Tin tức

Phe Dân chủ trình dự luật ngăn Tổng thống Trump tấn công Triều Tiên

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington DC.
Nguồn: Washington Examiner/TTXVN
Ngày 31/10, các Thượng nghị sỹ Mỹ thuộc phe Dân chủ đã đệ trình dự luật mà họ cho rằng sẽ ngăn chặn Tổng thống Donald Trump tự ý ra lệnh tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên, động thái nêu bật vấn đề gai góc này trước thềm chuyến thăm đầu tiên của ông tới châu Á.

Biện pháp trên sẽ ngăn chặn ông Trump hoặc bất kỳ Tổng thống Mỹ nào phát động một cuộc tấn công hoặc chi bất cứ khoản tiền nào cho một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên mà không được sự chấp thuận của Quốc hội, trừ phi Triều Tiên tấn công Mỹ trước.

Phát biểu trước báo giới, Thượng nghị sỹ Dân chủ Chris Murphy, người bảo trợ hàng đầu của dự luật trên, nêu rõ: "Tôi lo ngại các cố vấn xung quanh Tổng thống không ngăn cản nổi sự nhiệt tình thái quá của ông ấy."

Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng bày tỏ quan ngại về những tuyên bố ủng hộ chiến tranh của ông Trump, nhưng không ai đồng bảo trợ dự luật này, vốn được 7 Thượng nghị sỹ Dân chủ và Thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders ủng hộ.

Phe Cộng hòa hiện chiếm đa số tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ và không có dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ cho phép đưa dự luật này ra bỏ phiếu.

Một dự luật tương tự được trình đầu năm nay cũng không được thúc đẩy.

Tuy nhiên, những người ủng hộ dự luật cho biết họ có thể tìm cách thông qua vào cuối năm nay bằng việc đưa ra những sửa đổi, ví dụ như làm cho nó trở thành một dự luật chi tiêu bắt buộc phải thông qua./. 

TTXVN/VNP

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top