Tin tức

Petrovietnam sáng tạo, làm chủ công nghệ, thay thế chuyên gia nước ngoài trong bảo dưỡng các công trình dầu khí

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp cùng Báo Lao động tổ chức Tọa đàm “Sáng tạo, làm chủ công nghệ trong bảo dưỡng các công trình dầu khí”. Ông Nguyễn Đình Chúc - Phó Tổng biên tập Báo Lao động và ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam đồng chủ trì Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Petrovietnam làm chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện thành công việc bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, giàn Đại Hùng 01, Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố trong năm 2020. Tham dự còn có Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của các Ban/Trung tâm Báo Lao Động, một số cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp PVN Trần Quang Dũng kết luật Tọa đàm.


Ông Phan Tấn Hậu - Phó Giám đốc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT).


Toàn cảnh tọa đàm


Giàn khoan Đại Hùng trên đường lai dắt về DQS để bảo dưỡng ngay trong đại dịch Covid-19 .


Bảo dưỡng đuốc đốt Flare trong Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 NMLHD Dung Quất.

Nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2020), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức một loạt các hoạt động nhằm ghi lại những dấu ấn của người lao động Dầu khí và thành tựu ấn tượng về khoa học kỹ thuật trong những năm qua. Trong đó, công tác bảo dưỡng sửa chữa các công trình Dầu khí đã đạt được những thành công lớn về công nghệ và giá trị kinh tế.   

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đình Chúc đánh giá cao hàm lượng kỹ thuật - công nghệ và trình độ của CBCNV các đơn vị trực thuộc Petrovietnam nói chung và lực lượng cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp về bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) nói riêng. Trong bối cảnh vô cùng phức tạp và khó khăn của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, khi chuyên gia không thể sang Việt Nam, kinh phí hạn hẹp… các đơn vị của Petrovietnam đã thành công hoàn thành bảo dưỡng là những thành tích đáng ghi nhận và tự hào.

Phó Tổng biên tập Báo Lao động Nguyễn Đình Chúc nhấn mạnh: "Ngành Dầu khí đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, người lao động Dầu khí là tấm gương cho người lao động cả nước noi theo. Tôi mong muốn những thông tin quý báu từ buổi tọa đàm này được thông tin rộng rãi trên cả nước và đem lại những kinh nghiệm đáng quý cho các doanh nghiệp Việt Nam”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Quang Dũng, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam chia sẻ: “Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Petrovietnam đó là lao động, lao động mang tính chất đặc thù góp phần đem lại thành quả của ngành Dầu khí đối với sự phát triển kinh tế đất nước. Và cái mà Petrovietnam thấy rằng cần phải rèn giũa, trao đổi và nỗ lực cố gắng đó là đóng góp về lao động sáng tạo, trí tuệ để làm giàu thành quả vật chất cho ngành công nghiệp Dầu khí nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung”.

Đề cập đến câu chuyện của ngành Dầu khí năm 2020, ông Trần Quang Dũng cho hay, đây là năm có một biến cố cực kỳ phức tạp, ngành Dầu khí phải chịu tác động kép bởi dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, nó đã làm cho ngành Dầu khí tưởng như không thể gượng dậy và thực tế đã có rất nhiều công ty Dầu khí trên thế giới đã phải lao đao, phá sản. Nhưng với Petrovietnam, bằng sự cố gắng, nỗ lực của mình, những người lao động dầu khí đã viết lên câu chuyện sáng tạo, làm chủ công nghệ trên các công trình Dầu khí để có thể duy trì hoạt động một các an toàn, ổn định, hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế -xã hội và hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch trong điều kiện hết sức khó khăn.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu là đại diện cho người lao động Dầu khí đã thông tin một cách khái quát những kết quả, bài học kinh nghiệm nổi bật của đơn vị trong quá trình tham gia công tác quản lý, vận hành, BDSC các nhà máy, công trình dầu khí.

Có thể thấy rằng, công tác BDSC đã có đóng góp quan trọng vào việc hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường các sản phẩm lọc hóa dầu cạnh tranh khốc liệt, nhiều biến động thời gian gần đây. Với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, làm chủ công nghệ BDSC các nhà máy lớn có công nghệ tiên tiến về lọc hóa dầu, chế biến khí, điện, đạm, Petrovietnam đã làm chủ kỹ thuật, công nghệ mà trước kia phải thuê chuyên gia nước ngoài; đồng thời đặt mục tiêu đưa dịch vụ BDSC các công trình công nghiệp vươn tầm quốc tế.
 
Thực hiện: VNP


Top