Tin tức

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và ông Nguyễn Văn Lập (tên Hy Lạp là Kostas Sarantidis), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hy Lạp, tối 1/7 (theo giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hy Lạp. 

Buổi gặp mặt còn có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Lập (tên Hy Lạp là Kostas Sarantidis), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Danh dự Hội Hữu nghị Hy Lạp-Việt Nam. 

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường đã báo cáo với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về tình hình quan hệ Việt Nam-Hy Lạp trong thời gian qua, kết quả công tác của Đại sứ quán cũng như tình hình cộng đồng kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Hy Lạp.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, duy trì và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hy Lạp. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thông báo về một số tình hình nổi bật ở trong nước, ghi nhận và biểu dương nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán trong việc phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, hoàn thành tốt nhiệm vụ, thúc đẩy hợp tác quan hệ hai nước phát triển. 

Phó Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán cần tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa hai nước, làm tốt hơn nữa các công tác lãnh sự, cộng đồng, luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến bà con người Việt tại Hy Lạp, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, giúp bà con hiểu rõ tình hình thực tế ở trong nước và luôn hướng về Tổ quốc. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định chủ trương, chính sách nhất qụán của Việt Nam là luôn coi kiều bào là một bộ phận ruột thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đồng thời mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng Nhóm Hữu nghị Hy Lạp-Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Đại sứ quán phát triển một cách thực chất và hiệu quả các mối quan hệ hợp tác lâu dài, cùng có lợi trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Hy Lạp. 

Việt Nam và Hy Lạp thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 15/4/1975. Chính phủ và nhân dân Hy Lạp luôn dành những tình cảm hữu nghị cho Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao. Mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, gắn bó và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước luôn được duy trì. 

Quan hệ kinh tế Việt Nam-Hy Lạp còn khiêm tốn, nhưng kim ngạch thương mại song phương đã tăng trưởng khá nhanh trong 5 năm gần đây. 

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 334 triệu USD, tăng 40% so với năm 2016. Hai nước cũng thường xuyên hợp tác tích cực và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương trong khu vực và quốc tế, như Liên hợp quốc, ASEM, Diễn đàn ASEAN-EU./. 

TTXVN/VNP


Top