Tin tức

500 máy thở tiếp sức cho cuộc chiến với đại dịch COVID-19

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận ủng hộ 500 máy thở của các nhà tài trợ. Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Ngày 5/8, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đại diện tiếp nhận 500 máy thở từ các nhà tài trợ ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tham dự Lễ tiếp nhận có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh. Cùng dự có Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Nguyễn Thanh Long; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các bệnh viện, các nhà tài trợ.

Đại diện đơn vị ủng hộ 500 máy thở, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường - Trường Đại học Văn Lang chia sẻ, với tinh thần chung sức, đồng lòng, hành động kịp thời chống lại sự lây lan của dịch COVID-19, Công ty Metran và hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã sản xuất để trao tặng 500 chiếc máy thở trị giá 120 tỷ đồng, phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo ông Nguyễn Cao Trí, 500 chiếc máy thở trao tặng đợt này nằm trong dự án sản xuất 2.000 máy thở MV20 bởi Công ty Metran. Dự án này do Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam. Dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy, Hội đồng chuyên môn cấp Nhà nước và cơ quan quản lý thuộc Bộ Y tế xác nhận máy thở MV20 đã đáp ứng được các tiêu chuẩn máy thở sản xuất tại Việt Nam và phù hợp với mục đích phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện tiếp nhận 500 máy thở, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện trách nhiệm, tình cảm tốt đẹp, kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Theo ông Trần Thanh Mẫn, sự chung tay, góp sức cho công tác phòng, chống dịch thời gian qua đã góp phần thể hiện sức mạnh tinh thần, khơi dậy tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài và toàn thể các tầng lớp nhân dân trong công cuộc phòng, chống đại dịch.

Nhân dịp này, ông Trần Thanh Mẫn cũng đại diện tiếp nhận số tiền 11,7 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ ông Trương Quốc Chính, Chủ Resort Hoa Lan và Hiệp hội những người yêu hoa lan toàn quốc. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trân trọng ghi nhận, đánh giá cao những tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của các nhà tài trợ; đồng thời mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ,  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để công cuộc phòng, chống dịch có nhiều chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết: Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đến nay, hệ thống Mặt trận trên cả nước đã tiếp nhận ủng hộ bằng tiền và hiện vật với trị giá trên 2.105 tỷ đồng, trong đó Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận hơn 964 tỷ đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố tiếp nhận khoảng 1.140 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định: Toàn bộ số tiền và hiện vật tiếp nhận ủng hộ của các nhà tài trợ sẽ được phân bổ kịp thời, đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính để mua các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ các cơ sở y tế, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch và người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cảm ơn tấm lòng của các nhà tài trợ, đặc biệt là sự vào cuộc kịp thời của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch suốt thời gian qua, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, 500 máy thở là món quà có ý nghĩa, tiếp thêm động lực để Bộ Y tế cùng nhân dân cả nước vững tin vượt qua những khó khăn trong phòng, chống đại dịch.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, hiện nay dịch COVID-19 đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, có khả năng gia tăng người lây nhiễm và lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hệ thống y tế cả nước đã nỗ lực "chia lửa" với tâm dịch Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, 500 máy thở được trao tặng dịp này là món quà ý nghĩa đối với các cơ sở y tế đang căng mình trong cuộc chiến chống dịch, đồng thời cho thấy tiềm năng sản xuất các trang thiết bị y tế đòi hỏi kỹ thuật cao của Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế sẽ phân bổ kịp thời 500 máy thở đến các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 có dấu hiệu nguy kịch cần phải thở máy cũng như bổ sung cho các bệnh viện tuyến tỉnh để đáp ứng kịp thời công tác chữa trị.

Tại Lễ tiếp nhận, 3 tập thể và 1 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/500-may-tho-tiep-suc-cho-cuoc-chien-voi-dai-dich-covid-19-237844.html


top