Tin tức

Người Việt tại Paris, Venezuela vui đón Năm Mới Mậu Tuất

Phát lộc cho các phật tử sau lễ cầu an. (Ảnh: Linh Hương/TTXVN)
Dù sinh sống, học tập và làm việc xa Tổ quốc, nhiều người Việt Nam tại Paris vẫn giữ truyền thống đi lễ chùa đầu năm, một trong những phần việc quan trọng trong dịp Tết cổ truyền của văn hóa Việt. 

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, chùa Khuông Việt ở Orsay (ngoại ô Paris) là một địa điểm được nhiều người Việt sống tại Pháp lựa chọn để đắm mình trong không khí xuân, bên những chậu cây đào, cây mai nở hoa rực rỡ như ở quê nhà. 

Trụ trì chùa, hòa thượng Thích Tịnh Quang cho biết trong năm qua nhà chùa đã quyên góp và làm từ thiện trong nước với số tiền 2,2 tỷ đồng, mua 400 chiếc xe đạp để tiếp sức cho trẻ em các gia đình nghèo tiếp tục đến trường, xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa. 

Nhân dịp năm mới, hòa thượng Thích Tịnh Quang cũng đã làm lễ cầu an, chúc đất nước ngày càng phát triển, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. 

Trong khi đó, Trúc Lâm Thiền Viện tọa lạc trên lưng chừng đồi ở Villebon-Sur-Yvette (ngoại ô Paris) cùng những rặng trúc xanh rì, xào xạc lá trong cái lạnh dịu ngọt của ngày đầu năm mới Mậu Tuất, đón tiếp hàng trăm người con đất Việt đến lễ chùa. 

Cùng đi với họ còn có những nàng dâu, chàng rể hoặc bạn bè người Pháp, những người yêu thích văn hóa cổ truyền Việt Nam. Không khí linh thiêng, thành kính tràn ngập chính điện trung tâm. 

Cùng với thượng tọa Thích Tâm Huy, tất cả cùng tụng kinh cầu an, mong một năm may mắn và hạnh phúc đến với mọi nhà. 

Trúc Lâm Thiền Viện được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1990. Tuy khu đất của chùa chỉ khoảng 600 m2, chùa vẫn có đủ chính điện trung tâm, giảng đường, thư viện, thiền đường, các thiền thất và nhà thập phương. Đây là trung tâm Phật giáo quan trọng của người Việt ở Paris. 

Bữa cơm chay đầu năm mời các phật tử cũng là một nét đặc trưng của chùa Trúc Lâm. Ngoài bánh tét, món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết, mọi người cùng nhau thưởng thức cơm cùng rau xào, củ cải kho, đậu rán và tráng miệng bằng chè đỗ xanh thơm ngon. 

Được gặp gỡ người quen và cùng nhau trò chuyện, những người con đất Việt tại Paris tạm gác sang bên những vất vả ngày thường, để đắm mình trong không khí đầm ấm như ở quê nhà. Một mùa ​Xuân mới đã về, mang đến niềm vui và hy vọng mới. 

Hòa chung không khí cả nước đón mừng Tết ​Nguyên đán, ngày 15/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức Tết cổ truyền dân tộc đón mừng năm Mậu Tuất 2018 với sự có mặt của đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và công tác tại Venezuela bao gồm toàn thể cán bộ, nhân viên gia đình và các bạn bè của Đại sứ quán, Văn phòng Tùy viên Quốc phòng, Văn phòng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam. 

Ngoài ra đến dự còn có Thứ trưởng ngoại giao, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ quốc phòng Venezuela cùng với gia đình Đại sứ Cuba và Đại sứ Malaysia tại Venezuela. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đào Thành Chung đã nêu ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền dân tộc, nhấn mạnh Tết là dịp để cộng đồng người Việt Nam sống xa tổ quốc gặp gỡ đầu năm, giữ được nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc, làm vợi đi nỗi nhớ nhà, hướng về quê hương đất nước. 

Về tình hình trong nước, Đại sứ nhấn mạnh năm 2017 mặc dù tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng có thể nói hiếm có năm nào đất nước ta thu được những thành tựu vô cùng to lớn trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị​-an ninh, kinh tế, xã hội, du lịch đến công tác đối ngoại làm cho cho mỗi người dân Việt Nam tự hào về thế và lực của đất nước, của dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ. 

Về quan hệ Việt Nam-Venezuela, mặc dù Venezuela phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt các dự án hợp tác nông nghiệp hai nước đang được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, giúp Venezuela khắc phục được tình trạng thiếu hụt lương thực, tiến tới đảm bảo an ninh lương thực. 

Đại sứ cũng biểu dương, đánh giá cao cộng đồng Việt Nam tại Venezuela trong năm qua đã khắc phục mọi khó khăn, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, mong muốn năm tới bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. 

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở Venezuela, ông Trần Quang Chiểu, trưởng đoàn Chuyên gia Lúa Việt Nam tại Venezuela đã phát biểu cảm ơn Đại sứ quán đã phối hợp, giúp đỡ đoàn chuyên gia nông nghiệp Việt Nam thực hiện tốt dự án nông nghiệp giữa hai nước, đã tổ chức chu đáo thân tình Tết cổ truyền dân tộc, đậm đà bản sắc quê hương, với các làn điệu dân ca, bài hát truyền thống và những món ăn mang hương vị quê nhà, bánh chưng, giò, nem, măng miến… 

Trong không khí thân mật, đầm ấm của buổi gặp mặt, toàn thể cộng đồng đã dâng hương trên bàn thờ Bác, thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết cổ truyền./. 

TTXVN/VNP


Top