Văn hóa

Nhóm kịch đa quốc gia Saigon Players

Từ một nhóm kịch nhỏ thành lập vào năm 2004 với 5 thành viên, sau 13 năm hoạt động Saigon Players đã quy tụ gần 140 thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhóm kịch đa quốc gia gắn kết với nhau vì đam mê diễn kịch và vì nguồn vui của cộng đồng. 
Bà Emily (quốc tịch Mỹ), tham gia nhóm Saigon Player từ năm 2005, cho biết: “Ban đầu, vài thành viên tụ họp lại với nhau trong một nhà hàng bar ở Tp. Hồ Chí Minh tập diễn kịch và chơi các trò chơi cho vui thôi. Sau vài năm, chúng tôi biểu diễn ngày càng nhiều vở kịch và vì có chung niềm đam mê nên chúng tôi quyết định duy trì và thống nhất đặt tên nhóm là Saigon Players”. Vì Emily có nhiều kinh nghiệm diễn kịch nên nhóm đã cử bà trong vai trò đạo diễn và xây dựng ý tưởng các vở kịch cho nhóm. Các thành viên của Saigon Players đều có những công việc khác nhau, một số thành viên là sinh viên, cũng có người là nhân viên công sở, giáo viên, nhưng họ hội tụ với nhau vì niềm đam mê biểu diễn kịch trên sân khấu.

Khi tham gia nhóm Saigon Players, ngoài việc chính là đảm nhận các vai diễn, mỗi thành viên tùy vào sở trường của mình sẽ phụ trách các phần công việc khác nhau. Keigan (Canada) phụ trách về âm thanh – ánh sáng, Robert (Đức) quản lý tài chính của nhóm, Nick (Ấn Độ) phụ trách sản xuất các vở kịch, Jenifer phụ trách truyền thông. Riêng mảng công việc về hình ảnh và hoạt động từ thiện của Saigon Players được giao cho bạn Hà Trần (Việt Nam). Hà Trần cho biết, cô tham gia vào nhóm Saigon Players từ khi còn là sinh viên với mong muốn ban đầu chỉ để giao lưu và học tiếng Anh. Tuy nhiên, chính niềm đam mê diễn kịch của mọi người đã lan tỏa đến cô và môi trường hòa đồng, thân thiện ở đây đã giúp cô gắn bó với nhóm tới giờ.



Bà Emily, là đạo diễn của nhóm Saigon Players, rất vui vẻ hài hước hòa đồng với các thành viên.


Đối tượng khán giả của Saigon Players là tất cả những ai yêu thích và đam mê với diễn kịch.


Các thí sinh đăng ký tham gia vào nhóm kịch Saigon Players đang thể hiện phần thi của mình.


Đến với Saigon Players, mọi người được vui chơi thoải mái thể hiện bản thân.


Các diễn viên của Saigon Players hóa trang chuẩn bị cho một vở kịch sắp biểu diễn.


Các diễn viên của Saigon Players chuẩn bị phục trang cho mình trước giờ biểu diễn.


Các thành viên Saigon Players luôn luyện tập nghiêm túc và chuẩn bị kỹ lưỡng trước phần diễn của mình.


Các thành viên Saigon Players luôn tự tin trên sân khấu.


Các diễn viên Saigon Players luôn “cháy” hết mình trên sân khấu.


Saigon Players là một nhóm kịch thành lập từ năm 2004 bởi các thành viên có chung niềm đam mê diễn kịch.



Khán giả người nước ngoài thích thú thưởng thức vở kịch của Saigon Players biểu diễn.


Khán giả reo hò trước phần biểu diễn của nhóm kịch Saigon Players.


Các diễn viên Saigon Players chụp hình lưu niệm với khán giả.

Đến nay, Saigon Players đã mang đến khán giả nhiều thể loại kịch khác nhau như: trình diễn kịch tiếng Anh, nhạc kịch (hát và nhảy), hài kịch, show diễn dành cho gia đình… Trong đó có nhiều câu chuyện cổ tích nổi tiếng được Saigon Players chuyển thể thành kịch, như: Cô bé Lọ Lem, Cô bé quàng khăn đỏ, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, các vở kịch của Shakespeare... 
Hiện tại, Saigon Players có khoảng 120-140 thành viên, khoảng 40% là người Việt Nam, 60% là người nước ngoài chủ yếu đến từ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Ấn Độ, Úc, Mỹ… Nhóm thường tổ chức 3- 4 show diễn cho một năm. Và sau mỗi show diễn, số lượng thành viên ngày càng tăng lên.

Nhóm kịch thường tập dợt trước 3 tháng cho mỗi vở diễn chính thức. Các diễn viên luyện tập 1-2 buổi (khoảng 2-3 tiếng) trong tuần và luôn luôn có 1 ngày cuối tuần dành cho tập dợt các vai diễn và thử phục trang. Vào cuối mỗi buổi tập, nhóm ngồi cùng nhau xem lại phần thể hiện của mình và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau để có thể trình diễn tiết mục được tốt nhất. Tuy không phải là các diễn viên thực thụ nhưng mỗi vở kịch mà nhóm Saigon Players biểu diễn đều rất chuyên nghiệp, bởi niềm đam mê và sự đầu tư, luyện tập nghiêm túc của mỗi thành viên.

Ngoài ra, nhóm kịch còn xây dựng những vở kịch phản ảnh về cuộc sống hiện tại ở Việt Nam, đặc biệt ở Tp.Hồ Chí Minh, nơi mà đa số các thành viên của Saigon Players đang sinh sống. Đối tượng khán giả của Saigon Players là tất cả những ai yêu thích và đam mê với diễn kịch. Ngoài ra, nhóm kịch thường có những vở kịch hướng đến các khán giả là sinh viên từ các trường nghệ thuật, khách du lịch ở thành phố, người nước ngoài sinh sống tại đây.

Được biết, tất cả số tiền mà nhóm kịch thu được từ việc bán vé sẽ đóng góp vào các tổ chức từ thiện để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Như lời bà Emily chia sẻ, Saigon Players đang làm rất tốt với niềm đam mê của mình và thấy rất hạnh phúc khi mang lại niềm vui cho cộng đồng./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải


Top