Nghệ thuật

"Nhựa cây vẫn chảy" kêu gọi sự chung tay bảo vệ môi trường sống

Thông qua những tác phẩm nghệ thuật của mình tại trin lãm Nha cây vn chy (The Sap Still Runs)hai ngh sĩ Freddy Nadolny Poustochkine (Pháp) và Trương Công Tùng muốn gửi gắm vào đó thông điệp về một cuộc sống xanh với bầu không khí trong lành, đồng thời kêu gọi sự tự ý thức của mọi người để chung tay bảo bệ môi trường sống của chúng ta. 
Được biết, ý niệm dự án “Nhựa cây vẫn chảy” bắt nguồn từ khi nghệ sĩ Freddy Nadolny Poustochkine nhìn thấy hình ảnh của những cây thông bị đốn hạ ở vùng Cévennes (Pháp). Thêm vào đó là sự cộng hưởng của hiện tượng hàng loạt cây cao su rớt giá và bị chặt đốt ở Tây Nguyên, mà Trương Công Tùng biết đến qua việc lưu nhặt và hoá xác cây tại đây đã vô tình làm lên chất liệu cho các tác phẩm của anh.
 
Điểm đặc biệt của triển lãm lần này nằm ở cách đặt bối cảnh rừng cây thẳng đứng chuyển dạng thành thân nằm trên đất nhưng nhựa cây vẫn thấm tràn khí quyển. Với sự tài tình và khéo léo trong nghệ thuật sắp đặt không gian triển lãm, hai tác giả đã làm nổi bật tác phẩm của mình thông qua bộ máy trung chuyển cách biệt khỏi địa hình sơn lâm cùng cốc, nơi mà hai nghệ sĩ lần đầu chứng kiến cảnh tượng bật rễ của riêng mình.
 


Với sự tài tình và khéo léo trong nghệ thuật sắp đặt không gian triển lãm, hai tác giả đã làm nổi bật tác phẩm của mình.




Khách tham quam đeo bao tay để xem tác phẩm của tác giả người Pháp nghệ sĩ Pháp Freddy Nadolny Poustochkine.




Ngoài các tác phẩm về nghệ thuật sắp đặt các tác giả còn có những video trình chiếu.

Nói đến tác phẩm của Trương Công Tùng, trong một đối thoại mơ siêu hình với Poustochkine, anh gửi vào không gian bộ tác phẩm sắp đặt sử dụng nhiều phương tiện từ lạ đến quen, từ những sinh vật được dịu dàng tiếp đoạt hoặc lưu trữ. Hình ảnh của một rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, một khúc phim ẩn hiện côn trùng bay đến ghi chép dân tộc ký về tín ngưỡng bản địa vùng Tây Nguyên đã tái hiện một cách sâu sắc sự tàn phá thiên nhiên trên mảnh đất Tây Nguyên. Bằng sự đối diện với chủ nghĩa khai thác và thực tế của một người nghệ sĩ trong sự mong manh dọc chuỗi rừng cao nguyên đang vỡ được nhìn từ chiều không - thời gian giãn mở khắp những mạch rãnh lịch sử, tác phẩm đã cho người xem cảm nhận được sâu sắc sự nhẫn nại về những sưu tầm, mày mò trong việc tập hợp đầy đủ những chất liệu cần có để tạo lên một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa.
 
Tại triển lãm, các tác phẩm ở thể loại tranh, sketchbook (sách nhật ký), video được tái hiện từ góc nhìn thực tiễn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột và vùng Cévennes (Pháp) được bố trí phù hợp ở các khu vực để khách tham quan dễ dàng quan sát và đồng cảm.
 
Chuỗi tác phẩm của nghệ sĩ Pháp Freddy Nadolny Poustochkine là hàng loạt các mẫu phác thảo màu bột và nhật ký dạng video ghi lại ký ức mật thiết của chính tác giả với không gian, cảnh vật ở những vùng đất trên. Đó là hình ảnh đô thị hóa, khung cảnh gợi cảm hoặc hình dáng của con người mà nghệ sĩ bất chợt gặp trong quá trình sáng tác.
 


Chân dung tự họa của Freddy Nadolny Poustochkine.






Một số tác phẩm trên sổ tay của tác giả Freddy Nadolny Poustochkine.


Sự sắp đặt chỗ ngồi cho khách tham quan khéo léo mô phỏng lại nơi tác giả đã trãi nghiệm khi sáng tác.


Tác phẩm sắp đặt giữa điêu khắc và đa phương tiện của Trương Công Tùng.


Cánh côn trùng được Trương Công Tùng sắp đặt chung với không gian sống hiện đại gây ấn tượng mạnh.


Hình ảnh của một rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, đã tái hiện một cách sâu sắc sự tàn phá thiên nhiên trên mảnh đất Tây Nguyên.


Hai chiếc điện thoại và sự so sánh những cảnh tự quay. Tác phẩm sắp đặt của Trương Công Tùng.


Xác ve và chiếc áo người làm vườn.

Được biết, tác giả Freddy Nadolny Poustochkine là một họa sĩ truyện tranh. Anh ấp ủ thực hiện các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến Việt Nam sau nhiều năm từng sống tại đây. Còn nghệ sĩ Trương Công Tùng tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP.HCM vào năm 2010 với chuyên ngành Sơn mài, anh cũng từng thực hiện các triển lãm đa phương tiện và gây được ấn tượng đối với công chúng./.
Bài và ảnh: Nguyễn Luân


Top