Thời trang

Người "tiếp lửa" cho thời trang Việt Nam

Sau hơn 5 năm giảng dạy tại Việt Nam, May Cortazzi đã góp phần vào việc đào tạo thành công các nhà thiết kế tên tuổi của làng thời trang Việt Nam như Vũ Tá Linh, Kelly Bùi, Lâm Gia Khang… Đồng thời giúp môi trường đào tạo, giảng dạy thiết kế của Học viện Thiết kế và Thời trang Luân Đôn tại Hà Nội trở lên chuyên nghiệp, thu hút được sự quan tâm của giới thời trang trong nước và quốc tế.
Tốt nghiệp Khoa Thiết kế Thời trang – Trường Đại học Northumbria và có Bằng thạc sĩ chuyên ngành Thiết kế Thời trang từ Trường Đại học Nottingham Trent của nước Anh, May Cortazzi đã lựa chọn Hà Nội để sống và làm việc trong lĩnh vực thiết kế thời trang. Hiện cô đang giữ vai trò là Trưởng khoa thiết kế của Học viện Thiết kế và Thời trang London và đã góp phần vào việc đào tạo thành công những nhà thiết kế tài năng của Việt Nam.

Trước khi đến Việt Nam May Cortazzi đã giảng dạy sinh viên các chương trình đào tạo thời trang từ năm 2004 tại các trường ở Anh, Indonesia và Thái Lan. Năm 2010, khi nhận được lời mời đến giảng dạy của Học viện Thiết kế và Thời trang Luân Đôn tại Hà Nội, cô đã lập tức nhận lời vì muốn biết thêm sự khác biệt trong ngành công nghiệp thời trang ở các nước và cũng muốn phát triển công việc của mình ở trình độ cao hơn.

Khi mới tới giảng dạy tại Học viện Thiết kế và Thời trang Luân Đôn, May Cortazzi đã gặp khá nhiều khó khăn. Vì vậy trong khoảng thời gian ngắn, cô đã phải làm quen với môi trường và truyền tải cho học sinh khối lượng kiến thức tốt nhất có thể.



May Cortazzi truyền dạy những kỹ năng về thiết kế thời trang cho các sinh viên Việt Nam.


May Cortazzi hướng dẫn sinh viên nhiều kỹ năng thiết kế khác nhau
để tạo nên sản phẩm thời trang cao cấp qua những bài tập thực hành tại buổi học.



May Cortazzi tham quan gian hàng trưng bày những mẫu thiết kế do sinh viên thực hiện.


May Cortazzi còn luôn là khách hàng mua sản phẩm thiết kế được ứng dụng của các em sinh viên.


May Cortazzi giúp đỡ sinh viên thực hiện ý tưởng sáng tạo cho các bảng giới thiệu của Hồ sơ nghệ thuật thiết kế.


May Cortazzi tư vấn không gian bán hàng cho sinh viên của mình
tại các chương trình bày bán sản phẩm thiết kế do Học viện tổ chức.



May Cortazzi tổ chức các buổi triển lãm cho các em sinh viên sau mỗi khóa học
gây ấn tượng với các doanh nghiệp và người yêu thời trang trong và ngoài nước.



Những buổi triển lãm và trình diễn tốt nghiệp do May Cortazzi chịu trách nhiệm tổ chức
là dịp để sinh viên thiết kế Việt Nam chứng tỏ năng lực và sự trưởng thành của mình.



May Cortazzi là người đã góp phần vào việc đào tạo thành công các nhà thiết kế tên tuổi của làng thời trang Việt Nam.



Ngoài giờ học May Cortazzi là một người bạn của các em sinh viên Việt Nam.

May Cortazzi đã  từng nhận được nhiều giải thưởng trong ngành công nghiệp thời trang như Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh do Phòng Thương mại Derbyshire trao tặng, Giải thưởng Doanh nhân Sáng tạo Nottingham được trao tặng bởi Hội đồng Thành phố Nottingham và Giải thưởng Doanh nhân Thời trang Anh được trao bởi Hội đồng Anh.
Bằng kinh nghiệm của mình, cô đã truyền dạy những kỹ năng về thiết kế sáng tạo từ khâu ý tưởng đến sản xuất, marketing cho các sinh viên thời trang của Việt Nam. Ban đầu cô đưa ra những kiến thức về lịch sử phát triển ngành thời trang thế giới, văn hóa thời trang để sinh viên có cái nhìn tổng quát. Sau đó cô bắt đầu dạy những kỹ năng nghiên cứu xu hướng thời trang không chỉ trên sàn diễn mà còn ngoài đường phố để các em phát huy năng lực tư duy phỏng đoán các xu hướng, đồng thời tìm hiểu thị trường để bán được những sản phẩm của mình với chi phí thấp nhất.

Đặc biệt, sự thành công nhất của cô khi giảng dạy tại Học viện Thiết kế và Thời trang Luân Đôn chính là tổ chức các buổi triển lãm và trình diễn tốt nghiệp cho các em sinh viên sau mỗi khóa học. Với kinh nghiệm về tổ chức triển lãm quốc tế và trình diễn trên sàn catwalk, May Cortazzi là người đã hướng dẫn và chỉ đạo những chương trình tốt nghiệp thời trang của các sinh viên Học viện Thiết kế và Thời trang London gây ấn tượng với các doanh nghiệp và người yêu thời trang trong cũng như ngoài nước.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình khi giảng dạy tại Học viện, May Cortazzi cho biết đó là việc cô hướng dẫn 5 sinh viên cho chương trình triển lãm và trình diễn tốt nghiệp năm 2015. Với cô đây là quãng đường đầy cảm xúc khi đi từ lúc đầu chuẩn bị cùng các em đến cuối khi chương trình kết thúc. Cô đã hỗ trợ các em chuẩn bị cho chương trình trong thời gian một năm từ việc ý tưởng, thiết kế đến quay các thước phim quảng cáo  ý tưởng trình diễn trong buổi triển lãm và lễ tốt nghiệp. Chương trình kết thúc việc 5 bộ sưu tập của 5 em sinh viên được chọn tới dự Tuần lễ thời trang Việt Nam đã trở thành thành công ngoài mong đợi đối với cô./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang


Top