Văn hóa

OANA 44: Khẳng định vị thế hãng thông tấn quốc gia

Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Vì một nền báo chí sáng tạo và chuyên nghiệp”. Thành công của sự kiện này tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của hãng thông tấn quốc gia của Việt Nam tại diễn đàn báo chí đa phương, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tại phiên bế mạc Hội nghị, Tổng thư ký Tổ chức các Hãng thông tấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương (OANA) đã công bố chủ nhân của “Giải thưởng xuất sắc chất lượng thông tấn” của OANA thuộc về Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tân Hoa xã. Cùng nhận được 28 điểm bầu chọn từ các hãng khác trong Ban Chấp hành, TTXVN với ứng dụng Chatbot của báo điện tử VietnamPlus và Tân Hoa xã với Dự án nền tảng báo chí dựa trên AI Media Brain cùng giành được giải Nhất.
Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn các hãng thông tấn sang Hà Nội tham dự Hội nghị lần thứ 44 Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đề và các chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị; cho rằng đây là những nội dung mang tính thời sự cao trong bối cảnh thông tin quốc tế diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, báo chí và đặc biệt là các hãng thông tấn có một vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, kiến tạo hòa bình trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời kỳ kỷ nguyên số, báo chí cần hiện đại hóa phương thức tác nghiệp, sản xuất thông tin.

Trước đó, trong bài phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao chủ đề của hội nghị và nhấn mạnh, một nền báo chí sáng tạo, chuyên nghiệp sẽ cuốn hút độc giả và khán thính giả, củng cố niềm tin của công chúng, đặc biệt trong bối cảnh tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông.

Phó Thủ tướng khẳng định thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng vừa sáng tạo, vừa chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí thực thi sứ mệnh cung cấp thông tin chuẩn xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, kiến tạo hòa bình và hòa hợp.

Chiều 19/4/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44, do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ ngày 18 - 20/4/2019. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi và các thành viên Ban Chấp hành OANA chụp ảnh chung. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN 

Toàn cảnh phiên thảo luận của Hội nghị. Ảnh: TTXVN
 
Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh trình bày tham luận: "Giành lại niềm tin cho các dòng thông tin chủ lưu, báo chí chính thống". Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao tại Hội nghị. 
 

Chiều 19/4/2019, tại Hà Nội, Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi và Giám đốc điều hành Hãng thông tấn Nhà nước WAM của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohamed Jalal Al Rayssi đã ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác nghiệp vụ giữa TTXVN và WAM, nhằm đưa thông tin về đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa... của Việt Nam và UAE đến với đông đảo công chúng mỗi nước. Ảnh: TTXVN 
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu xem triển lãm ảnh các hãng thông tấn thành viên OANA bên lề Hội nghị. 
Ảnh: TTXVN

Phó Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang giới thiệu với đại biểu về giao diện Trang thông tin chuyên đề của TTXVN về Hội nghị OANA 44. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN 
 
Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 quy tụ hơn 40 đại biểu quốc tế, lãnh đạo các hãng thông tấn uy tín trong khu vực.
Ảnh: TTXVN


Nhân dịp Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 được tổ chức tại Hà Nội, trưa 19/4/2019, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội mở tiệc chiêu đãi chào mừng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long tặng quà Đoàn đại biểu các hãng thông tấn tham dự Hội nghị lần thứ 44 Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) tại buổi tiếp. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN 

Các đại biểu trên đường vào thăm động Thiên Cung. Ảnh: TTXVN 

Chuyến thăm Việt Nam dự Hội nghị BCH OANA lần thứ 44 để lại ấn tượng sâu đậm với nhiều đại biểu quốc tế.
Ảnh: TTXVN 

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đã nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của các hãng thông tấn trong nhiệm vụ cung cấp tin nguồn cho các cơ quan báo chí, trong bối cảnh báo chí chính thống và truyền thông xã hội đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt chưa từng có.

Tổng giám đốc TTXVN nhấn mạnh đây là một trong những lý do Ban Thư ký OANA và TTXVN quyết định chọn chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” cho Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 tại Hà Nội.

Nhận xét về nội dung và chủ đề Hội nghị, ông Kakuya Ogata, Phụ trách Quan hệ quốc tế Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho rằng, Thông tấn xã Việt Nam đã lựa chọn những vấn đề rất quan trọng liên quan đến tin giả và nhiều thách thức mà các Hãng Thông tấn đang phải đối mặt. Đây cũng là những vấn đề rất lớn đối với Hãng Kyodo. Hội nghị là cơ hội để các Hãng Thông tấn cùng suy nghĩ và thảo luận. Chương trình nghị sự của Hội nghị rất phù hợp với tình hình hiện nay. Trong buổi thảo luận, các Hãng Thông tấn cùng chia sẻ về cách thức điều hành và phối hợp liên quan đến những hoạt động của cuộc họp Ban Chấp hành OANA.

Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS Mikhail Gusman nhận định vấn đề tin giả đang là nguy cơ hiển hiện mà các hãng thông tấn quốc gia đang phải đối phó. Ông Gusman kêu gọi các hãng thông tấn thành viên OANA cùng phối hợp chống lại tin giả, qua đó khẳng định vị thế đơn vị cung cấp thông tin chính thống, trung thực, khách quan. 

Bên cạnh đó, trong vai trò nhà tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà báo nổi tiếng trong khu vực, Thông tấn xã Việt Nam đã tích cực phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan để quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với các bạn bè quốc tế. Các thành viên dự hội nghị đã tham quan Hà Nội, tham quan vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới, thưởng thức ẩm thực độc đáo riêng có của Hà Nội và Việt Nam nói chung. 

Bày tỏ niềm yêu mến với Thủ đô Hà Nội và vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, ông Maxim Minchev, Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn quốc gia BTA (Bulgaria) cho rằng, hiện nay, không chỉ riêng Hà Nội mà Việt Nam đang ngày càng trở thành một địa điểm đặc biệt trên thế giới. Hội nghị OANA 44 có công tác chuẩn bị tốt, nội dung thảo luận có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các Hãng Thông tấn. Điều này góp phần quảng bá cho hình ảnh và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế./.


“Công tác chuẩn bị cho Hội nghị lần này rất tuyệt vời. Lịch trình cũng như địa điểm tổ chức Hội nghị đều rất tốt. Con người Việt Nam nồng hậu. Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức thành công sự kiện này. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thông tấn xã Việt Nam...." - ông Kakuya Ogata, Phụ trách Quan hệ quốc tế Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) chia sẻ khi được hỏi về công tác tổ chức Hội nghị.


Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top