Tin tức

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi trực tuyến với Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Tiến sĩ Takeshi Kasai, Giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Ngày 17/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi trực tuyến với Tiến sĩ Takeshi Kasa, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương về tình hình dịch COVID-19 trên thế giới, thực trạng nguồn cung vaccine, kinh nghiệm của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch và nhu cầu tiếp cận với vaccine trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của Tổ chức Y tế thế giới trong cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch COVID-19, đồng thời cảm ơn WHO và đại diện Tổ chức này tại Việt Nam đã hỗ trợ tích cực Việt Nam trong hơn 1,5 năm qua, kể từ khi đại dịch bùng phát. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam quyết tâm và nỗ lực đẩy nhanh triển khai chiến lược tiêm chủng vaccine nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng, qua đó sớm nối lại các hoạt động kinh tế - xã hội và đảm bảo sức khỏe, an sinh xã hội cho người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị WHO thúc đẩy chuyển giao sớm vaccine trong chương trình COVAX cho Việt Nam, tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ để Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất vaccine khu vực, qua đó đóng góp vào những nỗ lực chung nhằm hỗ trợ các nước khu vực tiếp cận kịp thời với nguồn vaccine.

Đánh giá cao biện pháp ứng phó dịch bệnh hiệu quả của Việt Nam, Tiến sĩ Takeshi Kasa, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho rằng, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của lãnh đạo cấp cao, công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai hiệu quả, bảo đảm sự tham gia, tuân thủ nghiêm ngặt của toàn thể nhân dân.

Tiến sĩ Takeshi Kasa nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang là tấm gương điển hình về ứng phó với dịch COVID-19 trong khu vực; đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận đúng đắn và hiệu quả của Việt Nam đối với vaccine. Cụ thể, Việt Nam có cách tiếp cận "5K+vaccine", coi vaccine là công cụ quan trọng giúp kiểm soát dịch bệnh, nhưng không dựa hoàn toàn vào vaccine mà cần kết hợp chặt chẽ với các biện pháp phòng, chống dịch khác. Bên cạnh đó, Việt Nam có sự đầu tư đều đặn cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và thúc đẩy hợp tác công tư (PPP) trong việc tìm kiếm, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương khuyến nghị các quốc gia cần tiếp tục thắt chặt những biện pháp quản lý dịch bệnh, không được chủ quan nới lỏng quản lý, kể cả khi phần lớn dân số đã được tiêm phòng.

Về hợp tác trong thời gian tới, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cam kết tiếp tục hỗ trợ, sát cánh cùng Việt Nam trong ứng phó với dịch bệnh; sẽ thúc đẩy chuyển giao sớm nhất nguồn vaccine trong cơ chế COVAX cho Việt Nam; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, xem xét khả năng hợp tác để Việt Nam trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine khu vực. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, trao đổi chính sách, quy định an toàn về tiêm chủng, phát huy tối đa vai trò của WHO trong hỗ trợ các quốc gia phòng, chống dịch.

Nhân dịp này, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD cho cơ chế COVAX, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với các nỗ lực chung; đồng thời cảm ơn Việt Nam đã tiếp nhận và điều trị thành công bệnh nhân mắc COVID-19 - là chuyên gia của WHO./.

TTXVN/VNP


Top