Tin tức

100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: Tôn vinh vị tướng của đường Trường Sơn huyền thoại

Ngày 28/2, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Thành phố tổ chức chương trình toạ đàm, giao lưu, vinh danh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với Trường Sơn huyền thoại nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của ông (1/3/1923 - 1/3/2023).
  Ông Trần Minh Xiêm, Phó Ban Thường trực Ban liên lạc truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Chương trình là dịp để thế hệ trẻ ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh công lao to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với cách mạng Việt Nam. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của Thành phố mang tên Bác học tập, noi theo, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Tại chương trình, Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh - Bộ Tư lệnh Trường Sơn; Đại tá Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng; Đại tá Bùi Nam Từ, nguyên chiến sỹ lái xe Trường Sơn; bà Nguyễn Thị Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh… đã chia sẻ những câu chuyện, bày tỏ lòng kính trọng, tình cảm dành cho Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

Trong ký ức của Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh - Bộ Tư lệnh Trường Sơn, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là người có tinh thần quyết liệt, sâu sát thực tiễn trong chỉ đạo điều hành, tư duy làm việc không theo lối mòn mà luôn cải tiến, sáng tạo, có căn cứ thực tiễn. Trung tướng là người đưa ra và chỉ huy trực tiếp nhiều dự án, tuyến giao thông quan trọng. Một số tuyến đường cửa ô được mở rộng của Hà Nội có công lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên…

Theo Thiếu tướng Phan Khắc Hy, có lẽ, tâm nguyện ấp ủ lâu nhất của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên vẫn là biến đường Trường Sơn trong kháng chiến thành con đường chiến lược xứng tầm trong thời bình. Gắn bó với đường Trường Sơn trong giai đoạn cam go nhất, hơn ai hết, vị tướng hiểu ý nghĩa, tiềm lực to lớn của tuyến đường này trong bảo vệ Tổ quốc. Mong muốn của ông ngày nào là làm sao hiện đại hóa tuyến đường, làm sao khắc phục được những hạn chế của con đường trong quá khứ, để trong tương lai trở thành con đường huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Là một chiến sỹ lái xe từng làm nhiệm vụ ở tuyến chi viện Trường Sơn năm xưa, Đại tá Bùi Nam Từ kể, đường lúc đó rất xấu, có những đoạn chỉ vài cây số nhưng phải đi hết nửa ngày. Đường vừa đào lên, mưa rừng ập xuống, xe thi công chạy đi chạy lại. Nhiều khi, xe chỉ chạy được số 1, số 2, xe nhích từng tí một. Thế nhưng, mỗi lần dừng xe, mấy anh em đều kêu ù tai, chóng mặt. Vậy mà mọi người trên xe tuyệt nhiên không thấy vị tướng già có biểu hiện mệt mỏi.

  Đại tá Trần Thế Tuyển (thứ 3 từ phải sang), Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải phóng chia sẻ tại chương trình. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Đại tá Bùi Nam Từ chia sẻ, bản thân ông và nhiều người không hiểu hết được điều gì đã cho vị tướng già nguồn năng lượng lớn đến vậy để xông pha, vượt núi trèo đèo, băng rừng lội suối tìm hướng tuyến ở tuổi "xưa nay hiếm", biến ước mơ của mình và của bao người dân thành hiện thực, đó là mở một con đường mang tên Hồ Chí Minh nối liền Nam - Bắc. "Tâm huyết của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với đường Hồ Chí Minh cũng chính là tâm huyết của ông và đồng đội dành cho đường mòn Hồ Chí Minh mấy chục năm trước", Đại tá Bùi Nam Từ nói.

Qua những chia sẻ sâu sắc, cảm động, các đại biểu, nhất là những bạn trẻ hiểu hơn về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, dù còn công tác cũng như khi đã nghỉ hưu, ông luôn dành sự quan tâm đặc biệt sâu sắc đối với cán bộ, chiến sỹ Binh đoàn 12, đơn vị kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên thường xuyên theo dõi sự phát triển và trưởng thành của Binh đoàn; luôn quan tâm đến đoàn kết nội bộ, động viên cán bộ, chiến sỹ vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn anh hùng…

  Tiết mục văn nghệ tại buổi tọa đàm giao lưu. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên sinh ra và lớn lên ở xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, tên khai sinh Nguyễn Hữu Vũ, bí danh Nguyễn Văn Đồng. Ông là vị tướng tài ba, một nhà lãnh đạo đức độ và tài năng, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt chặng đường hoạt động cách mạng của mình, Trung tướng được giao nhiều trọng trách. Đặc biệt, trên cương vị Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn (1967-1976), ông đã có những sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức lực lượng, xây dựng, phát triển, khai thác hiệu quả đường Trường Sơn và lập nhiều chiến công xuất sắc.

Cuộc đời hoạt động cách mạng, dù trên cương vị, lĩnh vực nào, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đem hết sức lực, trí tuệ của mình cống hiến cho Đảng, cho nhân dân và suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/100-nam-ngay-sinh-trung-tuong-dong-sy-nguyen-ton-vinh-vi-tuong-cua-duong-truong-son-huyen-thoai-325079.html


top