Tin tức

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm trong bối cảnh ngoại giao căng thẳng

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 28/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc điện đàm trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước có chiều hướng leo thang. 

Theo Cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng quyết định san bằng số lượng cán bộ đại diện ngoại giao của Nga và Mỹ, cũng như đóng cửa hai cơ sở của Đại sứ quán của Mỹ là do một loạt hành động thù địch từ phía Washington. 

Những hành động như thế bao gồm các biện pháp trừng phạt Nga bất hợp pháp, cáo buộc vu khống nhằm vào Nga, trục xuất ồ ạt các nhà ngoại giao Nga và tước đoạt các tài sản ngoại giao của họ. 

Ông Lavrov nêu rõ Nga đã làm tất cả mọi thứ có thể để chấn chỉnh quan hệ và Moskva đã đáp trả lại những hành động khiêu khích một cách rất kiềm chế. Tuy nhiên, những sự kiện gần đây cho thấy chính sách của Mỹ đã bị rơi vào tay của lực lượng bài Nga, đẩy Washington đến con đường đối đầu với Moskva. 

Theo ông Lavrov, những biện pháp hạn chế vừa được Nga thông qua hoàn toàn phù hợp, đó không phải là biện pháp đáp trả theo nguyên tắc “ăn miếng trả miếng,” mà biện pháp miễn cưỡng, hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế và nhằm bảo vệ những lợi ích hợp pháp của Nga với hy vọng cuối cùng Mỹ sẽ suy nghĩ về những hậu quả tai hại đường lối của mình. 

Ông Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương với Mỹ và hợp tác với Washington về những vấn đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự quốc tế. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân bằng lợi ích. 

Ngoại trưởng hai nước nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc về tất cả các vấn đề trong quan hệ Nga- Mỹ./. 


Vietnam+/VNP


Top