Tin tức

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Tổng thư ký Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Tổng Thư ký Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế Marcelo Abi- Ramia Caetalo.
Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Sáng 20/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Đoàn đại biểu Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) do ông Marcelo Abi-Ramia Caetano, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA), làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, chào mừng Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế và Đoàn đại biểu đến thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác Việt Nam và Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế ngày càng phát triển tốt đẹp.

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế; là đại diện chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn quan trọng của hệ thống an sinh xã hội thế giới. Tuy là thành viên mới nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn nỗ lực, chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế cũng như làm cầu nối gắn kết Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế với Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN nhiệm kỳ 2018-2019.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác thiết lập mạng lưới an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam có 54 dân tộc, trong đó có những dân tộc rất ít người. Do đó, ngoài việc áp dụng các quy tắc chung về bảo hiểm, an sinh xã hội trên thế giới, Việt Nam còn triển khai những chính sách đặc biệt cho nhóm đối tượng này. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những chính sách đặc thù với nhóm đối tượng là nạn nhân của chiến tranh, đặc biệt nạn nhân chất độc da cam dioxin.

Đánh giá cao vai trò đóng góp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, trong khoảng 10 năm gần đây, từ một nước chỉ có 60% dân số tham gia bảo hiểm y tế, trong đó chủ yếu do Nhà nước tài trợ cho người nghèo, đến nay, tỷ lệ bao phủ tại Việt Nam đã đạt trên 90%. Tương tự, Việt Nam đặt mục tiêu tiến tới thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Đây là nhiệm vụ lớn, quan trọng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thời gian tiếp theo.

Là thành viên của ASEAN, Việt Nam chú trọng các vấn đề an sinh xã hội trong hợp tác với các nước trong ASEAN. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đặc biệt, với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam tiếp tục đưa các nội dung an sinh xã hội, hợp tác bảo hiểm vào các chương trình nghị sự của ASEAN. Các hoạt động của thành viên Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế tại Việt Nam góp phần thúc đẩy, nâng cao vai trò, vị thế, hình ảnh của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, phù hợp với mục tiêu “xây dựng một cộng đồng gắn kết và chủ động thích ứng” của Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước; đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong cộng đồng ASEAN. Qua đó, hệ thống an sinh xã hội tại Việt Nam sẽ phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp và hiệu quả; phát triển bảo hiểm xã hội đa tầng, mở rộng diện bao phủ, nâng cao năng lực quản trị hệ thống, đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành thời gian đón tiếp, ông Marcelo Abi-Ramia Caetano, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế, đánh giá cao Việt Nam trong việc thực hiện các vấn đề an sinh xã hội. Theo đó, mục tiêu cuối cùng của Việt Nam và Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế đều hướng đến là nâng cao chất lượng đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội. 

Liên quan đến nội dung mở rộng diện bao phủ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế cho biết, đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Hiệp hội đề ra trong giai đoạn 2020-2022. Ông Marcelo Abi-Ramia Caetano hy vọng, trong thời gian tới, Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác hiệu quả, hoàn thành mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội tại Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế về an sinh xã hội./.

TTXVN/VNP


Top