Tin tức

Nhật Hoàng bày tỏ ý muốn thoái vị do tuổi tác và sức khỏe


Nhật Hoàng Akihito phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Tokyo ngày 4/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo Đài BBC, ngày 8/8, trong một thông điệp được Nhật Hoàng đưa ra trong bài diễn văn thứ 2 và được truyền hình toàn quốc, Nhật Hoàng Akihito bày tỏ lo ngại về tuổi tác và sức khỏe đang yếu đi, vì vậy ông khó có thể đảm đương được cương vị hiện nay.

Trong khi không dùng từ "thoái vị," Nhật Hoàng tỏ ý rõ ý định muốn bàn giao các trách nhiệm của mình.

Trong thông điệp phát 10 phút được thu hình trước, Nhật Hoàng Akihito nói ông hy vọng bổn phận của hoàng đế có tính biểu tượng của dân tộc có thể được duy trì đều đặn mà không có sự gián đoạn nào.

Ông nói: "Tôi lo ngại mình khó có thể thực hiện được bổn phận của mình như biểu tượng của nhà nước một cách trọn vẹn như tôi đã và đang làm cho tới lúc này."

Tháng trước, truyền thông Nhật Bản đưa tin Nhật Hoàng muốn từ nhiệm trong những năm tới, điều chưa từng có trong lịch sử Nhật Bản hiện đại.

Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Chính phủ nên bàn thảo sâu rộng về chủ đề này./.
 
TTXVN/VNP

Tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương Việt Nam tại Mỹ

Tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương Việt Nam tại Mỹ

Ngày 22/4, trong khuôn khổ Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Mỹ năm 2024, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh uỷ 6 tỉnh Gia Lai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hoà Bình, Thừa Thiên - Huế và Yên Bái do đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu.

Top