Tin tức

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Italy sớm phê chuẩn EVFTA

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình gặp Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico.
(Nguồn: TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, nhân chuyến thăm Vatican từ ngày 18-20/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ngày 18/10 đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico. 

Tại cuôc gặp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam–Italy đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao cho đến thương mại–đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học–công nghệ, tư pháp, môi trường....vv. Đặc biệt năm nay hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược với nhiều hoạt động phong phú. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ mong muốn quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Italy phát triển tích cực hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của cả hai nước, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 6 tỷ USD, khuyến khích các doanh nghiệp Italy tăng cường đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, hạ tầng, năng lượng, du lịch. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Quốc hội Italy ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico hoan nghênh chuyến thăm của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, thể hiện sự coi trọng đối với vai trò của quốc hội, đại diện cho tiếng nói của người dân. Ông Roberto Fico đánh giá cao các thành tựu kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam, coi Việt Nam là một điểm sáng về phát triển.

Chủ tịch Hạ viện Italy nhất trí với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về sự cần thiết tăng cường các cuộc tiếp xúc, trao đổi giữa hai nước và giữa hai Quốc hội, đồng thời khẳng định Quốc hội Italy sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác về kinh tế, cũng như trong các lĩnh vực như y tế, du lịch và giáo dục đào tạo để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân. 

Chủ tịch Hạ viện Italy khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Italy đã hội nhập tốt, góp phần vào sự đa dạng văn hóa và thịnh vượng của nước sở tại, làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hai nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico sớm sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp. Chủ tịch Hạ viện Italy đã vui vẻ nhận lời./.

TTXVN/VNP


Top