Tin tức

Người đồng tính sẽ được tổ chức lễ cưới và cùng chung sống

"Nhà nước sẽ không can thiệp, cản trở hay xử phạt hành chính đối với các lễ cưới của người đồng giới,"
ông Bùi Minh Hồng, Phó trưởng Phòng Pháp luật dân sự-kinh tế khẳng định.
Mặc dù không thừa nhận kết hôn đồng tính, nhưng theo ông Bùi Minh Hồng, Phó trưởng Phòng Pháp luật dân sự-kinh tế, Vụ Pháp luật dân sự-kinh tế, Bộ Tư Pháp, Nhà nước cũng sẽ không ngăn cản hay xử phạt hành chính với các đám cưới này.

Cụ thể, theo ông Hồng, trong Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 trước đây có điều khoản cấm hôn nhân đồng giới. Tuy nhiên, trong Luật Hôn nhân và gia đình 2014, điều khoản này được thay thế bằng quy định mới, theo đó, “Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính.” Những người đồng tính sẽ không được đăng ký kết hôn và không được pháp luật thừa nhận là vợ chồng.

Mặc dù vẫn chưa thể thực hiện quyền kết hôn của những người cùng giới tính, nhưng theo ông Hồng, Nhà nước sẽ không can thiệp khi họ tổ chức lễ cưới hay có nhu cầu sống chung.

“Nhà nước sẽ không can thiệp, không xử phạt hành chính trên tinh thần coi đây là là quyền tự do dân sự của cá nhân,” ông Hồng nhấn mạnh.

Đại diện Vụ Pháp luật dân sự-kinh tế (Bộ Tư Pháp) cũng cho hay: Trong quá trình xây dựng luật đã xuất hiện nhiều ý kiến và một số dự thảo đưa ra quy định nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới việc giải quyết tranh chấp trong quá trình chung sống của những người đồng tính như phân chia tài sản, quyền nuôi con… Tuy nhiên, sau một quá trình tiếp thu đóng góp, các khoản này đã không được đưa vào trong Luật Hôn nhân và gia đình lần này.

Trước đó, theo quy định tại Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, những người cùng giới tính bị cấm kết hôn.

Trong phiên họp hôm 13/8/2013 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhận định, hôn nhân đồng giới là một thực tế xã hội, vấn đề của toàn cầu, không thể “né” và cần đưa vào luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi để thảo luận, cân nhắc cặn kẽ.

Tới sáng 7/10/2014, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 chính thức được công bố trong đó bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính nhằm tránh sự phân biệt, kỳ thị đối với người đồng tính và can thiệp vào quan hệ chung sống giữa những người cùng giới tính.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai, 1/1/2015./.
 
TTXVN/VNP


Top