Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Việt Nam và các nước châu Á

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP)
Ngày 27/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bắt đầu từ ngày 2/8 tới, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tiến hành chuyến thăm tới 5 nước châu Phi và châu Á gồm Ai Cập, Qatar, Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Tại chặng dừng chân đầu tiên ngày 2/8 ở Cairo, ông Kerry sẽ cùng người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry đồng chủ trì cuộc Đối thoại chiến lược Mỹ-Ai Cập, tại đó hai bên khẳng định mối quan hệ đối tác lâu bền giữa hai nước, đồng thời tập trung thảo luận một loạt các vấn đề có tầm quan trọng với cả hai bên như chính trị, kinh tế, an ninh và văn hóa.

Ngày 3/8, khi có mặt tại Doha, Ngoại trưởng Kerry sẽ có cuộc gặp với ngoại trưởng các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), giải thích với các nước này về thỏa thuận hạt nhân mà nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) vừa ký với Iran và cuộc chiến chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Trong thời gian ở Doha, ông Kerry có thể cũng sẽ có một cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về cuộc chiến chống IS cũng như vai trò của Iran trong cuộc chiến này.

Tiếp đó, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Singapore vào ngày 4/8 gặp Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long và hội đàm với Ngoại trưởng K. Shanmugam về các vấn đề song phương và khu vực trong dịp Singapore kỷ niệm 50 năm ngày độc lập.

Sau chuyến thăm Singapore, Ngoại trưởng Kerry sẽ tới Malaysia từ 4-6/8 dự Hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và tham gia các cuộc gặp đa phương với các nước thuộc Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong, Mỹ-ASEAN và Cấp cao Đông Á (EAS)...

Tiếp đó, Ngoại trưởng Kerry sẽ có mặt tại Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tại Việt Nam, từ 6-8/8, gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực. Trong thời gian ở Việt Nam, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ tham dự lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-​Mỹ./.
 
TTXVN/VNP


Top