Tin tức

Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy cải thiện quan hệ

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.
(Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 15/4 đã nhất trí thúc đẩy các chuyến thăm lẫn nhau của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp và dùng bữa tối với người đồng cấp Vương Nghị tại Tokyo, Ngoại trưởng Kono cho biết 2 bên đã nhất trí tiến hành các chuyến thăm cấp cao, đầu tiên là chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Nhật Bản tham dự hội nghị cấp cao 3 bên Nhật-Hàn-Trung và sau đó là chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nhật Bản. 

Ông Vương Nghị đã xác nhận kế hoạch của Nhật Bản cải thiện quan hệ với Trung Quốc. 

Dự kiến, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ thăm Nhật Bản trong tháng tới để tham dự hội nghị cấp cao 3 bên với Thủ tướng Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Theo giới chức Nhật Bản, hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể cho bất kỳ chuyến thăm nào. 

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Kono cho biết tại cuộc hội đàm hai bên đã xác nhận sẽ phối hợp chặt chẽ, trong khi thực thi đầy đủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm hướng tới mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng được. 

Ông cũng đã đề nghị Bắc Kinh hợp tác nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970, 1980 của thế kỷ trước. 

Bên cạnh đó, hai bên đã thảo luận những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, song giới chức Nhật Bản không nêu rõ hai bên có thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối tháng trước tại Bắc Kinh hay không. 

Nhân sự kiện năm 2018 đánh dấu 40 năm hai nước ký kết hiệp ước hòa bình và hữu nghị song phương, hai bên nhất trí hợp tác nhằm cải thiện toàn diện mối quan hệ song phương. 

Ngoại trưởng Kono cho rằng hai bên sẽ không thể cải thiện thực sự mối quan hệ nếu không có ổn định trên Biển Hoa Đông - nơi hai nước có tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. 

Vì vậy, hai bên nhất trí phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương nhằm đạt được ổn định trên biển, đồng thời nhất trí thúc đẩy sớm thực thi cơ chế liên lạc nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không ở khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông. 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc nhiều năm qua căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, đặc biệt sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012. 

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 12/2017, hai nước đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về việc thiết lập một cơ chế liên lạc nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không ở khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông. 

Quan hệ giữa hai nước cũng trở nên nồng ấm hơn sau cuộc gặp hồi tháng Một giữa Ngoại trưởng Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, trong đó hai bên nhất trí nối lại các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai nước. 

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Kono và người đồng cấp Vương Nghị sẽ đồng chủ trì cuộc đối thoại kinh tế cấp cao song phương, trong đó dự kiến hai bên sẽ thảo luận nhiều cơ hội hợp tác kinh tế trong thương mại và đầu tư. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên về kinh tế giữa 2 nước trong gần 8 năm qua. 

Cùng ngày, cũng tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan đã có cuộc hội đàm riêng rẽ bàn về tương lai mối quan hệ hợp tác kinh tế./.


TTXVN/VNP


Top