15/12/2016 16:01 GMT+7 Email Print Like 0

OVOP Việt Nam - “sân chơi” thương hiệu làng nghề

Mô hình “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) khởi nguồn từ Nhật Bản đã lan tỏa tới hầu hết các nước ASEAN. Tại Việt Nam, Hà Nội là địa phương tiên phong triển khai phong trào này, bắt đầu bằng việc tổ chức triển “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam” vừa diễn ra ở khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ.
“Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) là phong trào phát triển vùng của Nhật Bản, được Thống đốc Morihiko Hiramatsu khởi xướng tại quận Oita vào năm 1979. Đây là một mô hình rất đặc biệt và có ý nghĩa bởi tham gia mô hình, mỗi cộng đồng lựa chọn sản xuất các loại hình hàng hóa có giá trị gia tăng cao; một làng sản xuất một sản phảm cạnh tranh như một doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho cư dân làng đó.
Từ hàng trăm năm nay, Hà Tây, nay là Hà Nội, được coi là vùng đất trăm nghề. Làng nghề truyền thống không chỉ góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống, văn hóa đất Việt, mà còn là mô hình kinh tế đặc thù, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Ngày nay, trong thời đại toàn cầu hóa, sản vật của địa phương cần có sức vươn ra toàn cầu. Việc tổ chức triển lãm công phu mang tên “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP Việt Nam” chính là tạo ra sân chơi để các làng nghề của Hà Nội giới thiệu các sản phẩm độc đáo của mình với du khách quốc tế và các nhà xuất-nhập khẩu trong và ngoài nước, để từ đó sản phẩm của làng nghề Việt vươn ra thế giới.

Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP Việt Nam” quy tụ gần 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm quà tặng thủ công chất lượng cao với thiết kế đẹp do chuyên gia nước ngoài tư vấn. “OVOP Việt Nam” không những là hoạt động quảng bá sản phẩm làng nghề, mà còn tạo điểm nhấn trong không gian đi bộ góp phần thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.

Triển lãm tập trung vào các nhóm sản phẩm như: sơn mài, khảm trai; mây tre đan; gốm sứ; thêu ren; gỗ; dệt may; tranh in dân gian; kim khí; điêu khắc đá; các sản phẩm làm từ sừng, thủy tinh, nến, tinh dầu… Các sản phẩm trưng bày đều có nguồn gốc từ các làng nghề và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam, với các thiết kế, mẫu mã mới phù hợp theo thị hiếu người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.



Lãnh đạo Thành phố Hà Nội thăm gian hàng của một làng nghề tham gia Triển lãm.


Một góc không gian sắp đặt sản phẩm làng nghề ở khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ.


Các sản phẩm của loa gốm sơn mài trưng bày tại Triển lãm.


Các sản phẩm mỹ nghệ làm từ sừng của cơ sở sản xuất mỹ nghệ Xuân Cường.


Không gian trưng bày sản phẩm gốm sứ của làng gốm Bát Tràng, Hà Nội.


Gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Công ty TNHH Mây tre Hà Linh.


Các tác phẩm đèn nghệ thuật gồm các cụm đèn Hoa sen, cụm đèn Phố cổ Hà Nội,
cụm đèn tre kết hợp nón xếp hình hoa sen… tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ.


Các tác phẩm đèn gốm trang trí trên các trục đuờng quanh Triển lãm.


Không gian trưng bày nón Chuông, một làng nghề truyền thống nổi tiếng của Hà Nội.


Triễn lãm “Mỗi làng một sản phẩm” – OVOP 2016, với chủ đề Thiết kế sáng tạo và không gian ánh sáng làng nghề.

Chương trình “OVOP Việt Nam 2016” thể hiện sự sáng tạo trong hoạt động quảng bá sản phẩm làng nghề, làm nổi bật nét độc đáo cũng như thế mạnh của của mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng. Triển lãm đã góp phần tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu du lịch, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các doanh nghiệp và làng nghề để sản xuất hàng hoá tiêu thụ nội địa, phục vụ xuất khẩu.

Đối với các doanh nghiệp, triển lãm mở ra các cơ hội đầu tư, mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong nước và quốc tế. Thông qua triển lãm lần này, du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước được tiếp cận các sản phẩm mang thương hiệu “OVOP” Việt Nam.

Có 3 nguyên tắc cơ bản để phát triển phong trào “OVOP” đó là: hành động địa phương nhưng suy nghĩ toàn cầu; tự tin sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực. Tuỳ theo điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của mình, mỗi địa phương lựa chọn ra những sản phẩm độc đáo, có thế mạnh để phát triển. Mô hình “OVOP” được coi là rất phù hợp với các nước nông nghiệp, có nhiều làng nghề như Việt Nam./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang
CÁC BÀI ĐÃ ĐƯA