Tin tức

Người Việt tại Nhật tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền


Hội người Việt Nam tại Nhật Bản tuần hành phản đối các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông. (Nguồn: Tri Phương/Vietnam+)
Chiều 10/4, hàng trăm người Việt Nam tại Nhật Bản đã xuống đường tuần hành tại trung tâm thủ đô Tokyo nhằm phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trước khi tuần hành, Hội người Việt Nam tại Nhật Bản - đoàn thể đứng ra tổ chức tuần hành - đã cử đại diện tới trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đọc kháng nghị hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Kháng nghị cho rằng cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại trước việc Bắc Kinh gia tăng các hành động đơn phương tại Biển Đông, tổn hại tới môi trường hòa bình tại châu Á, đồng thời bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc xây dựng các căn cứ quân sự tại các đảo chiếm đóng trái phép của Việt Nam bằng vũ lực, các hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngăn chặn hoạt động của ngư dân cũng như cách đối xử rất vô nhân đạo với ngư dân Việt Nam.

Bản kháng nghị cũng khẳng định chính quyền phong kiến Việt Nam đã thực thi quyền chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chậm nhất là vào thế kỷ 17 khi hai quần đảo này chưa thuộc chủ quyền của bất cứ quốc gia nào và sự quản lý này được thực hiện liên tục bởi chính quyền Việt Nam.

Trong bản kháng nghị, Hội người Việt Nam tại Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc hành xử phù hợp với tư cách một nước lớn, đồng thời kêu gọi Hội nghị thượng đỉnh G7 thảo luận vấn đề Biển Đông, ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc tự kiềm chế.

Xuất phát từ công viên Aoiyama, những người tham gia tuần hành giương cao quốc kỳ Việt Nam, các biểu ngữ với các nội dung yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền các nước láng giềng, ngừng ngay các hành động xâm lược phi pháp, ngừng xâm hại ngư dân Việt Nam, kêu gọi các nước G7 ủng hộ đảm bảo quyền tự do đi lại ở Biển Đông…

Quãng đường tuần hành dài trên 2,5 km quanh khu vực Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản. Đoàn tuần hành đi qua nhiều khu phố lớn, sầm uất tại trung tâm Tokyo như đại lộ Ropponggi.

Các khẩu hiệu được phát qua loa bằng hai thứ tiếng Nhật, Anh nên thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo người Nhật Bản và khách quốc tế tại khu vực đoàn đi qua.

Cuộc tuần hành kết thúc tại công viên Titsu Mikawadai trong không khí ôn hòa, tuân thủ pháp luật sở tại. Những người tham gia tuần hành đã cùng vỗ tay như gửi đi thông điệp hòa bình, đoàn kết hướng về đất nước./.
 
TTXVN/VNP


Top