Tiêu điểm

Phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia.

Ngày 26/5, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân rời Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 23-26/5, nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018) theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước sau 9 năm phát triển mạnh mẽ và có nhiều đột phá, đã được nâng cấp thành Đối tác chiến lược vào tháng 3/2018. 
Quan hệ song phương ngày càng phát triển 

- Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26/2/1973.
- Trong 45 năm qua, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ đối tác vững mạnh. Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009 và ký Tuyên bố về quan hệ Đối tác toàn diện tăng cường vào tháng 3/2015, quan hệ song phương Việt Nam-Australia càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. 
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, gặp gỡ báo chí; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; thăm và gặp gỡ các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam, đặt tại Bệnh viện Quân y 175 (Thành phố Hồ Chí Minh). 
 
Nhân dịp này, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
 
Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của quan hệ Việt Nam-Australia trong thời gian qua. 

Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai rộng khắp các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao từ Trung ương đến địa phương, tăng cường nhận thức của người dân hai nước, nhất là trong tầng lớp thanh niên, sinh viên về quan hệ Việt Nam-Australia. 



Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove
duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chụp ảnh chung với Toàn quyền Australia Peter Cosgrovevà Phu nhân .
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Toàn quyền Australia Peter Cosgrove. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove gặp gỡ báo chí sau hội đàm. Ảnh: TTXVN


Chiều 24/5/2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
tiếp Toàn quyền Australia Peter Cosgrove. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Chiều 24/5/2018, tại Trụ sở Chính phủ,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân hội kiến
Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Chiều 24/5/2018, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Định hướng quan hệ Đối tác chiến lược trong thời gian tới, hai bên nhất trí củng cố hơn nữa tin cậy chính trị, lòng tin chiến lược thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, đồng thời xúc tiến các cơ chế, khuôn khổ hợp tác mới thành lập như đối tác kinh tế, đối tác nông nghiệp, đối tác đổi mới sáng tạo, Cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao...; chú trọng đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị của các giới trong xã hội. 
 

Tháng 3/2018, Việt Nam và Australia đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Australia coi Việt Nam là đối tác then chốt trong ASEAN, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN. 
Hai bên nhấn mạnh cần nỗ lực hơn nữa để làm sâu sắc hơn các lĩnh vực hợp tác trụ cột như: an ninh-quốc phòng, kinh tế-thương mại, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, viện trợ phát triển...; làm đòn bẩy mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác. 
 
Hai bên nhất trí tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước mở thêm đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước; khuyến khích công dân hai bên tích cực tham gia Chương trình Lao động Kỳ nghỉ. 
 
Hai bên khẳng định ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; phối hợp lập trường trong vấn đề Biển Đông; hợp tác chặt chẽ trong triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)./.
 
Hợp tác mạnh mẽ về thương mại, giáo dục, khoa học 

Trong 45 năm qua, quan hệ Việt Nam-Australia luôn được quan tâm, củng cố và đã đạt được những thành tựu to lớn, đặc biệt thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại là một trong những ưu tiên trong quan hệ hai nước, góp phần quan trọng đối với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại mỗi nước.
 

Australia hiện có 414 dự án đầu tư tại Việt Nam, đứng thứ 19/126 nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam. Hợp tác an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ... cũng đang phát triển mạnh mẽ, trở thành các trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước.
Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Australia sang Việt Nam gồm than đá, lúa mỳ, bông... Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Australia gồm điện thoại và linh kiện, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu thô, giày dép...
 
Kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trung bình hơn 7% mỗi năm, năm 2017 đạt gần 6,5 tỷ USD (tăng 22,2% so với năm 2016). Việt Nam xuất sang Australia trên 520 triệu USD hằng năm, tập trung vào các mặt hàng thủy sản, trong đó tôm đông lạnh chiếm 25%. Australia đã mở cửa cho quả vải, xoài, thanh long xuất sang thị trường Australia. 
 
Tính đến nay, Australia có 412 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD, đứng thứ 20/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, công nghiệp chế biến, dịch vụ, giáo dục, nông lâm nghiệp, thủy sản. 
 


Sáng 25/5/2018, tại Tp. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong hội kiến 
Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. 
Trong ảnh: Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho 
Toàn quyền Australia Peter Cosgrove. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN



Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, trưa 25/5/2018, tại Tp. Hồ Chí Minh,
Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân đến thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam
tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, trực thuộc Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN


Toàn quyền Australia Peter Cosgrove gặp gỡ các bác sỹ, sỹ quan QĐND Việt Nam
thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN


Ngày 25/5/2018, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove
đến thăm Trường đại học RMIT tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN


Tối 25/5/2018, Toàn quyền Australia đến dự Lễ kỷ niệm 45 năm  Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao
Việt Nam – Australia (1973 – 2018) do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức .
Trong ảnh: Toàn quyền Australia Peter Cosgrove (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho các nghệ sỹ biểu diễn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Việt Nam hiện có 44 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng giá trị đạt 387,1 triệu USD, chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, nghệ thuật, vui chơi giải trí, khai khoáng, dịch vụ. 
 
Viện trợ phát triển chính thức (ODA) cũng là nhân tố hết sức quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam (đạt trung bình 92,7 triệu AUD/năm kể từ 2013-2018). 
 
Australia đã có truyền thống nhiều năm cung cấp viện trợ phát triển một cách hiệu quả cho Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ xây dựng hai cây cầu quan trọng là cầu Mỹ Thuận (nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long) và cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp). Đây là hai công trình giúp kết nối người dân và các thị trường ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và phần còn lại của khu vực Đông Nam Á. 
 
Những năm qua, nguồn vốn ODA của Australia cũng đã giúp Việt Nam xóa đói giảm nghèo, nhất là ở khu vực nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các start-up (mô hình hỗ trợ khởi nghiệp).

Theo Dự luật ngân sách mới công bố, Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam 84,2 triệu AUD trong giai đoạn 2018-2019, tập trung lĩnh vực cải cách kinh tế, nâng cao năng lực, bình đẳng giới và cải thiện sinh kế... 
 

Hiện gần 30.000 học sinh/sinh viên Việt Nam đang theo học tại Australia; hơn 60.000 du học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp tại Australia đang làm việc tại Việt Nam; gần 1.000 sinh viên Australia sang học tập, giao lưu tại Việt Nam theo kế hoạch Colombo Mới. 
Giáo dục là lĩnh vực hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước. Australia cung cấp nhiều học bổng theo các chương trình dài hạn và ngắn hạn cho Việt Nam (thời điểm cao điểm lên tới 400 suất/năm, hiện nay duy trì khoảng gần 100 suất/năm). Hiện có khoảng 30.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia. Bên cạnh đó, các trường đại học, học viện của hai nước đang có 18 chương trình liên kết đào tạo đang hoạt động. 
 
Trong lĩnh vực khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, Australia đã thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Việt Nam là 1 trong 17 nước được hưởng lợi từ sáng kiến về hợp tác khoa học công nghệ của Australia. 
 
Hai bên đã tiến hành một số nghiên cứu chung trong lĩnh vực y tế. Australia hỗ trợ thành lập và tài trợ “Trung tâm đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu” tại Hà Nội (Climate Innovation Center) nhằm hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. 
 
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân khẳng định Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, trong đó, coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia./.
 
 Thực hiện: Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top