Tiêu điểm

Ngoại trưởng John Kerry: Hoa Kỳ coi trọng tăng cường quan hệ với Việt Nam

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam (7/8). Chuyến thăm diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Làm việc với các nhà Lãnh đạo Việt Nam, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định, Hoa Kỳ coi trọng tăng cường quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực và sẽ nỗ lực thúc đẩy triển khai các cam kết với Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên theo tinh thần Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước năm 2013 và Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2015; bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Cũng theo Ngoại trưởng John Kerry, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trải qua một hành trình dài từ sau chiến tranh tiến tới bình thường hóa quan hệ và trở thành những người người bạn, những đối tác tin cậy lẫn nhau, là một câu chuyện vô cùng đặc biệt. Hai nước hiện nay đã đạt được nhiều tiến bộ không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học-giáo dục mà còn cả an ninh-quốc phòng.

Ngoại trưởng John Kerry cho rằng, việc Hoa Kỳ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc hợp tác quốc phòng giữa hai bên, tiến tới bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
 


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry.
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Về lĩnh vực giáo dục, Ngoại trưởng John Kerry đặc biệt quan tâm đến việc thành lập Trường Đại học Fulbright tại Việt Nam
Theo Ngoại trưởng John Kerry, trước đây chỉ có khoảng 8.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Hoa Kỳ nhưng hiện lên tới 17.000. Cách đây 20 năm, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ đạt trên 450 triệu USD đến nay đã đạt khoảng 36 tỷ USD.
và cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để trường đại học này trở thành một cơ sở tầm cỡ thế giới, có liên hệ với Trường đại học hàng đầu Harvard, tạo những cơ hội lớn cho sinh viên Việt Nam.

Về đàm phán TPP, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng hai nước đã thỏa thuận được gần như tất cả các vấn đề chung. Điều quan trọng hiện nay là hoàn tất bản phụ lục về vấn đề lao động để kết thúc đàm phán càng sớm càng tốt.

Nhấn mạnh vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng John Kerry cho biết vừa đạt được sự đồng thuận với các nước liên quan trong ASEAN để lên án hoạt động xây dựng, bồi lấn đảo trong thời gian gần đây, đồng thời thúc đẩy các bên liên quan cần tôn trọng những nguyên tắc pháp lý và luật pháp quốc tế.

Về vấn đề nhân quyền, Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao việc Việt Nam đã nỗ lực xây dựng luật pháp trong nước để nhất quán với quốc tế về vấn đề này.

Ngoại trưởng John Kerry cũng cho biết, Tổng thống Barack Obama rất ấn tượng với các chuyến thăm Hoa Kỳ của các Lãnh đạo Việt Nam, và rất mong muốn thăm Việt Nam. Ở cương vị của mình, Ông hứa sẽ thúc đẩy chuyến thăm diễn ra sớm nhất.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng John Kerry. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Ngoại trưởng John Kerry. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Ngoại trưởng John Kerry. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top