Tin tức

Nhật Bản sẽ hối thúc Trung Quốc hành động phù hợp với phán quyết PCA


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vương Nghị (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 20/7 cho biết Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đang lên kế hoạch tiến hành hội đàm song phương vào tuần tới, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 và các hội nghị liên quan sắp diễn ra ở Lào.

Dự kiến tại cuộc gặp này, ông Kishida có khả năng sẽ đề nghị phía Trung Quốc hợp tác trong việc tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao ba bên với Hàn Quốc, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối tháng Tám tới tại Nhật Bản.

Cũng tại cuộc gặp này, ông Kishida sẽ một lần nữa hối thúc Trung Quốc hành động phù hợp với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (Hà Lan) về tranh chấp ở Biển Đông.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của hai Bộ trưởng kể từ sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về “quyền lịch sử” và “đường 9 đoạn” ở Biển Đông.

Sau phán quyết, Nhật Bản đã hối thúc Trung Quốc tôn trọng phán quyết và tuân thủ quyết định của Tòa Trọng tài.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ra tuyên bố khẳng định nước này không chấp nhận cũng như không công nhận phán quyết, và kêu gọi Tokyo không can thiệp vào các vấn đề liên quan Biển Đông.

Nhật Bản hy vọng duy trì đối thoại với Trung Quốc nhằm hướng tới việc thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), diễn ra tại thành phố Hàng Châu của Trung Quốc vào tháng Chín tới./.
 
TTXVN/VNP


Top