Phóng sự ảnh

Sóng An Bang

Đảo An Bang là điểm đến cuối cùng trong hành trình ra thăm Trường Sa của đoàn chúng tôi. Đảo An Bang nằm ở cực Nam quần đảo Trường Sa, còn được gọi là đảo Lò Vôi. An Bang còn có một tên gọi khác nữa là đảo Đồng Hồ, vì dưới chân đảo thường nổi lên bãi cát nhỏ di chuyển theo mùa chạy vòng quanh. Theo chu kỳ bãi cát di chuyển hết một vòng là tròn năm. Sóng ở đây được gọi là sóng bàn cờ. Đảo giống như một cây nấm nhấp nhô giữa trùng khơi. Vì thềm san hô hẹp, sóng gió “dữ dội” hơn những đảo khác, nên việc vào, ra đảo vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Vì vậy, để vào được đảo An Bang phải cần đến một đội "cảm tử” dẫn vào. Đội "cảm tử" đảo An Bang gồm những chiến sĩ thiện chiến về bơi lội, chịu trách nhiệm đón đưa khách và vận chuyển hàng hóa. Thiếu tá Đặng Ngọc Nam, Chỉ huy trưởng đảo An Bang tâm sự: “An Bang là chốt tiền tiêu bảo vệ vùng biển đảo phía Nam Trường Sa.Vì thường xuyên chịu những trận cuồng phong của biển cả nên tất cả cán bộ, chiến sỹ trên đảo đều rất kiên cường về ý chí, vững vàng về tư tưởng, sức khỏe dẻo dai, tính cách ngay thẳng, bộc trực, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao”. Sóng gió biển khơi và bao thử thách không làm sờn lòng những người lính đảo. Nhiều năm qua cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Dưới đây là những hình ảnh đáng nhớ về các chiến sĩ trên đảo An Bang do phóng viên Báo ảnh Việt Nam vừa ghi được.
 
Bài, ảnh: Đặng Kim Phương
Đảo An Bang nằm ở cực Nam quần đảo Trường Sa, còn được gọi là đảo Lò Vôi, sóng ở đây được gọi là sóng bàn cờ.
Vì thềm san hô hẹp, sóng gió “dữ dội” hơn những đảo khác, nên việc vào, ra đảo vô cùng khó khăn và nguy hiểm.
Đội "cảm tử" đảo An Bang gồm những chiến sĩ thiện chiến về bơi lội, chịu trách nhiệm đón đưa khách và vận chuyển hàng hóa.
Hoa tiêu hướng dẫn cho các xuồng vào đảo.
Những cơn sóng cuồn cuộn dữ dội ập đến.
Sóng cuồn cuộn có thể cuốn phăng tất cả.
Một cơn sóng dữ ập đến hất xa chiến sĩ cảm tử quân.
Vì thường xuyên chịu những trận cuồng phong sóng dữ nên tất cả cán bộ, chiến sỹ trên đảo đều rất kiên cường về ý chí, vững vàng về tư tưởng, sức khỏe dẻo dai.
Đội "cảm tử" lao ra làn sóng dữ kéo xuồng vào đảo.
Sóng gió biển khơi và bao thử thách không làm sờn lòng những người lính đảo.
Chỉ một sơ xuất nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
Cùng hò reo kéo xuồng lên đảo.
Niềm vui của Trung tá Ngô Chí Thực, tân chỉ huy trưởng đảo An Bang, khi tất cả mọi người vào đảo được an toàn.
Đội "cảm tử" chuyển hàng hóa lên đảo.
Khắc tên mình vào cánh tay đồng đội, hoàn thành nhiệm vụ chia tay về đất liền.
Chúc may mắn trước lúc chia tay.
Những cái vẫy tay từ xuồng vào đảo, những cái vẫy tay từ đảo ra xuồng, tình cảm nghĩa nặng tình sâu của các chiến sĩ.

Top