Thời trang

Nhà thiết kế Phương Thanh với tình yêu lụa Việt

Là một trong những nhà thiết kế theo đuổi con đường tơ lụa những năm trở lại đây, nhà thiết kế Phương Thanh đã dành nhiều tâm huyết để đưa chất liệu lụa của Việt Nam lên một nấc thang mới trên hành trình ghi dấu phong cách thời trang riêng của mình trong làng thời trang Việt Nam.
Nhà thiết kế Phương Thanh "dấn thân" vào lĩnh vực thời trang từ năm 2005 ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Lúc mới đầu, cô chọn rất nhiều chất liệu vải cho thiết kế của mình như cotton, linen... với màu sắc sặc sỡ. Tuy nhiên theo thời gian, cô dần bắt đầu đam mê với chất liệu truyền thống hơn. Sau những chuyến đi tìm hiểu về các làng nghề dệt lụa và trồng dâu nuôi tằm từ Bắc vào Nam, Phương Thanh đã bắt đầu đam mê với chất liệu lụa qua câu chuyện con tằm nhả tơ và cũng cảm thấy những làng nghề này đang bị mai một nên việc của những nhà thiết kế chính là góp công sức và trí tuệ của mình để giữ gìn làng nghề truyền thống Việt Nam thông qua những thiết kế mới.

Phương Thanh chia sẻ, lụa là loại sợi đắt nhất trong các loại sợi tự nhiên. Vì thế, xuất phát từ việc thực sự quan tâm đến văn hoá truyền thống và suy nghĩ rằng nếu mình không tiếp tục thì thế hệ sau này sẽ không biết đến nghề dệt lụa truyền thống này nữa nên cô bắt đầu con đường theo đuổi những thiết kế bằng lụa của mình.



Vietnam Silk House là nơi nhà thiết kế Phương Thanh thỏa sức sáng tạo cùng những người thợ dệt luạ của Bảo Lộc.


Nhà thiết kế Phương Thanh "dấn thân" vào lĩnh vực thời trang ngay sau khi tốt nghiệp đại học.



Sau những chuyến đi tìm hiểu về làng nghề làm lụa và trồng dâu nuôi tằm từ Bắc vào Nam
Thanh đã đem tình yêu với lụa qua câu chuyện con tằm nhả tơ, dệt lụa.



Hình ảnh làng quê Việt Nam thể hiện trong sản phẩm của nhà thiết kế Phương Thanh.



Bên cạnh những sản phẩm áo dài và váy lụa thì còn rất nhiều những sản phẩm khăn lụa với họa tiết sinh động và tinh tế.



Tuỳ theo mức độ cao cấp, nhiều chi tiết làm tay cho các thiết kế trong bộ sưu tập mất rất nhiều thời gian để hoàn thành.



Nhà thiết kế Phương Thanh chia sẻ, cô rất vui khi nhiều người nước ngoài biết đến lụa Việt Nam và tìm mua trong những năm gần đây.



Một sản phẩm khăn lụa của nhà thiết kế Phương Thanh.



Hoa sen trên lụa Việt của nhà thiết kế Phương Thanh.



Sản phẩm lấy cảm hứng từ tranh Việt của nhà thiết kế Phương Thanh.

Để làm được một bộ sưu tập thì Phương Thanh thường mất 3-5 tháng, tuỳ theo mức độ và chi tiết làm tay cho các mẫu thiết kế. Các bộ sưu tập của cô thường lấy chủ đề từ thiên nhiên và nghệ thuật văn hoá truyền thống của Việt Nam. Sau khi đã có ý tưởng, Thanh sẽ chọn màu sắc lụa cho phù hợp với bộ sưu tập rồi lên form mẫu thiết kế đó. Trong bộ sưu tập gần đây nhất tham gia chương trình “Áo dài của chúng ta” được trình diễn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Phương Thanh đã đưa tất cả màu sắc, hình thái của hoa tulip lên tà áo dài được sử dụng chất liệu lụa organza. Bằng việc cách điệu họa tiết 3D, những lớp hoa tulip hiện lên nổi rõ từng cánh hoa. Phần ống tay rộng kết hợp với tà lụa organza, bộ sưu tập đã cuốn hút người xem với sự tung bay của tà áo khi những người mẫu sải bước trên sân khấu.

Đến nay nhà thiết kế Phương Thanh và Vietnam Silk House đã đồng hành với nhau được 5 năm. Vietnam Silk House như một ngôi nhà tơ lụa, ở đây cô thỏa sức sáng tạo cùng những người thợ dệt luạ của Bảo Lộc, cùng nghiên cứu những sản phẩm đa dạng cho tơ lụa. Bên cạnh những sản phẩm áo dài và váy lụa thì sản phẩm khăn lụa với họa tiết con cò, cây đa, bến nước mang hình ảnh làng quê Việt Nam của nhà thiết kế Phương Thanh cũng được nhiều người Việt, đặc biệt là khách nước ngoài mua làm quà tặng.

"Những chiếc khăn lụa được nhiều người lựa chọn bởi giá cả phải chăng và biến tấu trong nhiều hoàn cảnh. Nhưng điều khiến tôi thực sự rất hạnh phúc vì sản phẩm được nhiều người bạn nước ngoài chọn mua trong vòng vài năm trở lại đây để làm quà tặng trong chuyến đi du lịch của họ đến Việt Nam. Tôi mong rằng lụa và văn hóa Việt Nam sẽ được nhiều người nước ngoài biết đến nhiều hơn khi họ được nhận món quà này”, nhà thiết kế Phương Thanh cho biết.



Nhà thiết kế Phương Thanh tại chương trình “Áo dài của chúng ta” được trình diễn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).








Trong bộ sưu tập gần đây nhất tham gia chương trình “Áo dài của chúng ta” được trình diễn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội),
Phương Thanh đã đưa tất cả màu sắc, hình thái của hoa tulip lên tà áo dài được sử dụng bằng chất liệu lụa organza.

Chia sẻ về công việc thiết kế và bán sản phẩm trong giai đoạn bệnh dịch Covid hiện nay, nhà thiết kế Phương Thanh cho biết hiện nay tất cả doanh nghiệp đều khó khăn và thời trang cao cấp cũng không ngoại lệ. Trong giai đoạn này, Phương Thanh đẩy mạnh phát triển bán hàng online để duy trì thương hiệu cũng như lo cho đời sống của những nghệ nhân thêu tay đã gắn bó nhiều năm với mình. Hơn nữa, cô cũng học hỏi cũng như tìm hiểu để phát triển thêm những sản phẩm làm đẹp từ lụa, để khi bệnh dịch Covid qua đi thì sẽ mở ra cơ hội phát triển hơn cho thương hiệu thời trang của mình./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Nguyễn Luân & Tư liệu NVCC


Top