảnh về đất nước, con người, về phong cảnh và cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo cấp cao hai nước đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp, vững chắc của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong những năm qua, bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Trong đó, hợp tác quốc phòng, an ninh là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam-Lào. Hai nước phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước.

Hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước và ngày càng khởi sắc. Dù chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, song trao đổi thương mại hai nước năm 2021 vẫn tăng trưởng 33,3%, đạt 1,37 tỉ USD. Hợp tác đầu tư cũng phát triển vượt bậc. Đến nay, Việt Nam đã đầu tư 214 dự án tại Lào với tổng số vốn 5,33 tỉ USD, đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào. 

Về hợp tác giáo dục, để hỗ trợ Lào có đủ nguồn nhân lực chất lượng trong quá trình bảo vệ và phát triển đất nước, suốt 60 năm qua, Việt Nam đã giúp Lào đào tạo hàng chục nghìn công chức, nhà nghiên cứu, nhân viên y tế, quân nhân, kỹ sư… Bộ trưởng Giáo dục Lào và Thể thao Lào, PGS.TS Phout Simmalavong khẳng định: “Đây là nguồn vốn quý không gì có thể so sánh được, góp phần giúp cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam không ngừng nở hoa kết trái”.

Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào không ngừng phát triển và đơm hoa kết trái.

Hai nước cũng không ngừng đẩy mạnh và mở rộng hợp tác y tế. Cụ thể, ngành y tế Việt Nam-Lào tập trung vào một số lĩnh vực chính như công tác khám chữa bệnh; đào tạo, tập huấn, đầu tư sản xuất dược phẩm; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm…

Chặng đường 60 năm lịch sử hào hùng đi qua, nhân dân hai nước rất đỗi tự hào về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào không ngừng phát triển và đơm hoa kết trái. Mối quan hệ này đã trở thành quy luật phát triển, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc mà thế hệ hôm nay cần giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho muôn đời con cháu mai sau.


Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: VNP/TTXVN

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/60-nam-quan-he-dac-biet-viet-nam-lao-310142.html


top