Tiêu điểm

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm và làm việc tại Triều Tiên và Liên bang Đức

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã có hai chuyến công du thăm và làm việc tại Triều Tiên và Liên bang Đức để cụ thể hóa sự hợp tác giữa Việt Nam – Triều Tiên và Việt Nam – Liên bang Đức.
Việt Nam ủng hộ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên

Trong thời gian chuyến thăm từ ngày 12 - 14/2/2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho và với Phó Chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng, Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong (Ri Xu Y-âng); thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên.

Tại hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng đóng góp tích cực vào tiến trình này.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cảm ơn lập trường và những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình đối thoại vì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển trên Bán đảo Triều Tiên.



Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (giữa) tới sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng
trong chuyến thăm chính thức Triều Tiên ngày 12/2/2019. Ảnh: YONHAP/TTXVN


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 5, trái) trong cuộc hội đàm với
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong ho (thứ 4, phải) tại Bình Nhưỡng. Ảnh: YONHAP/TTXVN


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong. Ảnh: TTXVN phát


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong. Ảnh: TTXVN phát

Trong hội đàm với Phó Chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng, Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi trọng và mong muốn duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Triều Tiên đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; trân trọng chuyển lời mời Phó Chủ tịch Ri Su Yong thăm Việt Nam nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác giữa hai Đảng.

Phó Chủ tịch Ri Su Yong khẳng định lập trường trước sau như một của Đảng, Chính phủ Triều Tiên coi trọng và quyết tâm tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng và vun đắp, coi đây là di sản quý báu cần được giữ gìn và phát huy.

Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức

Trong chuyến thăm làm việc tại Đức từ ngày 20 - 21/2/2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Hans-Peter Friedrich.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Liên bang Đức, đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu, chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức và cá nhân Ngài Hans Peter Friedrich.

Hai bên nhất trí tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), cần thúc đẩy EU sớm ký và phê chuẩn EVFTA vì lợi ích cộng đồng doanh nghiệp hai nước; đồng thời chia sẻ vai trò quan trọng của các cơ chế đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc duy trì hoà bình ổn định ở khu vực và trên thế giới.



Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas.
Ảnh: Phạm Thắng - PV TTXVN tại Đức


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao CHLB Đức Heiko Maas
tại Trụ sở Bộ Ngoại giao Đức ở Thủ đô Berlin. Ảnh: Phạm Thắng - PV TTXVN tại Đức


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh xem trưng bày một số tư liệu về quan hệ giữa Đức và Việt Nam
tại Trụ sở Bộ Ngoại giao Đức ở Thủ đô Berlin. Ảnh: Phạm Thắng - PV TTXVN tại Đức


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đến thăm, làm việc với cán bộ,
nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức. Ảnh: Phạm Thắng - PV TTXVN tại Đức


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh  làm việc với cán bộ,
nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức. Ảnh: Phạm Thắng - PV TTXVN tại Đức

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Đức, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức, ông Peter Altmaier.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, coi đây là trụ cột quan hệ đối tác chiến lược. Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Đức trong nhiều năm liền là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và hoan nghênh các doanh nghiệp lớn của Đức đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, tuy nhiên cho rằng đầu tư của Đức vẫn còn tiềm năng lớn so với mức 1,97 tỷ USD hiện nay.

Hai bên nhất trí tăng cường các biện pháp thúc đẩy trao đổi thương mại mạnh mẽ giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh châu Âu sắp ký EVFTA. Phía Đức cũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy việc sớm ký và phê chuẩn EVFTA vì lợi ích cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Viêt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn Chính phủ Đức đã cung cấp ODA cho Việt Nam trong những năm qua, khẳng định các dự án ODA của Đức đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam; đề nghị Đức tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án dạy nghề, thích ứng với biến đổi khí hậu, xử lý rác thải và các mảng hợp tác phục vụ cách mạng công nghệ 4.0, vốn là thế mạnh của Đức và Việt Nam đang có nhu cầu phát triển.

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Peter Altmaier đánh giá cao chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đánh dấu việc thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt - Đức; đồng thời đánh giá cao tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, vị thế của Việt Nam trong các liên kết kinh tế khu vực và quốc tế; cam kết cùng Việt Nam thực hiện tốt các dự án ODA đang được triển khai và các dự án mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của hai nước trong giai đoạn hiện nay./.

 
Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top